Bật Lửa - Đèn Các bước bảo quản và sửa chữa Zippo đơn giản

Xem trong 'Làng Kiến Thức' đăng bởi THẾ GIỚI ĐỒ CỔ, 27/12/16, [ Mã Tin: 65596 ] [225 lượt xem - 0 bình luận]

  1. THẾ GIỚI ĐỒ CỔ

    THẾ GIỚI ĐỒ CỔ (6 )

    GIÀ LÀNG (3)

    Ăn quả nhớ kẻ trồng cây !!!!!!

    SĐT :
    0922121289
    Địa Chỉ :
    BÌNH TÂN - HCM
    Gửi tin nhắn
    Sau đây là những bệnh đơn giản của zippo mà các bạn có thể gặp nhiều trong quá trình sử dụng , cho nên ad xin phép tổng hợp và liệt kê ra thành bài sau đây (Có kèm các kiến thức từ nhiều nguồn), Các bệnh thường gặp như Zippo quẹt ra tia lửa mà không cháy , Kẹt đá, không quay được bánh xe,Quẹt hoài không lên hoặc rất khó lên lửa dù xăng đá đầy đủ,Không quay được bánh đá..... benh_zippo (1).jpg

    Zippo quẹt ra tia lửa mà không cháy

    Zippo mới thì không có châm xăng, nên kiểm tra kĩ càng xem đã châm xăng chưa rồi hãy quay bánh xe nhé (Mới hôm trước được học một điều là khi không có xăng, những tia lửa nhỏ của đá lửa có thể làm "rục" tim Zippo).
    Thêm một cái nữa là Zippo mới thì tim và bông được máy móc tự động làm nên tim của Zippo mới thường chưa được xếp theo hình Zigzag để có diện tích tiếp xúc với bông, nên tháo Zip ra, dùng nhíp hay ben điều chỉnh lại.


    Kẹt đá, không quay được bánh xe

    Kiểm tra xem đá có còn hay không? Lưu ý các bạn là phần đội của lò xo trong ống đá cũng có màu vàng đồng, khá giống với đá Zip nên khi quẹt cảm thấy cứng, kẹt thì nên gỡ ra kiểm tra lại.

    Với phần đá bị kẹt, dùng một vật kim loại mỏng, đưa xuống dưới bánh xe rồi đẩy nhẹ để phần đá dư rơi ra. Nếu phần đá vẫn chưa rơi hẳn ra khỏi ống đá, bạn dùng một vật kim loại nhọn và nhỏ (như tô vít nhỏ cho vừa vào ống đá và mài nhọn đầu cho dễ dùi xoay lấy đá ra) đưa vào trong ống đá và ... ngoáy. Xong bạn lật Zip lại, vỗ nhẹ một cái là cục đá đáng ghét kia sẽ rơi ra. Để tránh tình trạng này, bạn nên thay đá khi còn ít và chẹt bánh xe thấy nhẹ tay.


    Rút ruột và châm xăng

    Cách rút ruột nhanh nhất là dùng ngón trỏ và ngón cái kẹp chặt lấy phần vỏ 2 cạnh bên của Zip (dưới bản lề 1 chút) rồi dùng tay kia kéo mạnh thiệt mạnh, chứ đừng kéo từ từ vì nhiều ruột Zip ép khá chặt vào vỏ.


    Mẹo vặt khi thay đá zippo

    Khi thay đá, ta phải quẹt rất mạnh 2-3 cái đầu tiên vì cạnh đá khá là sắt nên phải quẹt mạnh tay. Để giải quyết tình trạng này, bạn ngửa Zippo lên, bỏ đá vào ống đá, nhét lò xo vào nhưng khoan vặn lò xo. Dùng tay ép nhẹ lò xo xuống, đồng thời quẹt bánh xe đến khi lò xo sát với ren ống đá, từ từ xoắn lò xo vào, thế là xong.


    Quẹt hoài không lên hoặc rất khó lên lửa dù xăng đá đầy đủ

    Khắc phục : Vệ sinh lại Zip.

    Hở nắp, không đóng được nắp.

    Khắc phục : Xem lại phần thanh chữ U bên trong nắp Zip (phần bản lề), bẻ lại góc 90 độ. Đồng thời kiểm tra lưỡi gà xem có trục trặc (rạn nứt, gãy) không.


    Không quay được bánh đá.

    Khắc phục : Kiểm tra bánh đá và đá trong ống đá. Nếu hết đá thì cần thay đá. Nếu là đá mới thay, cần nới lỏng lò xo ống đá và quẹt vài vòng để đầu đá mòn theo răng chiều quay của bánh đá, không cản trở bánh đá quay.
    Trường hợp bị kẹt đá, bạn dùng vật nhọn, cứng thông ống đá, nhớ nhẹ tay nhé, vì dùng lực nhiều dễ làm hỏng Zippo.


    Mới đổ xăng nhưng xăng chập chờn, phụt lửa, tắt (lịm) từ từ.

    Khắc phục : Kiểm tra xem tim Zip còn dài hay đã gần hết. Độ dài lí tưởng của tim là khoảng từ 6-10cm, nếu ngắn hơn, bạn nên xem xét việc thay tim. Tim nên sắp xếp theo hướng dẫn của Zippo, đi theo đường Zigzac như sau:

    Nắp Zippo bị méo, khi đóng lại không trơn tru

    Khắc phục : Bật nắp Zip lên, điều chỉnh nắp Zip sao cho thẳng góc với phần thân Zip. Giống thế này nhé


    Ngoài ra có những câu hỏi sẵn sau: benh_zippo (2).jpg

    1. Hỏi: Tôi có một cái Zippo mới xài chừng hơn 1 năm nhưng hiện gặp tình trạng không như ý ở ngọn lửa. Xăng chỉ vài ngày là hết, quẹt phải 2, 3 lần mới chịu cháy và khi cháy thì ngọn lửa không ổn định, phực mạnh, lửa cao rồi hạ thấp rồi tắt. Đó là chưa kể đến nhiều khi quẹt không cháy mà chỉ phực mạnh rồi tắt. Có người nói rằng do đá lửa dỏm, xăng dỏm rồi tim dỏm… Làm sao để sửa cho nó cháy ngon lành như khi mới mua?

    Đáp: Trước hết chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của Zippo một chút, tuy đơn giản nhưng khi hiểu thấu thì bạn sẽ dễ dàng chăm sóc sức khoẻ cho món đồ chơi của mình. Chúng chẳng có gì ghê ghớm cả. Xăng sẽ theo tim để từ dưới đáy “trồi” lên khỏi phần bụng và bốc hơi một phần, tích tụ trong buồng đốt khi nắp đóng. Lúc bạn bật nắp và quẹt bánh xe đá, lửa tia đánh thẳng vào tim có xăng và gây cháy ở tim. Đơn giản vô cùng và bạn cũng sẽ bật lên rằng: ” tôi không cần anh dạy tôi những thứ căn bản này!” Xin bạn hãy khoan mà bực bội, bởi vì ôn lại cái nguyên lý căn bản này sẽ giúp chúng ta nhìn rõ vấn đề hơn đối với việc duy trì một ngọn lửa đẹp và ổn định.


    2. Hỏi: Mở nắp, quẹt, nhưng lửa chỉ phực mạnh rồi tắt. Khi cháy thì lại chập chờn, không ổn định là vì sao?

    Đáp: Sau một thời gian sử dụng thì bụi tro của đá lửa và khói sẻ bắt đầu đóng chung quanh buồng đốt, cái thứ bụi này người ta gọi là muội. Khi muội đóng nhiều quá thì nó sẽ hút và tạo ra nhiều hơi xăng trong buồng đốt hơn! Do đó, khi bật nắp và quẹt bánh đá lửa lượng hơi xăng quá nhiều này bị kích cháy (nổ) và tạo ra một luồng hơi mạnh. Chính cái sự kích nổ do hơi này đã “thổi tắt” ngọn lửa từ tim có xăng (lỏng) vốn cháy chậm hơn cái vụ nổ ban đầu từ hơi xăng mà ra kia. Giải pháp ngắn hạn, tức thì là mỗi khi bật nắp, hãy chờ khoản 1 giây rồi hãy quẹt bánh đá lửa, khoảng thời gian chờ này sẽ làm cho đám hơi tích tụ kia bay thoát đi, giải quyết được tình trạng “kích nổ – thổi tắt” kia.

    Giải pháp lâu dài: Chùi rửa buồng đốt mỗi khi Zippo bắt đầu có bệnh, hoặc mỗi vài tháng, định kỳ. Cách vệ sinh định kỳ xin được đề cập ở cuối bài. Muội đóng dày gây ra hầu hết bệnh tật của cái Zippo, chúng làm bạn tốn nhiều xăng hơn vì chúng hút nhiều xăng lúc đóng nắp cũng như trong lúc đang cháy, buồng đốt càng nóng (để cháy lâu, mồi thuốc cho 3 – 4 người một lượt) thì muội hút xăng càng dữ – từ đó ngọn lửa lại càng chập chờn vì nhiều xăng=>sức cháy mạnh => bốc nhiều hơi=> cháy phực gây tắt . Cứ thế ….

    3. Hỏi: Buồng đốt sạch nhưng phải quẹt đôi ba lần mới cháy

    Đáp: Bạn sắp phải thay đá lửa rồi đó, đá mòn gần hết thì sức đàn hồi của lò so cũng giảm, các tia lửa khi quẹt bánh xe sẽ yếu và ít hơn cần thiết. Giải pháp ngắn hạn là rút ruột ra và xiết lò so vào hết cỡ – đừng cứng quá đến độ lúc mở ra thì lại phải cần một thứ gì đó khác 2 ngón tay của mình.

    Giải pháp dài hạn là luôn luôn có vài viên đá lửa dự trữ bên trong để bất cứ lúc nào cái Zippo quí giá của mình luôn luôn cháy – như chúng đã cháy từ 80 năm qua.


    benh_zippo (3).jpg 4. Hỏi: Độ cao của tim là bao nhiêu. Có nên kéo tim lên cao và cắt bớt hay không?

    Đáp: Thưa rất là nên và cần thiết. Sẽ không tránh khỏi những lúc bạn xài cho đến giọt xăng cuối cùng, những lúc đã cạn xăng như thế, nếu như bạn cố gắng duy trì ngọn lửa thì chúng sẽ chỉ cháy bằng chính cái tim chứ không phải là đốt xăng như bình thường. Chẳng ai tránh được tình trạng này cả, cho nên khi tim bị cháy đen và “hao mòn” quá rồi thì chúng ta nên kéo tim lên cao một chút và cắt bỏ hẳn phần ám khói đen đi, bây giờ chúng ta vừa có được một cái tim mới tinh. Ngọn lửa sẽ lại hừng hực sức sống cái thưở ban đầu trinh nguyên. Độ cao của tim đúng sẽ cho một ngọn lửa như ý. Hãy mở nắp một cái Zippo ra mà xem, đỉnh của tim sẽ bằng hoặc cao hơn một tí so với mép trên cùng của hàng lỗ cao nhất. Tim luôn có các sợi dây đồng được quấn chung, những sợi đồng này có nhiệm vụ hấp thụ nhiệt của ngọn lửa để bảo vệ tim khỏi cháy và đưa nhiệt xuống dưới ruột, giúp xăng chung quanh ruột đổ dồn về quanh tim (vì nóng hơn chung quanh) rồi từ đó theo tim chạy lên buồng đốt. Cũng vì những sợi đồng này mà khi cắt bỏ phần tim cũ, chúng ta phải cần đến một thứ đồ nghề đặc biệt mà sau nhiều năm vui chơi cùng Zippo, tôi thấy ít có cái gì qua mặt được cái đồ cắt móng tay. Nhà nào cũng có. Bà vợ nào cũng dư dăm ba cây? Nếu được mấy bả cưng thì bạn nên được đằng ngực lấn đằng mông mà tiến lên, mựơn cho được cái kềm cắt da chân, khoé móng của mấy bả. Đừng dùng kéo thông thường, bạn sẽ cho ra một cái tim nham nhở, không đều, tưa như cái tàu lá rách chỉ bởi vì không thể cắt đứt một cách “dứt khoát” mấy sợi dây đồng. Dùng kềm cắt điện thì không chui lọt vào buồng đốt nên chỉ cắt tim được ở bên ngoài, nghĩa là quá cao so với cần thiết, lửa sẽ quá to, dễ tắt, hao xăng, nóng và thậm chí gây cháy râu – một điều vốn không hề dễ chịu với mấy bà nhà.

    Bạn thấy đó, một cái buồng đốt lâu ngày không vệ sinh sẽ gây ra lắm điều không như ý đối với cái Zippo của mình, vậy cho nên vệ sinh định kỳ là điều rất nên làm. Hãy dùng ngay chính xăng của Zippo để mà lau chùi nó, những cái que bông gòn trong buồng tắm nhà bạn đủ khả năng chui sâu và chùi sạch mớ muội đáng ghét kia, hãy cho xăng thấm ướt buồng đốt một phút rồi dùng que bông ướt xăng xoay tròn và chùi nhẹ. Hãy nhớ là nhẹ thôi và kiên nhẫn đẩy tới đẩy lui nhiều lần. Chùi mạnh quá đồng nghĩa với việc đè mạnh và làm cho muội bám chặt hơn mà thôi.


    5. Hỏi: Khi thay đá mới, có nên xiết thật chặt ốc lò xo ?

    Đáp: Đừng nha bạn, hãy xiết vừa đủ thôi, để dành vài vòng răng cho lúc đá mòn gần hết, thêm nữa nếu như bạn xiết quá chặt một viên đá mới thì bánh đá lửa sẽ bị kẹt cứng hoặc rất khó quẹt với những cái đầu. Hãy xiết vừa tay, quẹt thử để điều chỉnh bằng chính cảm giác của mình.


    6. Hỏi: Tại sao nắp Zippo bị hở gây thất thoát xăng và khi đóng kêu không thanh thậm chí không kêu.

    Đáp: Hãy mở nắp ra và nhìn vào phần bên trong của nắp quẹt, bạn sẽ thấy có một miếng (bản lề) kim loại hình chữ U được hàn dính bên trong, miếng bản lề này thẳng một góc 90 độ so với đỉnh bằng của nắp. Có chắc là 90 độ hay không? Có lẽ bạn nên xem kĩ lại, có thể miếng bản lề đó đã bị banh rộng hơn bình thường sau một thời gian dài sử dụng, hãy bẻ cho chúng thẳng góc trở lại – một lần nữa xin nhẹ tay – Chỉ cần chúng thẳng góc 90 độ là cái Zippo của bạn sẽ đóng kín nắp ngon lành như xưa.


    7. Hỏi: Xăng Trung Quốc, xăng giả xài mau hết hơn là xăng Zippo chính gốc . Đúng hay sai ?

    Đáp: Điều này là đúng. Chúng ta biết rằng ngay cả xăng dùng chạy xe cũng có chỉ số nén khác nhau, nói một cách nôm na là độ nhạy của xăng có sự khác biệt, thứ cháy nhanh, cháy mạnh, bốc hơi mạnh, thứ thì cháy chậm, không mùi, không khói, chậm bốc hơi hơn. Để có được một loại xăng với độ nhạy cháy vừa phải, ít mùi và ít khói … thì cần đến một công thức chắc chắn là khác xa với xăng mua ngoài trạm xăng dùng cho xe chạy. Xăng dỏm, xăng Trung Quốc kém chất lượng, rẻ tiền … sẽ cho nhiều khói đen hơn, gây đóng muội trong buồng đốt may hơn, chúng cũng phá huỷ tim nhanh gấp nhiều lần và cái Zippo của bạn cũng sẽ “sổ mũi, hắt hơi” thường xuyên hơn.


    8. Hỏi: Những dụng cụ cần có để làm vệ sinh cho Zippo ?

    Đáp:

    1 – Chai Sumo, là hóa chất tẩy rửa siêu mạnh, tẩy rửa đồ bị ố cũ thành đồ sáng choang gần như mới.

    2 – Bàn chải răng cước dây đồng, dùng cho trường hợp bị nám vàng – ố nặng, bạn đổ 1 ít chất Sumo vào chỗ nám – ố vàng, lấy bàn chải cước này chà đi chà lại khoảng 100 đến 200 lần, vết ố nám sẽ biến mất, trả lại nền Brass sáng mới.

    3 – Bàn chải đánh răng loại nhỏ của em bé, dùng để chà cho trường hợp ố vàng nhẹ, bạn đổ 1 ít chất Sumo vào chỗ nám – ố vàng, bàn chải này cũng dùng để chà sạch buồng đốt của bật lửa Zippo, tất cả đều chà từ 100 đến 200 lần ở mỗi chỗ ố, riêng buồng đốt muốn chà sạch vết đen, bạn phải chà khoảng 300 lần.

    4 – Ben kẹp, dùng để kẹp bông gòn chùi sạch buồng đốt Zippo trong truòng hợp nám khói nhẹ, bạn đổ 1 ít Sumo vào và dùng ben kẹp bông gòn chùi khoàng 100 lần cho hết những chỗ nám khói.

    5 – Kềm cắt chỗ tim Zippo cháy nám đen, để còn lại phần tim mới cho ngọn lửa xanh đều và tỏa sáng đẹp lung linh.

    6 – Nhớ rửa – xả lại bằng nước máy [nưóc giếng] cho sạch hết hóa chất Sumo và dùng bông gòn – khăn vải mịn chùi cho khô, sau đó chùi lại bằng xăng hoặc dầu máy may để chống ố.


    9. Hỏi: Vì sao bản lề Zippo hay rung lắc?

    Đáp: Bản lề Zippo hay rung lắc là gì chốt lỏng, những Zippo sản xuất càng về sau này (2010, 2012, 2013) các chốt bản lề chắc chắn là lỏng hơn các Zippo sản xuất các năm trước. Muốn hết lỏng, ta thay chốt khác lớn hơn chốt cũ 1 chút, hoặc chấm nửa giọt keo 502 vào, chốt bản lề hết lỏng. Nhưng chắc chắn một điều là bản lề Zippo sẽ không bung ra.


    10. Hỏi: Ruột và vỏ Zippo không khít nhau?

    Đáp: Đa số ruột với vỏ Zippo không được khít nhưng vẫn đảm báo sẽ không làm bay xăng. Có thể khắc phục bằng cách dùng kềm hay búa gõ nhẹ phần bụng ruột cho ruột Zippo phồng ra một chút, vỏ với ruột Zippo sẽ khít lại.

    Gợi ý nho nhỏ khi lựa chọn bật lửa Zippo:

    Zippo Replica 1941 là loại Zippo có khe hở ít nhất.

    Zippo nhám xước 2 mặt sẽ giữ xăng lâu hơn các Zippo bóng một chút.

    Zippo Armor do dày hơn các loại Zippo khác 1.35 lần nên có độ dợn sóng chỗ cắt mép nhất định sẽ lớn hơn, do đó sẽ khe hở sẽ lớn.
     

    Các file đính kèm:


    Từ khóa:
Google+
Từ khóa:
Đang tải...