Thảo luận Báu vật triệu đô trong thư phòng của các học giả Trung Quốc xưa

Xem trong 'Làng Kiến Thức' đăng bởi THẾ GIỚI ĐỒ CỔ, 28/5/16, [ Mã Tin: 45065 ] [1,062 lượt xem - 0 bình luận]

  1. THẾ GIỚI ĐỒ CỔ

    THẾ GIỚI ĐỒ CỔ (5 )

    Tổng Quản (2)

    Ăn quả nhớ kẻ trồng cây !!!!!!

    SĐT :
    0922121289
    Địa Chỉ :
    BÌNH TÂN - HCM
    Gửi tin nhắn
    Đối với những học giả Trung Quốc xưa tuy họ sử dụng những món được xem là báu vật nhưng họ không quân tâm đến giá trị thật của nó mà họ chỉ xem nó là 1 vật để họ sử dụng thường ngày rất bình thường , họ chỉ xem trọng những giá trị thẩm mỹ và nghệ thuật do họ tạo ra .

    2016-05-28_175658.jpg
    Lịch sử các học giả Trung Quốc cổ được ghi lại từ triều đại nhà Đường ( Tang : AD 618-907) và nhà Tống (Song: AD 960-1279) . Khi triều đình tôt chức các kỳ thi tìm ra những người tài giỏi cho những chức quan trong triều . Những bài đánh giá kiến thức những học giả với những câu hỏi về các kiến thức sâu rộng bao gồm Nho Giáo , Luật Lệ, Nông Nghiệp, Nghệ Thuật, đặc biệt là Thư Pháp , Hội Họa và Âm Nhạc . Từ đó đã tạo ra một tần lớp học giả giỏi về các cảm nhận nghệ thuật, thư pháp ......

    Trong những thời kì bất ổn của xã hội về các vấn đề chính trị và thay đổi triều đại, một số học giả đã trở thành quan chức đã rút lui khỏi triều đình và tìm về những nơi ở ẩn tại những vùng rừng núi Trung Quốc .. Từ đây họ bỏ qua những sự thay đổi của thời cuộc và tập chung vào nghệ thuật , hội họa, âm nhạc , phong cách nghệ thuật của những học giả này cũng chuyển hướng về với thiên nhiên và không còn chịu ảnh hưởng từ phong cách cứng rắn khi còn quyền lực trong tay như xưa , học giả chỉ tập chung vào những cãnh thiên nhiên không còn bàn đến chính sự , không còn những câu thơ phê phán ......

    main-scholars-objects-inspired-themes-a-fine-selection-of-chinese-works-of-art.jpg
    Vào thời kì ổn định chính trị ở triều đại nhà Minh (Ming : 1368 - 1644 ) và nhà Thanh (Qing : 1644-1911), từ đây số lượng học giả bỏ quan trường về với thiên nhiên không còn nhiều như những triều đại khác, nhưng những lý tưởng lãng mạn của học giả về nghệ thuật giữa thiên nhiên vẫn còn . Không còn sống trong các vùng rừng núi hoang vu mà họ sống trong những biệt phủ bao quan bởi các khu vườn tại các vùng ngoại ô tại kinh thành xưa .

    Hiện nay vãn còn lưu giữ được những món đồ quí của các họ giả xưa , nhưng đặc biệt vào đời nhà Thanh và Minh , là những bức thư pháp , những dụng cụ âm nhạc , bình trà , bàn ghế xưa nhưng đặc biệt nhất là những món đồ bằng ngọc, bằng vàng sau đây .



    1 - Bút Thư Pháp
    a-carved-and-inscribed-white-jade-qianlong.jpg
    Bút ngọc khắc họa tiếc Rồng (Càn Long) $ 21.630 USD
    Bút là thứ quan trọng nhất trong thư phòng của các học giả Trung Quốc xưa, chỉ cần một cây bút các học giả có thể tham gia và nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau như thư pháp, vẽ các loại tranh phong cảnh , tĩnh vật ......

    Bút được thực hiện dưới 1 quy trình nghiêm ngặt với kỹ thuật phổ biến từ thời nhà Minh và đối với các loại bút thư pháp hiện nay, đó là tạo ra các họa tiết khắc sâu vào thân bút từng lớp từng lớp để tạo lên ý nghĩa của cây bút và tôn lên giá trị của người sử dụng .


    2 - Ống đựng Bút
    a-finely-carved-and-reticulated-spinach-qianlong.jpg
    Ống đựng bút bằng cẩm thạch thời Càn Long (1736-1795) $ 116.081 USD
    Một vật đơn giản, nhưng vẫn cần sử dụng trong các thư phòng đó là Ống đựng bút . nó có công dụng là lưu giử tất cả các cây bút cửa học giả xưa , đó là các loại bút để viết thư pháp , bút vẽ ......

    Với kích thước lớn đẻ lưu gửi nhiều cây bút khác nhau , ống bút thường được làm bằng gỗ hay các loại đá quý tùy theo địa vị người sử dụng , nhưng nhìn chung đều được khắc với những họa tiết mộc mạc của tự nhiên hay các ngôi làng nơi những học giả này ở .


    3 - Kê tay
    a-group-of-four-bamboo-wrist-rests.jpg Nhóm bốn kê tay TK 19 . $5.000 USD
    Thư pháp của Trung Quốc được viết theo chiều dọc từ phải sang trái và vì vậy những gối tay có thể được sử dụng để giữ cho cổ tay nâng lên khỏi tờ giấy tránh làm bẩn khi mực vẽ hoặc viết chưa khô . Nó có được làm từ 1 khúc tre với hình dạng hoàn hảo tự nhiên để hỗ trợ cổ tay của các học giả xưa .


    4 - Tấm Bình Phong
    a-pale-celadon-jade-table-screen-with.jpg
    Bình Phong ngọc họa tiết hoa cá thời Càn Long (1736-1795) $ 58.000 USD
    Các tấm bình phong được đặt trên bàn vẽ ở phía trước cửa sổ, dùng để chặn gió và che ánh nắng mặt trời .
    Tao nhã trong hình thức với những hình trạm khắc với những vật liệu quý và được gắn vào đế giúp đứng vũng trên bàn với nhiều họa tiếc bao phủ.

    Ngoài công dụng thực tế của nó, tấm bình phong còn có thể là nguồn cảm hứng cho các học giả tạo lên những bức tranh phong cảnh .


    5 - Nghiên Mực
    a-she-inkstone-and-hardwood-box-qing.jpg
    Nghiên Mực đá đen và hộp gỗ thời nhà Thanh (1644-1911) $ 12.000 USD
    Bốn báu vật của học giả là Bút - Giấy - Mực và Nghiên Mực thì nghiên mực là thứ quan trọng nhất, được đặt vị trí trang trọng nhất trên bàn. Một Nghiên mực tốt là cái có thể đảm bảo việc mài mực của thanh mực tạo ra loại mực tốt nhất cho phép các học giả tạo lên những nét cọ hoàn hảo về mặt kỹ thuật và thẩm mỹ .

    Nghiên mực được chạm khắc từ các phiến đá với màu đen bóng và để làm nổi bật thường được khắc các họa tiết rồng phượng với motif cổ điển .


    6 - Chặn Giấy
    a-celadon-jade-scroll-weight-and-qianlong.jpg Chặn giấy Ngọc Bích và Gỗ thời Càn Long (1736-1795) $ 37.905 USD
    Chặn giấy đặt trên đầu cuộn giấy giúp giữ cho cuộn giấy nằm ngay và không bị gió bay ....

    Chặn giấy được làm từ ngọc hay những khối đá để có đủ cân nặng và chúng còn được trạm khắc nhiều loại hoa văn phù hợp với từng học giả .