Xe Đối trọng cân bằng mâm xe là gì – Cân bằng mâm xe máy có tác dụng như thế nào

Xem trong 'Làng Kiến Thức' đăng bởi Tin Tức - Kiến Thức, 10/8/17, [ Mã Tin: 87540 ] [174 lượt xem - 0 bình luận]

  1. SĐT :
    0922121289
    Địa Chỉ :
    50/19 Đường Chiến Lược, Phường Bình Trị Đông, Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
    Gửi tin nhắn
    Có nhiều người có thắc mắc rằng khi mua xe mới họ thấy có gì đó như cục sắt nằm ở mâm xe nhưng không biết tác dụng của nó là gì và có ảnh hưởng gì đến xe không. Hôm nay mình sẽ phân tích cho các bạn cái cục nhỏ nhỏ nằm ở mâm xe đó là gì. Các bạn cùng tham khảo nhé.

    Cục sắt nhỏ nhỏ nằm ở mâm xe đó là đối trọng cân bằng mâm xe, nó được các kỹ sư thiết kế ra và gắn lên mâm (la-zăng) ô tô hay xe máy nhằm đảm bảo sự cân bằng và tính ổn định khi vận hành xe.

    Trên thị trường hiện nay có 2 loại đối trọng cân bằng mâm: đối trọng đóng và đối trọng dán. Vật liệu dùng để làm đối trọng là kẽm (Zn) hoặc sắt (Fe).

    Khối lượng của đối trọng là bội số của 5 gram.

    Doi-trong-can-bang-xe-la-gi-can-bang-mam-xe-may-co-tac-dung-nhu-the-nao (1).jpg
    Trong quá trình chế tạo ra mâm xe, ở các công đoạn đúc, xử lý nhiệt, gia công CNC hay dùng con lăn ép để tạo hình vành mâm, dù kỹ thuật cơ khí chế tạo có chính xác đến đâu thì người ta vẫn không thể tránh được các khiếm khuyết bên trong sản phẩm. Và đối trọng cân bằng mâm xe ra đời chính là để khắc phục tình trạng khiếm khuyết này.

    Đoi-trong-can-bang-xe-la-gi-can-bang-mam-xe-may-co-tac-dung-nhu-the-nao (2).jpg
    Ở lĩnh vực vật liệu chế tạo, khiếm khuyết (defect) thường là sự thiếu hụt phân tử hay trong quá trình đúc do hình dạng của khuôn đúc khi đổ dung dịch vào các bóng khí không thoát ra kịp để lại các khoảng không (gap) khi đông lại trong sản phẩm,...

    Đoi-trong-can-bang-xe-la-gi-can-bang-mam-xe-may-co-tac-dung-nhu-the-nao (3).jpg
    Những khiếm khuyết này dẫn đến sự phân bố trọng lượng không đồng đều trên vành mâm. Lúc này trọng tâm của mâm xe không còn nằm ở trục quay của nó nữa.

    Do đó khi mâm xe vận hành sẽ tạo ra rất nhiều rung động. Khi ta di chuyển càng nhanh thì rung động càng nhiều.

    Đoi-trong-can-bang-xe-la-gi-can-bang-mam-xe-may-co-tac-dung-nhu-the-nao (4).jpg
    Lấy một ví dụ đơn giản, khi các bạn đi vá ruột xe, nếu người ta vào ruột lại không đều tay thì khi di chuyển ta sẽ cảm thấy rất xóc do bánh xe không còn đều nữa.

    Việc mất cân bằng mâm dẫn đến hệ thống treo, hệ thống lái, các bạc đạn trong ổ trục bánh xe phải chịu tải nhiều hơn, hiện tượng mòn xảy ra nhanh hơn, thước lái nhanh rơ, lốp mòn không đều…

    Đoi-trong-can-bang-xe-la-gi-can-bang-mam-xe-may-co-tac-dung-nhu-the-nao (5).jpg
    Do đó việc phải xác định lại trọng tâm của bánh xe, bổ sung thêm trọng lượng cần thiết vào mâm để kéo trọng tâm của bánh xe vào đúng trục quay của nó là một điều cần thiết và nên kiểm tra định kỳ 6 tháng một lần.

    Đoi-trong-can-bang-xe-la-gi-can-bang-mam-xe-may-co-tac-dung-nhu-the-nao (6).jpg
    Sau khi xác định được khối lượng cần thêm vào và vị trí thông qua dữ liệu từ máy cân bằng, người ta dán hoặc đóng đối trọng cân bằng mâm xe phù hợp lên vành mâm.

    Việc cân chỉnh và gắn đối trọng lên mâm xe rất quan trọng, đảm bảo độ hành vận hành êm ái cũng như giảm chịu tải lên các bộ phận khác trên xe.

    Nếu các bạn thấy hay và bổ ích hãy Comment và Share để mọi người cùng tham khảo nhé.
     

    Các file đính kèm:


    Chỉnh sửa cuối: 10/8/17
Google+
Đang tải...