Phụ Tùng Xe - Đồ Chơi Xe Cách Lựa Chọn và Mua Một Chiếc Xe Minks

Xem trong 'Làng Xe Xưa và Nay' đăng bởi THẾ GIỚI ĐỒ CỔ, 17/5/16, [ Mã Tin: 44413 ] [518 lượt xem - 0 bình luận]

  1. THẾ GIỚI ĐỒ CỔ

    THẾ GIỚI ĐỒ CỔ (5 )

    Tổng Quản (2)

    Ăn quả nhớ kẻ trồng cây !!!!!!

    SĐT :
    0922121289
    Địa Chỉ :
    BÌNH TÂN - HCM
    Gửi tin nhắn
    Xuất thân từ thành phố Minsk ( Belarus ), mẫu xe 2 thì dung tích 125 phân khối mang cùng tên được ra đời vào năm 1951.

    Cuối những năm 1960, Minsk vào đến Việt Nam, chủ yếu có 2 dòng mà dân ta vẫn thường gọi là Minsk “lùn” và Minsk “cao”. Cùng với những chiếc xe nam thời đó như Simson, ETZ, MZ… Minsk là một trong những chiếc xe thời thượng bấy giờ.



    xe (4).jpg

    Chiếc xe về vùng nông thôn được dùng cho việc chở lợn, chở vài tải thóc… nhưng với tuổi thọ đã quá cao, hiện nay các hộ gia đình miền núi cũng đã bỏ Minsk để đến với các dòng xe cao cấp hơn.

    Cảm giác khoáng đạt có thể nhận ra ngay khi bạn ngồi lên 1 chiếc Minsk khi cầm tay vào ghi đông dài ngang hơn vai của chiếc xe nam này.

    Tư thế ngồi cho bạn tự do tự tại mà chỉ những chiếc cào cào hiện nay mới mang lại được.

    Cần khởi động của chiếc xe nằm ở bên trái, ngược hướng với cần đạp thông thường.

    Chú ý khi khởi động Minsk, đạp dứt khoát và bỏ chân đạp ngay, vì nếu không phản lực lại của cần đạp khá mạnh có thể làm tổn thương chân.

    xe (3).jpg
    Tiếng máy 2 thì 125cc rung mạnh báo hiệu khởi động

    Số 1 của Minsk khỏe, nên không thể đi với tốc độ dưới 20km/h hãy đá cần số lên vị trí số 2. Minsk là một chiếc xe sử dụng cần số gẩy, vì vậy nếu sợ hỏng đôi giầy của mình, bạn cũng không nên chọn 1 chiếc Minsk.

    Xe Minsk nổi tiếng vì sự lì lợm, nên với tốc độ 45km/h có thể coi là tốc độ cao với Minsk. Cảm giác hơi chòng chành. Chưa kể phanh trước, sau đều khá sâu, không đảm bảo an toàn để thử nghiệm với tốc độ cao hơn.

    Bộ số xe Minsk : Ở giữa mỗi số như 1-2, 2-3 đều có một khoảng lửng ở giữa. Nếu không vào số dứt khoát bạn sẽ bị trường hợp “ về mo lưng chừng ”.

    xe (2).jpg

    Cứ mỗi lần dừng đèn đỏ, tiếng nổ to và 1 lượng khói đen phả ra phía sau đều khiến người đi đường nhăn mặt khó chịu.

    Kết cấu khung sườn Minsk đã quá cũ, các mối hàn cũng đã bị nứt trên phần lớn xe không được kiểm tra thường xuyên khiến việc vào cua bị lạng, nghiêng khá nhiều.

    Thêm vào đó, phần tay lái rộng khiến đường vào cua bị bó hẹp vì vậy, đừng bao giờ ôm cua gấp với Minsk.

    Người đi Minsk hãy nhớ luôn mang theo trên xe một lọ dầu nhỏ cho mỗi lần đổ xăng. Tỷ lệ pha thông thường là 25l xăng/ 1 lít dầu. Có thể tăng lượng lượng dầu pha khi di chuyển trên đường trường.

    14.jpg

    Minsk sở hữu động cơ bền bỉ, đơn giản. Đi xe bao giờ cũng đầy dầu mỡ, không từ máy thì cũng từ trục láp 2 bánh.

    Để chọn một chiếc Minsk tốt, không chỉ nhìn bề ngoài là đủ mà cần phải kiểm tra kỹ lưỡng máy, côn, số, điện...

    Hiện nay, trào lưu chơi các dòng xe côn tay đang trở nên phổ biến. Không khó để bắt gặp những chiếc xe côn tay kiểu cũ như Vespa, Minsk, Suzuki FX hay mới hơn như Suzuki Axelo, Honda CBR150, Yamaha FZ150… chạy ở ngoài phố.

    Trước đây, Minsk du nhập vào nước ta qua con đường hàng xách tay từ các nước trong khối xã hội chủ nghĩa ( Nga, Belarus…) về.

    Minsk đã không còn được sản xuất nữa, chính vì thế việc mua được một chiếc xe cũ còn tốt là điều vô cùng quan trọng

    Thông thường, người mới chơi chỉ cần bỏ ra 2 - 3 triệu đồng là có một chiếc xe chạy tạm ổn.

    Kinh phí để làm lại xe hoàn chỉnh từ máy móc đến sơn, ngoại thất là khoảng 7 triệu đồng, nếu chỉ làm máy và sửa chữa nhỏ là 3 - 4 triệu đồng.

    Như vậy, tổng chi phí cho một chiếc xe hoàn chỉnh chỉ tầm 10 triệu đồng mà thôi.

    Đó là lý do vì sao Minsk đang là lựa chọn số một trong các dòng xe côn tay cá tính.

    Tuy nhiên, khi xem xét để mua xe, bạn cần đảm bảo một số yếu tố ngoại thất.


    xe (1).jpg
    Chế hòa khí phải còn sáng, không bị chảy dầu ra máy.

    Trước hết, xe phải còn đầy đủ các bộ phận như còi, đèn, xi-nhan, yên còn tốt.

    Cần kiểm tra vành bánh xe xem có bị gỉ sét, mục, mọt hay không. Kiểm tra toàn bộ khung sườn, một khung sườn tốt là ít bị hàn vá, nếu bị hàn vá nhiều chứng tỏ chúng đã qua nhiều lần sửa chữa.

    Cũng không cần quá chú ý vào giảm xóc vì hầu hết khi mua về bạn đều phải thay chúng

    Kiểm tra tay lái xem có bị rơ hay rung lắc, ngồi lên xe thử nhún tại chỗ để xem khung sườn còn chắc chắn hay không là thao tác bắt buộc.

    Không được bỏ sót bất cứ chi tiết nào trên xe, từ giấy tờ đăng ký đến cả những vết hàn rất nhỏ trên khung sườn.

    Côn phải bóp khá nặng tay, nếu bóp côn quá nhẹ có thể là bộ côn đã hỏng hoặc lá bị mòn.

    12.jpg
    Bóp chặt côn và từ từ tăng ga, nếu xe phát ra những tiếng rít hoặc “ lọc cọc ” thì bộ côn có vấn đề. Khi tăng ga, tiếng máy nổ to hơn trong và giòn chứ không gầm lên, đó là một biểu hiện của bộ côn tốt.

    Nhìn xuống máy và kiểm tra chế hòa khí (bình xăng con), chế hòa khí phải còn mới, không có những vết do cạy phá hoặc sửa chữa nhiều, đặc biệt là không bị chảy dầu ra máy.

    Ngồi ngay ngắn, bóp chặt côn, vào số, nếu chiếc xe tắt máy hoặc chồm lên đi là côn chưa cắt hết. Từ từ thả côn kết hợp với tăng ga, chiếc xe phải vọt lên không bị ì hoặc có hiện tượng trượt côn khi ga lớn.

    Tiếp tục di chuyển và đảo số liên tục để thử sự hoạt động đồng bộ giữa côn và số. Nhả ga, bóp côn, vào số phải nhẹ, không có những tiếng kêu bất thường.

    16.jpg
    Lật yên xe để kiểm tra mặt dưới của yên, TK và khung sườn.

    Kiểm tra lại vành xe, vành phải cân, khi quay bánh không bị liệng hay đảo, các tăm bánh phải đều không cong gãy hoặc mất.

    Các dây điện phải còn tốt, không bị cắt nối quá nhiều, không có hiện tượng đứt hoặc hở dây.

    Sau khi chạy thử xong, bạn dựng chân chống giữa của chiếc xe lên và chờ khoảng 5 - 10 phút, nếu có nhớt nhỏ ra từ máy xuống đất là có thể bị hở dzoăng buồng máy, có nhớt chảy ra ở đầu ống pô là cổ pô không kín. Nhìn trên lốc máy, phía dưới chế hòa khí phải không có nhớt đọng lại hay nhỏ xuống là tốt.

    13.jpg
    Các bộ phận khác như bình xăng, phanh trước sau, đèn báo rẽ, đèn trước, hoạt động của các công tắc, chỗ để chân, cần số, cần đạp, cốp, số khung số máy phải khớp với đăng ký xe... cũng cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng.