Tin thế giới Air Force One hãng chuyên cơ luôn được các tổng thống Mỹ sử dụng suốt một thế kỷ qua

Xem trong 'Làng Tin Tức' đăng bởi Tin Tức - Kiến Thức, 5/8/17, [ Mã Tin: 87264 ] [55 lượt xem - 0 bình luận]

  1. SĐT :
    0922121289
    Địa Chỉ :
    50/19 Đường Chiến Lược, Phường Bình Trị Đông, Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
    Gửi tin nhắn
    Suốt một thế kỷ tồn tại và được các tổng thống Mỹ tin dùng Air Force One, chuyên cơ “Không lực Một” là một biểu tượng nổi bật tượng trưng cho sức mạnh và quyền lực của các Tổng thống Hoa Kỳ.

    Air Force One, “Không lực số một”, hay “Không lực một” là số hiệu điều khiển không lưu được dùng để gọi bất kì một chiếc phi cơ phản lực nào của Không lực Hoa Kỳ đang chuyên chở tổng thống của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.

    Việc sử dụng chuyên cơ để di chuyển tổng thống Mỹ, phát sinh ra vào năm 1943, các quan chức của Không quân Hoa Kỳ, bắt đầu lo lắng về việc tổng thống thường xuyên sử dụng máy bay dân sự để di chuyển.

    Tên gọi “ Không lực Một” được tạo ra vào năm 1953, sau một sự cố, khi mà một chiếc Lockheed Constellation, đang chở tổng thống Dwight D. Eisenhower đi vào cùng một không phận dành cho máy bay thương mại, và sử dụng cùng một tên gọi điều khiển không lưu.

    Không lực Một hiện tại được trang bị hệ thống thông tin liên lạc và an ninh cực kỳ hiện đại và có tính bảo mật tuyệt đối, giúp tổng thống Mỹ có thể điều hành công việc bình thường khi đang ở độ cao 13 km. Trên máy bay có 87 đường điện thoại khác nhau, trong đó có 28 đường tuyệt mật được mã hóa. Nó có thể được coi là một trung tâm chỉ huy di động cho tổng thống trong trường hợp có xảy ra một cuộc tấn công vào nước Mỹ.

    Air-Force-One-hang-chuyen-co-luon-duoc-cac-tong-thong-My-su-dung-suot-mot-the-ky-qua (14).jpg
    Chuyên cơ của Tổng thống Mỹ còn có khả năng phòng thủ cao nhờ các thiết bị chống tên lửa gắn kèm, cũng như chống lại xung điện từ, cũng như chống lại bom nguyên tử.

    Không lực Một thường được dùng kèm với Marine One, máy bay trực thăng làm nhiệm vụ chuyên chở tổng thống tới sân bay trong trường hợp di chuyển bằng xe là không phù hợp.

    Tổng thống cũng có thể sử dụng chiếc C-32, nếu điều kiện hoặc sân bay quá nhỏ để hạ cánh cho một chiếc lớn như Boeing 747.

    Trong khi đó, chiếc máy bay chuyên chở phó Tổng thống Hoa Kỳ được gọi là Không lực Hai, thường là một chiếc C-32.

    Không quân Hoa Kỳ, năm 2016 đã thông báo rằng Boeing sẽ là nhà thầu cho chiếc chuyên cơ mới của tổng thống dựa trên khung của Boeing 747-8. Chiếc chuyên cơ dự kiến sẽ ra mắt lần đầu vào khoảng năm 2023.

    Air-Force-One-hang-chuyen-co-luon-duoc-cac-tong-thong-My-su-dung-suot-mot-the-ky-qua (1).jpg
    Tổng thống Theodore Roosevelt (trái) trên chiếc Wright Flyer. Theodore Roosevelt là vị tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên một chiếc máy bay. Chuyến bay đầu tiên của ông cất cánh ngày 10/10/1910 khi ông đã rời nhiệm sở.

    Air-Force-One-hang-chuyen-co-luon-duoc-cac-tong-thong-My-su-dung-suot-mot-the-ky-qua (2).jpg
    Máy bay Douglas Dolphin: Đây là chuyên cơ đầu tiên được chính phủ Mỹ mua lại để phục vụ việc di chuyển của tổng thống. Chiếc Dolphin được đưa vào biên chế Không quân Mỹ năm 1933 dưới thời Tổng thống F. Roosevelt. Tuy nhiên, F. Roosevelt chưa bao giờ đặt chân lên chiếc máy bay này.

    Air-Force-One-hang-chuyen-co-luon-duoc-cac-tong-thong-My-su-dung-suot-mot-the-ky-qua (3).jpg
    Máy bay Boeing 314 Clipper: Đây là chiếc Air Force One đầu tiên chính thức chở tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ. Nó cất cánh ngày 14/1/1943 và đưa Tổng thống F. Roosevelt vượt Đại Tây Dương tới Morocco.

    Air-Force-One-hang-chuyen-co-luon-duoc-cac-tong-thong-My-su-dung-suot-mot-the-ky-qua (4).jpg
    Máy bay Douglas VC-54C: Đây là chiếc Air Force One đầu tiên được thiết kế riêng cho mục đích chuyên chở tổng thống Mỹ. Chiếc VC-54C với biệt danh "Bò thần thánh" có tốc độ 480 km/h và tải trọng 36 tấn. Chiếc máy bay này đã đưa Tổng thống F. Roosevelt tới Hội nghị Yalta phân chia quyền lực thế giới năm 1945.

    Air-Force-One-hang-chuyen-co-luon-duoc-cac-tong-thong-My-su-dung-suot-mot-the-ky-qua (5).jpg
    Máy bay Douglas VC-118: Trong ngày quốc khánh thứ 171 của nước Mỹ năm 1947, Tổng thống Harry Truman đã thay chiếc "Bò thần thánh" bằng chiếc Douglas VC-118 với biệt danh "Độc lập". Chiếc "Độc lập" VC-118 có tốc độ 580 km/h, có 24 ghế hành khách, 12 giường ngủ, phòng làm việc, phòng họp và bếp. Chiếc "Độc lập" VC-118 phục vụ tổng thống Mỹ tới năm 1953.

    Air-Force-One-hang-chuyen-co-luon-duoc-cac-tong-thong-My-su-dung-suot-mot-the-ky-qua (6).jpg
    Máy bay Lockheed Constellation: Vai trò Air Force One được chuyển giao cho máy bay Lockheed Constellation khi Tổng thống Eisenhower tiếp quản Nhà Trắng năm 1953. Trong 8 năm cầm quyền, Tổng thống Eisenhower sử dụng 2 phiên bản khác nhau của chiếc Lockheed Constellation. Đây cũng là những chiếc Air Force One sử dụng động cơ turbine cánh quạt cuối cùng của Mỹ.

    Air-Force-One-hang-chuyen-co-luon-duoc-cac-tong-thong-My-su-dung-suot-mot-the-ky-qua (7).jpg
    Máy bay SAM 26000: Ngày 10/10/1962, Tổng thống J.F. Kennedy lần đầu sử dụng máy bay phản lực Boeing 707-320B VC-137C ký hiệu SAM 26000 với vai trò Air Force One, mở ra kỷ nguyên mới cho các chuyên cơ tổng thống Mỹ.

    Air-Force-One-hang-chuyen-co-luon-duoc-cac-tong-thong-My-su-dung-suot-mot-the-ky-qua (8).jpg
    Chiếc SAM 26000 là chứng nhân cho nhiều dấu mốc quan trọng trong lịch sử nước Mỹ. Tổng thống thứ 36 của nước Mỹ, Lyndon Johnson (giữa), tuyên thệ nhậm chức trên chiếc Air Force One SAM 26000 ngày 22/11/1963 sau khi Tổng thống J.F. Kennedy bị ám sát.

    Air-Force-One-hang-chuyen-co-luon-duoc-cac-tong-thong-My-su-dung-suot-mot-the-ky-qua (9).jpg
    Chiếc SAM 26000 đưa thi hài Tổng thống bị J.F. Kennedy về thủ đô Washington sau khi ông bị ám sát năm 1963. Trong 36 năm hoạt động, SAM 26000 đã chuyên chở 8 vị tổng thống Mỹ đương chức.

    Air-Force-One-hang-chuyen-co-luon-duoc-cac-tong-thong-My-su-dung-suot-mot-the-ky-qua (10).jpg
    Tổng thống Ronald Reagan trong chiếc Air Force One. Năm 1972, Mỹ bổ sung thêm một chiếc Boeing 707-320B VC-137C ký hiệu SAM 27000 vào biên chế, tăng số chuyên cơ tổng thống lên 2 chiếc.

    Từ đây, SAM 27000 trở thành chiếc Air Force One chính thức và SAM 26000 đóng vai trò dự phòng. Trong suốt thời gian hoạt động, SAM 27000 thực hiện 1.440 lần cất cánh với vị tổng thống có thời gian sử dụng nhiều nhất là Ronald Reagan.

    Air-Force-One-hang-chuyen-co-luon-duoc-cac-tong-thong-My-su-dung-suot-mot-the-ky-qua (11).jpg
    Hai chiếc Boeing 747-200 VC-25A: Năm 1990, chúng chính thức trở thành cặp Air Force One dưới thời tổng thống H. W. Bush với ký hiệu lần lượt là SAM 28000 và SAM 29000. Những "Phòng Bầu Dục trên không" với diện tích hơn 1.000 m2 có khả năng phục vụ 100 hành khách.

    Được trang bị nhiều hệ thống thông tin, phòng thủ tên lửa và phòng thủ điện tử, chúng thực sự là đầu não của nước Mỹ trong mỗi chuyến công du.

    Air-Force-One-hang-chuyen-co-luon-duoc-cac-tong-thong-My-su-dung-suot-mot-the-ky-qua (12).jpg
    Tổng thống Donald Trump tại phòng làm việc trên chiếc Air Force One. SAM 28000 và SAM 29000 đã phục vụ 5 đời tổng thống Mỹ gần đây nhất gồm H. Bush, Clinton, W. Bush, Obama và Trump.

    Sau hơn một phần tư thế kỷ, cặp Air Force One này đang tiến tới những ngày tháng hoạt động cuối cùng. Mới đây, Không quân Mỹ thông báo sẽ đưa 2 chiếc Boeing 747-8 vào vận hành trong vai trò Air Force One từ năm 2024.
     

Google+
Đang tải...