Bình - Lọ - Hủ Đôi lọ Minpho bách hoa vẽ vàng

Xem trong 'Làng Gốm Sứ' đăng bởi Kỷ Vật, 12/1/16, [ Mã Tin: 34630 ] [250 lượt xem - 0 bình luận]

  1. SĐT :
    XemTrongBaiViet
    Địa Chỉ :
    Tp. Hồ Chí Minh
    Gửi tin nhắn
    Điện thoại:0982887868
    Địa chỉ: 135 Nguyễn Lương Bằng , Hà Nội

    Lọ Mille Fleurs (Min-phơ)
    4 mùa hoa nở ngát hương khoe sắc

    Hiệu đề : Đại Thanh Càn Long niên chế

    Kích thước : Cao 23cm , đk miệng 7cm
    Tình trạng : toàn lành

    *** . Đôi chút về men phấn thái - "Mille Fleurs"

    Loại hình men phấn thái 粉彩 trên đồ sứ cổ Trung Hoa được cho là xuất hiện vào năm Khang Hi thứ 52 (1713). Phương Tây hay dùng thuật ngữ famille–rose để gọi dòng đồ sứ này. Nhưng nếu được chuyển ngữ sang tiếng Việt, famille–rose thành “toàn hồng”, thì hoàn toàn không rõ nghĩa so với bản chất của kỹ thuật này. Trong kỹ thuật chế tác đồ sứ men phấn thái, trước hết phôi đã có men áo (dứu 釉 – e. glaze) và được nung lần đầu, rồi các đường nét của hình mới được vẽ lên. Sau đó cả phần nền và hình được được phủ men (e. enamel) loại pha lê bạch 玻璃白 (tức thạch tín – e. arsenic có pha trộn thêm chì, kali) và vẽ các chất men màu. Loại hình men phấn thái có liên hệ với loại hình men pháp lang thái 琺瑯彩, do cũng sử dụng pha lê bạch, mà sau khi nung chảy sẽ cho lớp men trắng đục không thấu quang. Với men phấn thái, pha lê bạch khi bị nung chảy sẽ hòa với các men màu, các màu sẽ bị phấn hóa 粉化. Kết hợp với kỹ thuật vẽ, sẽ có sự chuyển tiếp màu sắc và độ đậm nhạt rất linh hoạt, cho phép thể hiện được nhiều đề tài hoa mỹ. Cũng bởi thế mà phấn thái còn được gọi là nhuyễn thái 软彩. Ngoài ra sau khi nung lại hoàn thiện (ở nhiệt độ 600 – 900 độ) sẽ thấy bờ cong của men ở giữa chỗ các nét – men màu tiếp giáp nhau. Kỹ thuật này khác và công phu hơn lối vẽ hình nhiều màu đơn sắc trên men như kiểu ngũ thái 五彩, đấu thái 斗彩, cũng khác với lối vẽ nung ba lần men dương thái 洋彩 cầu kỳ hơn. Tuy nhiên liên kết giữa men màu và phôi sẽ bền.



    Đồ sứ men phấn thái được chế tác từ thời Khang Hi liên tục cho đến thời Tuyên Thống (1908-1911), ngày nay đều có thể xem là cổ vật. Ngoài giá trị lịch sử nhất định, đa phần đều mang tính thẩm mỹ cao về họa pháp bởi sự công phu về tạo hình cũng như sự khéo léo gia giảm các hỗn hợp men màu trước khi nung.
    12208560_10204145966449571_4913213413294923474_n.jpg 12219371_10204145965849556_3794095359924326197_n.jpg 12239758_10204145965369544_7215740831899036501_n.jpg 12243244_10204145965409545_3694667611777147760_n.jpg 12243381_10204145965889557_7180294518678897407_n.jpg 12246619_10204145966289567_6918487298498048235_n.jpg 12247116_10204145966249566_385320693738991179_n.jpg
     

Từ khóa: