Xe Cách chăm sóc và bảo trì bộ côn xe máy

Xem trong 'Làng Kiến Thức' đăng bởi THẾ GIỚI ĐỒ CỔ, 19/7/16, [ Mã Tin: 49481 ] [583 lượt xem - 0 bình luận]

  1. THẾ GIỚI ĐỒ CỔ

    THẾ GIỚI ĐỒ CỔ (5 )

    Tổng Quản (2)

    Ăn quả nhớ kẻ trồng cây !!!!!!

    SĐT :
    0922121289
    Địa Chỉ :
    BÌNH TÂN - HCM
    Gửi tin nhắn
    Thị trường xe máy hiện nay rất đa dạng, nhiều mẫu xe mới được ra đời bên cạnh đó các mẫu xe côn tay cũng đang rất thịnh hành.
    Các mẫu côn tay ra đời càng nhiều để đáp ứng cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ.


    Đối với xe côn tay, bộ côn rất quan trọng, côn là bộ phận rất quan trọng trên xe máy và nó rất dễ hư hại khi chúng ta không chăm sóc chúng theo định kỳ.

    bo.con.xe  (4).jpg
    Côn xe được chia ra làm 2 loại là côn tự độngcôn tay.

    Do tần xuất cắt nhả côn nhiều khi vào số, nên côn tay rất dễ bị hư hỏng, còn côn tự dộng đối với các dòng xe khác thì ít hư hỏng hơn.

    Côn tay lại chia ra làm 2 loại : Côn tay được phân ra là côn thủy lực (côn dầu) và côn cơ (côn dùng dây cáp kéo). Côn dầu khác với côn cơ ở việc không thể dùng ốc tăng chỉnh, chỉ có thể xả khí để điều chỉnh độ căng của tay côn.

    Côn dầu khó hư hỏng hơn côn dây do dùng ống thủy lực như phanh đĩa và đạt hiệu quả cảm nhận cao hơn

    bo.con.xe  (1).jpg
    Thông thường tới 90% các dòng xe sử dụng hệ thống côn ngâm trong dầu, vừa giảm ma sát mài mòn, vừa tản nhiệt tốt và đạt hiệu quả hoạt động cao hơn. Côn thường có bệnh nhả không hết hoặc ăn không hết do tăng chỉnh không chuẩn gây mòn lá côn.

    Mòn côn thường xuất phát 98% từ cách người chủ đi xe, 2% còn lại xuất phát từ các yếu tố như bảo dưỡng không đúng cách, môi trường …

    Kiểm tra và bảo dưỡng côn xe

    Để kiểm tra bộ côn xe máy cần thực hiện tăng chỉnh cơ học bên ngoài, sau khi đã chỉnh các ốc ngoài mà không được thì nhiều khả năng phải tháo lốc máy để kiểm tra lá côn. Bên trong lốc bửng côn sẽ có con đội, bộ tay gạt đóng mở côn, bát côn, lá thép và lá côn.


    bo.con.xe  (3).jpg
    Một lá côn còn tốt bao giờ mặt cũng nhám, phân ra nhiều khúc rõ ràng.

    Trường hợp lá côn phẳng nhẵn là do mặt ma sát đã hết, nếu lá thép có màu tím hay đen thì chứng tỏ lá thép và bát côn đã bị cháy, những vấn đề này đều cần phải thay thế để xe hoạt động tốt nhất.

    Bát côn có từ 4 - 8 lò xo theo tùy loại xe và phải xiết thật đều và đối xứng vì chỉ cần 1 lò xo không cân lực cũng khiến bộ côn xe máy hoạt động không ổn định và rất dễ bị hư hại.

    bo.con.xe  (5).jpg
    Cần kiểm tra côn thường xuyên sau mỗi 20.000 km. Đây không phải là con số chính xác vì do mỗi người có một cách chạy xe khác nhau nên nếu khi thấy côn xe có gì khác lạ bạn nên kiểm tra ngay. Tránh trường hợp làm cho côn xe hư hỏng trầm trọng thêm