Tin trong nước Bộ trưởng Thăng: “Nếu không nhổ được biển báo thì nên "nhổ" người”

Xem trong 'Làng Tin Tức' đăng bởi Ly Ly Pu, 19/1/16, [ Mã Tin: 35298 ] [89 lượt xem - 0 bình luận]

  1. SĐT :
    0972344346
    Địa Chỉ :
    Hà Nội
    Gửi tin nhắn
    Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng sáng nay tại cuộc họp tổng kết công tác Thanh tra Giao thông vận tải trong năm 2015 khi ông thẳng thắn chất vấn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ về vấn đề biển báo bất hợp lý trên cả nước.

    Sáng 19/1, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác Thanh tra GTVT giai đoạn 2011 - 2015 và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016 – 2020.

    Theo báo cáo, trong giai đoạn vừa qua, mặc dù lực lượng làm công tác thanh tra thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Cục chuyên ngành thuộc Bộ GTVT mới ổn định mô hình tồ chức theo Luật Thanh tra năm 2010 và còn gặp nhiều hạn chế, khó khăn về nhân lực, trang thiết bị, kinh phí hoạt động... nhưng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực cơ bản đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

    Chất lượng, hiệu quả hoạt động thanh tra chuyên ngành của Thanh tra các Sở GTVT đã từng bước được nâng cao. Trong giai đoạn 2011 - 2015, thanh tra Tổng cục, các Cục chuyên ngành thuộc Bộ GTVT và Thanh tra các Sở GTVT đã thực hiện tổng số 485,430 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 938,106 vụ vi phạm, với tổng số tiền xử phạt trên 1.567 tỷ đồng.

    Tại hội nghị sau báo cáo kết quả hoạt động của ngành Thanh tra GTVT trong năm 2015, các đơn vị: Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Thanh tra Sở GTVT TPHCM và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đọc tham luận.

    Tuy nhiên, bài tham luận của Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ Vũ Đỗ Anh Dũng về vấn đề thanh tra xe quá tải đã bất ngờ bị Bộ trưởng Đinh La Thăng cắt ngang và biến thành một cuộc đối thoại thẳng thắn và đầy trách nhiệm về vấn đề các biển báo giao thông bất cập đang diễn ra tràn lan hiện nay trên các tuyến quốc lộ.

    Vấn đề này trước đó đã được Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam sáng ngày 14/1 vừa qua. Tại hội nghị trên, người đứng đầu ngành giao thông cho biết, hiện tại còn rất nhiều biển báo giao thông bất hợp lý và chính ông cũng thường xuyên nhận được tin nhắn phản ánh của người dân dù đã chỉ đạo, nhắc nhở tháo dỡ những biển báo không phù hợp, gây bức xúc trong giao thông.

    Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, các đơn vị trong Tổng cục phải đi rà soát từng cái một về biển báo, hệ thống đèn, sơn sửa đường bởi thời gian qua ngành giao thông đã đầu tư nhiều tiền cho đường cao tốc, quốc lộ mà biển báo để tốc độ như cũ thì rất bất hợp lý, để người dân bức xúc. Vì vậy, ông yêu cầu phải nhổ hết biển báo không phù hợp vứt đi. Thậm chí nếu không làm được thì cho mấy bà bán đồng nát ra tháo luôn biển báo.

    Tuy nhiên, việc triển khai đến thời điểm này chưa được như yêu cầu cho nên sáng nay chất vấn thẳng thắn Phó Tổng cục trưởng Đường bộ Vũ Đỗ Anh Dũng, Bộ trưởng GTVT đặt câu hỏi: Việc tháo dỡ các biển báo dưới 40 km/h là nhiệm vụ dễ thực hiện, không tốn kém tiền bạc vì sao tổng cục không thực hiện?

    Neu-khong-nho-duoc-bien-bao-thi-nen-nho-nguoi.png Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo hoạt động ngành Thanh tra GTVT

    Có mặt tại hội nghị, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, ngoài một số ít biển báo cũ còn tồn tại, hiện tại, nhiều biển đơn vị thi công đường giao thông tự ý cắm biển hạn chế tốc độ nên rất khó kiểm soát.

    Trước lập luận trên của lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, đối với các vị trí đường thi công, quy định của Bộ GTVT đã đưa ra yêu cầu chỉ được cắm biển cảnh báo đi chậm, không được phép cắm biển hạn chế tốc độ.

    Theo đánh giá của người đứng đầu ngành GTVT, vấn đề ở đây là công tác thanh kiểm tra chưa làm nghiêm, chưa thường xuyên và giao Tổng cục Đường bộ trong tháng 2 phải kiểm soát bằng được tình trạng biển báo dưới 80 km/h; nếu không sẽ xử lý cán bộ.

    “Nếu biển báo không nhổ được thì nên "nhổ" người. Nếu các anh cách chức, thuyên chuyển một ông Cục trưởng Đường bộ nào đó chắc chắn sẽ không còn loại biển báo này. Đây cũng là cách không hề tốn kém, dễ làm”, ông Thăng nói.

    Thanh tra giao thông không phải là con “ngáo ộp” dọa doanh nghiệp, người dân

    Tại hội nghị, đánh giá về hoạt động của Thanh tra GTVT trong năm qua, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, lực lượngthanh tra góp phần rất quan trọng trong ngành giao thông trong việc cải thiện hình ảnh của ngành. Với con số 485.000 cuộc thanh tra, lực lượng thanh tra đã thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ, thanh tra toàn diện lĩnh vực từ quản lý Nhà nước, bảo vệ kết cấu hạ tầng…rất tích cực.

    Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng cho rằng, lực lượng thanh tra cần căn cứ vào đặc điểm của ngành giao thông để tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách đề xuất với Chính phủ, Quốc hội hoàn thiện thể chế chính sách vì ngành giao thông là ngành đặc thù, tiêu tiền lớn nhất trong tất cả các lĩnh vực, tiềm ẩn nhiều rủi ro về thất thoát, tiêu cực tham nhũng.

    “Ta tổ chức gần 500.000 cuộc thanh tra thì phải đặt lại vấn đề là bao nhiêu doanh nghiệp phải mất thời gian để làm việc với thanh tra, không phải thanh tra nhiều là tốt, quan trọng là chất lượng của thanh tra”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

    Đề cập đến phản ánh của người dân về việc cấp phù hiệu xe tăng cường cho dịp Tết sắp tới, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, mỗi việc cấp phù hiệu xe tăng cường cho Tết mà người dân cũng phản ánh tức là đây là việc có thật, Sở GTVT Hà Nội và TPHCM đều bảo không có nhưng người dân đã phản ánh việc xe nhồi nhét khách. Vì vậy, đề nghị các đồng chí Giám đốc sở, thanh tra cần tiếp tục phối hợp để xây dựng chính sách dài hạn và phải phù hợp thực tế. Phải tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp làm tốt hơn, chấp hành tốt hơn.

    Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị, lực lượng thanh tra Bộ GTVT thực hiện tốt lời dạy của Bác, thanh tra là tai mắt của trên, là bạn bè của dưới. Vì vậy, muốn là tai mắt của trên thì mắt phải tinh, tai phải thính. Do đó, phải nâng cao trình độ, bản lĩnh công tác, tiếp thu ý kiến của các cơ quan truyền thông.

    Còn muốn là bạn của dưới thì phải gần gũi, tìm cách tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh, muốn làm được điều đó thì thanh tra phải như cái gương để người dân soi. Phải nâng cao trình độ phẩm chất đạo đức bản lĩnh xử lý công tâm khách quan. Phải xử lý công bằng và đừng đặt “vấn đề” với người dân. Việc thanh tra không được gây khó khăn cho doanh nghiệp, không gây phiền hà cho nhân dân. Thanh tra giao thông không phải con “ngáo ộp” đi dọa dân, dọa doanh nghiệp.

    Ông cũng cho rằng, lực lượng thanh tra phải lắng nghe, cầu thị ý kiến của người dân để hoàn thiện thể chế chính sách, hoàn thiện công tác thanh kiểm tra…


    Tuấn Minh

    Nguồn: Infonet.vn