CỔ VẬT: sưu tầm đúng cách

Xem trong 'Làng Kiến Thức' đăng bởi hnmh02, 30/12/14, [ Mã Tin: 10287 ] [525 lượt xem - 1 bình luận]

  1. Sưu tầm cổ vật cũng có nét tương đồng với các thú sưu tầm khác như tranh, cây cảnh, tem… Tuy nhiên sưu tầm đồ cổ lại có những điểm cao cấp hơn. Ngoài việc lưu giữ những hiện vật mang giá trị văn hoá, lịch sử thì nó còn chứa đựng cả giá trị về nghệ thuật tạo hình mà người xưa đã sáng tạo bằng bàn tay và khối óc cần mẫn.

    Tuy nhiên sưu tầm cổ vật có thực sự đơn giản hay không?

    Qua trao đổi với rất nhiều các nhà sưu tập lớn nhỏ chúng tôi nhận thấy hầu hết câu trả lời là không hề đơn giản. Vì nó gắn liền với vấn đề tài chính, kiến thức và tâm huyết. Một nhà sưu tập thành công cần hội tụ đủ các yếu tố này.

    Với các nhà sưu tầm nhỏ lẻ thì thú chơi cũng không hề đơn giản khi mà hàng giả cổ đang được bày bán tràn lan thậm chí ngay cạnh bảo tàng hà nội. Đó là những cái bẫy vô hình mà người mới chơi rất dễ mua phải đồ cổ giả với giá thật. Ngoài việc mất tiền thì người chơi còn vô hình chung lấy mẫu từ đồ cổ giả và coi là đồ thật dẫn tới những sai lầm tiếp theo mang tính hệ thống khi đánh giá đồ cổ thật.

    [​IMG]
    Chợ bảo tàng Hà Nội, 1 đồ cổ thật 10 đồ cổ giả

    Để có một lối chơi đúng cách và không bị áp lực tài chính cao thì lời khuyên từ các nhà sưu tầm lâu năm đó là phải xây dựng kiến thức từ những món đồ cổ hết sức bình dân trước khi mua những món đồ đắt tiền.



    [​IMG]
    Đồ cổ giả luôn đợi các khách hàng non kinh nghiệm
     

  2. Một món vật tồn tại và được giữ gìn qua nhiều thời đại ắt hẳn nó phải mang một giá trị không nhỏ. Cổ vật được xem là hiện vật của thời gian và nhân chứng của quá khứ. Cổ vật Việt Nam được nhìn nhận và đánh giá qua nhiều khía cạnh và mỗi khía cạnh đại diện cho những giá trị riêng biệt. Có thể tham khảo một số tiêu chí đánh giá được các nhà nghiên cứu sử dụng để định giá cổ vật hiện nay.
    Cổ vật trước hết phải nói đến giá trị hiện vật. Người chơi cổ vật lưu tâm nhiều đến giá trị tự thân của nó. Một món đồ cổ đẹp phải có những chạm khắc tinh tế, mang dấu ấn nghệ thuật của một thời đại ấn hoặc những kiểu dáng lạ, đẹp mắt…Nói như thế không có nghĩa món vật nào được điêu khắc đẹp, lạ cũng là cổ vật vì so với công nghệ ngày nay điều ấy là rất dễ dàng. Cổ vật phải gắn với thời gian, niên đại mà nó tồn tại, càng xa càng lâu thì giá trị càng cao, đó là giá trị trả cho công gìn giữ, bảo vệ của con người trước những biến cố lớn lao của lịch sử và sự băng hoại của thời gian.
    Đó chỉ là một yếu tố làm nên giá trị đồ cổ. Giá trị một món đồ cổ không chỉ được công nhận khi nó còn nguyên vẹn, một số trường hợp cổ vật đã sứt mẻ, rạn nứt thì nó vẫn lưu giữ một giá trị riêng. Điều đó nói lên khía cạnh mà một cổ vật cần phải có, đó là giá trị phi vật thể. Không có món bảo vật nào mà không gắn với một câu chuyện hoặc một lịch sử đáng ghi nhớ. Điều mà các nhà khảo cổ học, lịch sử học vẫn ngày đêm tìm kiếm để trả lời câu hỏi, cổ vật này bắt nguồn từ đâu? Khi phần xác đã được khai quật nếu không tìm thấy phần hồn thì cái nhiệm vụ của cổ vật với thế hệ sau xem như chưa được hoàn thành. Có thể chính vì điều ấy mà dù chúng ta có nhiều cổ vật nhưng vẫn chưa được công chúng biết đến nhiều và được công nhận của thế giới. Cũng như những món bảo vật cung đình Huế sẽ trở nên thiêng liêng biết mấy khi chúng ta biết được ngày xưa, vào những thế kỷ trước vị vua nào, bà hoàng nào đã sử dụng, đã tạc vào đấy một câu chuyện mang màu nội cung bí sử.