Các Loại Khác ... Hướng Dẫn, Kinh Nghiệm Khi Mua Máy Ảnh Củ. DSLR

Xem trong 'Làng Máy Ảnh' đăng bởi Kỷ Vật, 6/5/16, [ Mã Tin: 43895 ] [332 lượt xem - 0 bình luận]

  1. SĐT :
    XemTrongBaiViet
    Địa Chỉ :
    Tp. Hồ Chí Minh
    Gửi tin nhắn
    DSLR dành riêng cho những người đam mê nhiếp ảnh và có kiến thức nhất định về nhiếp ảnh. Nhiều người nói rằng nhiếp ảnh là một thú chơi xa xỉ và tốn kém, vì ngoài tiền mua máy ảnh bạn sẽ phải tốn thêm khá nhiều khoản không nhỏ khác, như ống kính các loại, kính lọc các loại, đèn lash, giá đỡ, tủ chống ẩm, ba lô chuyên dụng…

    Máy ảnh

    may anh (16).jpg
    Sau đây là một số gợi ý để bạn cân nhắc khi mua máy ảnh DSLR.

    – Kích cỡ cảm biến: Kích cỡ cảm biến càng lớn thì chất lượng hình ảnh càng cao.
    Hiện tại, máy ảnh DSLR sử dụng hai loại cảm biến CCD và CMOS với ba kích thước: Full Frame (nguyên khung – bằng kích thước phim 35 mm: 36 × 24 mm), APS-C (dao động từ 20,7 × 13,8 mm tới 28,7 × 19,1 mm – với kích thước đường chéo nhỏ hơn Full Frame 1,5 đến 1,6 lần) và Four-Thirds (18 × 13,5 mm).

    Với người hay chụp xa (tele), dùng máy có cảm biến nhỏ sẽ thích hơn vì vươn được xa hơn. Trái lại, người chụp cảnh rộng nếu dùng cảm biến nhỏ sẽ không được như ý vì khung hình đã bị thu hẹp lại. Hiện nay có rất nhiều ống kính góc rộng được thiết kế dành cho máy ảnh số cảm biến nhỏ.

    Máy sử dụng cảm biến Full Frame bao giờ cũng lớn nhất và đắt nhất. Cảm biến kích thước lớn cũng đồng nghĩa với khả năng chụp thiếu sáng tốt. Nhược điểm của hệ thống này là kích thước lớn, đắt tiền; hơn nữa phải dùng những ống kính thực sự tốt và đắt thì mới cho ảnh đẹp trên toàn khung hình; ngoài ra máy Full Frame cũng không có lợi thế khi chụp xa.

    may anh (15).jpg
    Các máy ảnh DSLR chủ yếu dùng cảm biến APS-C với hệ số cúp 1,5 hoặc 1,6 lần, khi dùng bạn sẽ phải cần ống kính góc rộng hơn để có góc chụp bằng với khổ 35 mm. Máy loại này thường rẻ hơn rất nhiều so với hệ thống Full Frame và ống kính cho nó giá cũng chấp nhận được. Các ống kính bán kèm theo máy cũng là những khởi đầu tốt cho phép chụp từ góc rộng tới tele tầm ngắn.

    may anh (14).jpg
    Four Thirds (bốn phần ba) là hệ “số hóa hoàn toàn” phát triển bởi Olympus và hiện đang được áp dụng cho các máy OlympusPanasonic. Hệ Four Thirds không phát triển trên máy phim có sẵn và dùng ngàm ống kính hoàn toàn khác, do vậy tất cả các ống kính của hệ thống này được thiết kế cho máy ảnh số và do đó không áp dụng hệ số cúp. Với kích thước cảm biến nhỏ nhất, hệ Four Thirds sẽ có thân máy và ống kính gọn hơn một chút, trong khi khác biệt về chất lượng ảnh do cảm biến nhỏ hơn không lớn lắm so với cảm biến lớn trên máy DSLR tiêu chuẩn.

    Hệ thống chống rung

    Có hai cơ chế chống rung được áp dụng ở máy DSLR đó là chống rung quang học(dịch chuyển một thấu kính trong ống kính để đối trọng lại rung) và chống rung cơ học (dịch chuyển cảm biến trong thân máy). Mỗi hãng sản xuất có một cách đặt tên riêng cho chống rung. Ví dụ, “siêu ổn định ảnh” (Super SteadyShot), “chống rung” (Anti Shake), “giảm dao động” (Vibration Reduction), “siêu ổn định ảnh quang” (Mega OIS).

    may anh (13).jpg
    Nếu chọn hệ thống chống rung nằm ngay trong thân máy thì hiệu quả chống rung sẽ tốt hơn, máy sẽ hạn chế rung cho bất cứ ống kính nào. Trong khi đó, chống rung quang trên ống kính thì chỉ giúp chống rung cho máy ảnh nào tích hợp công nghệ đó mà thôi.

    Sony, Pentax và Olympus có khuynh hướng đặt chống rung trong thân máy, giúp người sử dụng có thể lắp bất cứ ống kính tương thích nào vào máy cũng như không làm mất đi tính năng chống rung hình ảnh. Còn Canon, Panasonic và Nikon áp dụng chống rung quang trên ống kính (trong đó có cả các ống kit bán kèm) nên người dùng bắt buộc phải mua ống kính có tính năng chống rung thay vì ống kính thường.

    may anh (12).jpg
    Mặc dù các ống kính chống rung đang ngày càng rẻ dần nhưng người tiêu dùng vẫn phải bỏ ra kinh phí kha khá cho sản phẩm này. Theo nhiều người sành máy ảnh, chống rung bằng ống kính cho hình ảnh ổn định hơn chống rung bằng cảm biến. Tuy nhiên, để có bức ảnh rõ nét, không bị nhòe, người sử dụng cần cầm máy chắc chắn, đồng thời khi chụp với tốc độ chậm hơn 1/8 giây, nên sử dụng chân máy.

    Tốc độ

    Một chiếc DSLR dù là dòng khởi điểm cũng lấy nét và chụp nhanh hơn bất kỳ một chiếc máy compact nào. Hơn nữa, dòng càng cao thì lấy nét càng nhanh hơn. Tuy nhiên, sự khác biệt lại nằm ở tốc độ chụp liên tiếp – tính năng cần thiết khi chụp thể thao và thiên nhiên hoang dã. Do đó, khi lựa chọn và phân biệt các dòng máy khác nhau, bạn nên để ý tới thông số này.

    Hầu hết dòng DSLR khởi điểm đều cho phép chụp liên tiếp 2,5 hoặc 3 hình mỗi giây. Trong khi đó, dòng máy trung hoặc bán chuyên thường có tốc độ chụp liên tiếp là ít nhất 5 hình/giây, một số model còn chụp được 10 – 11 khung hình/giây. Lưu ý, bộ nhớ đệm (buffer) càng lớn thì máy càng có khả năng chụp nhiều hình trong một lần liên tiếp (burst).

    may anh (11).jpg
    Kích thước, trọng lượng và độ bền

    Máy ảnh DSLR có rất nhiều hình dáng và kích thước khác nhau, từ siêu gọn nhẹ khởi điểm tới các mẫu chuyên nghiệp to, chắc và nặng. Hiện có những mẫu DSLR chỉ khoảng 500 gram với một ống kính nhỏ.

    Nếu hay phải tác nghiệp ở những nơi ẩm ướt bụi bặm thì nên kiếm những chiếc máy bền thời tiết, vỏ hợp kim magiê, và thêm hệ thống rung tự rũ bụi cho cảm biến thì càng tốt. Dĩ nhiên, thêm tính năng này thì giá cũng chẳng thể rẻ được.

    Lựa chọn thương hiệu

    Về thương hiệu, Nikon và Canon được đánh giá cao nhất trong các dòng máy DSLR trên thị trường. Nikon là thương hiệu DSLR số 1 Nhật Bản, song tại Việt Nam có lẽ Canon nổi trội hơn, có thể do số lượng sản phẩm của Canon nhiều hơn, hỗ trợ chính hãng tốt hơn. Theo đánh giá của người dùng, các thương hiệu máy ảnh DSLR có thể xếp theo thứ tự sau: Nikon>Canon>Pentax>Panasonic>Sony> Olympus…

    Khi chọn một thương hiệu máy ảnh, người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý đến phụ kiện của sản phẩm vì máy ảnh nào sẽ đi với phụ kiện đó. Hầu hết phụ kiện của máy này sẽ không thể lắp lên máy khác được. Thông thường, tài chính rót vào phụ kiện máy ảnh bao giờ cũng cao hơn hơn giá mua máy ảnh. Vì thế, việc tính toán các nhu cầu sẽ nảy sinh trong tương lai, như mua thêm đèn, thêm ống kính… là điều cần thiết.

    may anh (10).jpg
    Để phân biệt các dòng máy DSLR của các hãng, xem thêm bài Chọn mua máy ảnh DSLR theo thương hiệu và thứ hạng

    Số “chấm” của máy :
    Máy ảnh đã qua rồi cái thời các nhà sản xuất đua tranh nhau về số megapixel của máy ảnh số, hiện nay bạn khó mà tìm thấy máy ảnh nào dưới 10 megapixel, ngay cả các dòng máy giá rẻ chưa tới 2 triệu đồng. Do đó, số “chấm” của máy ảnh không còn quan trọng nữa.

    may anh (9).jpg
    Bao đựng máy : (thường các nơi đều đã có bán hoặc tặng kèm bao đựng máy, tuy nhiên có thể bạn cần một chiếc bao đựng máy chuyên nghiệp hơn để bảo vệ tốt hơn máy ảnh của bạn)

    Thẻ nhớ :
    ác máy ảnh trên thị trường đều không bán kèm thẻ nhớ, nhưng hầu hết các siêu thị, cửa hàng sẽ tặng kèm bạn một thẻ nhớ, tối thiểu 2GB. Với nhu cầu chụp ảnh gia đình và phong cảnh thông thường, thẻ nhớ 2GB được tặng kèm cũng khá đủ cho bạn, nhưng nói chung bạn cũng phải thường xuyên “đổ” ảnh ra máy tính để giải phóng thẻ nhớ, nếu không muốn đang chụp thì thẻ nhớ bị đầy.

    Pin/Sạc phụ : Hầu hết người dùng không cần mua pin và sạc phụ cho máy ảnh. Nhưng nếu bạn thường xuyên đi dã ngoại chụp ảnh, hoặc bạn đang muốn mua máy ảnh DSLR, thì một bộ pin/sạc phụ là cần thiết.

    may anh (8).jpg
    Ống kính : Ống kính dành cho máy ảnh DSLR rất phong phú và có nhiều loại, tuy nhiên nếu là lần đầu mua máy ảnh loại này, bạn nên sử dụng ống kính bán kèm theo máy, hoặc một bộ
    lens kit EF-s 18-55 f3.5-5.6 II
    DSLR, sauđó bạn cóthể bán lại và nâng cấp lên các bộ lens kit cao cấp hơn như
    Lens kit EF28-135 f3.5-5.6 IS USM hoặc
    Lens kit EF-s 17-85 f4-5.6 IS USM…

    may anh (7).jpg
    Kính lọc Filters : Khi bạn mua máy ảnh DSLR, người bán sẽ thường tư vấn cho bạn nên mua thêm kính lọc kèm theo để bảo vệ ống kính và tạo một số hiệu ứng chụp ảnh nhất định.

    Giá đỡ : Giá đỡ máy ảnh giúp bạn cố định máy ảnh để tránh bị rung máy, hoặc dùng khi cần chụp dạng “hẹn giờ”… Giá đỡ máy ảnh rất cần thiết với người chụp ảnh, nhất là khi bạn cần chụp ảnh với các ống tele rất nặng tay, tuy nhiên bạn có thể mua sau nếu chưa có đủ kinh phí.

    Đèn flash phụ : Phụ kiện này có lẽ phù hợp với “thợ ảnh” chuyên nghiệp hơn là người dùng nghiệp dư.

    Tấm hắt sáng (Reflectors) : Thường dành cho những người hay chụp ảnh chân dung, tấm hắt sáng sẽ giúp bạn tạo ánh sáng tản đều trên chủ thế, hoặc ánh sáng lấp đầy chủ thể, ánh sáng ven mái tóc… Tùy nhu cầu có thể bạn sẽ phải dùng vài tấm hắt sáng để đạt hiệu quả mong muốn.

    Bạn muốn mua máy :
    DSLR hay máy Point and Shoot? Mặc dù máy ảnh số ống kính rời (DSLR) đã có giá ngày càng rẻ hơn và có thể bạn hoàn toàn mua được, nhưng đây là loại máy ảnh chuyên nghiệp và không dành cho tất cả mọi người. Chúng có kích thước lớn hơn, nặng hơn, phải mất công chăm sóc giữ gìn hơn, và nhất là việc vận hành sử dụng không hề đơn giản như dòng máy “ngắm và chụp”.

    Chọn mua máy theo số zoom quang

    may anh (6).jpg
    Khi mua máy ảnh số, bạn cần phân biệt thông tin “zoom quang” và “zoom số”.
    Zoom số thường chỉ phóng đại các điểm ảnh trong bức ảnh của bạn để khiến chủ thể trông lớn hơn, nhưng nó khiến bức ảnh bị nhiễu hơn – giống như khi bạn đứng gần TV.

    Hãy chọn máy ảnh có số zoom quang lớn. Hiện tại máy ảnh cấp thấp nhất cũng có zoom quang 3x – nghĩa là máy sẽ phóng đại chủ thể lên 3 lần so với kích thước thật. Đa số máy ảnh trên thị trường có zoom quang nằm trong khoảng 4x – 6x,một số có zoom quang 6 – 10x, loại máy ảnh ”siêu zoom” có zoom quang lớn nhất hiện nay là 36x.

    Tự cảm nhận máy

    Một khi bạn đã có trong tay một số mẫu máy ưng ý, hãy đi tới một cửa hàng bán máy ảnh số và đề nghị được xem xét các mẫu máy đó. Chỉ khi bạn cầm máy trong tay và thử dùng các chức năng của nó, bạn mới thấy nó có thực sự phù hợp với bạn không.

    may anh (5).jpg
    Khảo giá

    Càng những mẫu máy đắt tiền thì người bán càng nhiệt tình tư vấn cho bạn, nên bạn có thể nghe ngóng và quan sát trước khi quyết định. Khi bạn đã chọn được mẫu máy phù hợp thì đến lúc bạn tìm nơi có giá bán tốt nhất. Hãy bắt đầu bằng việc tìm kiếm trên mạng. Khi bạn có thông tin về giá của một số điểm bán, bạn có thể mặc cả để có giá tốt hơn. Thông thường các cửa hàng bán lẻ mới cho mặc cả giá, còn các shop lớn thì không. Nên gọi điện mặc cả giá trước rồi mới đến.

    Đừng quên hỏi về các phụ kiện kèm theo, hoặc quà khuyến mãi, như bao đựng máy, thẻ nhớ, pin phụ, kính lọc, tấm dán màn hình, bộ dụng cụ vệ sinh máy…

    Máy ảnh ống kính rời DSLR khá đắt tiền, nên việc chọn mua máy cũng đòi hỏi bạn phải cân nhắc kỹ nhu cầu của mình trước khi quyết định. Có thể bạn chỉ cần chiếc máy số ống kính rời sử dụng đơn giản như máy ngắm chụp, hoặc bạn thực sự muốn tận dụng tất cả những tính năng của máy.

    Cũng như máy ảnh compact, máy ảnh DSLR cũng phân thứ hạng cao thấp. Rất nhiều chiếc DSLR dòng khởi điểm cho phép sử dụng như máy point-and-shoot thông qua các chế độ đặt sẵn, trong khi các model chuyên nghiệp thì phải tùy chỉnh nhiều hơn.

    may anh (4).JPG
    BODY
    Kiểm tra :

    Ngó hình thức trước, xem có có sước sát nhiều không, xem ốc có bị toét không
    Chụp test ở nhiều tình huống ánh sáng khác nhau, khẩu to, nhỏ... kiểm tra xem focus có chuẩn không..
    Check sensor, bead pixel, hot pixel và bụi: Dead pixel là những điểm ảnh đã chết, hot pixel là những điểm ảnh gần chết và chỉ khi sensor bị nóng những hot pixel này mới hiện lên. Hot pixel thường có màu xanh, dead pixel màu đỏ. Nói chung cái này không có mới là lạ :p
    Cách check: chụp 3 bức :)
    - Tháo lens ra, đậy nắp body lại,
    - Chuyển hết chế độ lấy nét và đo sáng về Manual.
    - Set ISO khoảng 400
    - Set thời gian chụp khoảng 10s (mục đích làm nóng sensor và để phơi sáng check bụi)
    - Set ISO thấp nhất có thể.
    - Set thời gian chụp khoảng 1/20s.

    may anh (3).jpg

    - Vào một phòng thật tối, có thể cho máy vào một hộp kín hoặc một túi nilon màu đen để đảm bảo không có ánh sáng lọt vào sensor rồi chụp. Chụp thêm một phát nữa cho em để double check.
    - Sau khi chụp có thể view ngay trên LCD hoặc tốt nhất là copy vào máy tính để xem cho rõ.
    - View ảnh 10s xem có đốm trắng hoặc vết xước nào không. View ảnh ở phát chụp sau (1/20s) xem có đốm đỏ hay xanh nào không, nếu có thì đây có thể là dead pixel hoặc hot pixel. Để đảm bảo đó có phải là dead pixel hay hot pixel không, xem cái ảnh thứ 3 xem, nếu các đốm đỏ và xanh trùng nhau thì là hot hoặc dead.
    Check Shutter Count trong exif của file ảnh để xem máy đã chụp bao nhiêu shot rồi.
    - Nikon : Dùng Opanda, khá là chuẩn
    - Canon : Dùng cho Canon có bộ vi xử lý Digic III trở lên
    Check serial number : Nhiều body có số seri của máy trùng với số seri ghi trên hộp, cũng ko đảm bảo lắm vì cố tình làm nhái ngon. Nên dùng phần mềm có thể check serial number như sau: Opanda, Acdsee, DPP...
    - Check serial No. của ảnh chụp từ body có trùng với Số Serial No. dưới đáy body không? Chụp 1 tấm, load vào laptop hay PC, dùng phần mềm chuyên xem ảnh, mở ảnh lên --> vào properties của ảnh --> Exif --> xem mục Serial No. Nếu trùng số Serial thì mua, không trùng --> dzọt lẹ (do máy đã sửa chửa và thay mainboard).
    Lưu ý: Nều chỉ dùng ACDsee thấy không trùng Serial No. thì hãy tiếp tục dùng 1 phần mềm khác để check.
    may anh (2).jpg
    Exif viewer : Opanda IExif - Professional EXIF Viewer & Editor in Windows / IE / Firefox
    OPANDA.COM


    Kích cỡ bộ cảm biến - Sensor Size

    Bộ cảm biến (Sensor) giống như phim của máy ảnh cơ. Đây là nơi ghi nhận hình ảnh thực của bức ảnh trước khi được các thuật toán nội suy nhân lên thành nhiều Mega Pixels (Độ phân giải ảnh - Resolution). Vì thế, kích cỡ bộ cảm biến càng lớn thì chất lượng ảnh càng cao. Còn độ phân giải ghi là 5MP hay 7MP cũng chỉ là tăng độ phóng đại mà thôi.

    Độ nhạy sáng - ISO

    Thông số ISO trên máy ảnh số là đại lượng dùng để đo độ nhạy sáng của cảm biến ảnh đối với ánh sáng. Giá trị ISO thấp tương ứng với độ nhạy sáng thấp của cảm biến ảnh với ánh sáng và ngược lại.

    Để chụp được một bức ảnh rõ nét trong điều kiện ánh sáng yếu thì phải nâng mức ISO lên cao. Tuy nhiên, một cái giá phải trả là khi đẩy ISO lên cao thì xuất hiện nhiễu. Các máy ảnh có chất lượng cao thì có các mức ISO cao như 1600 hay 3200 và hạn chế được độ nhiễu khi đẩy ISO lên cao. Các máy rẻ tiền thì chỉ cần đưa lên mức ISO 400 là đã xuất hiện nhiễu.

    Độ phóng đại quang học - Optical Zoom hoặc Zoom Tele

    Các máy ảnh kỹ thuật số có hai loại phóng đại là phóng đại quang học - Optical Zoom và phóng đại kỹ thuật số - Digital Zoom. Khi sử dụng phóng đại kỹ thuật số thì sẽ làm giảm chất lượng ảnh, còn phóng đại quang học thì giữ nguyên chất lượng ảnh. Do đó, máy có chỉ số phóng đại quang học lớn hơn sẽ đắt hơn. Máy thông thường có mức Optical Zoom là 3x, 4x. Một số máy có độ phóng đại quang học lên tới 12x.

    may anh (1).jpg
    Chống rung - Image stabilization

    Khi chụp với tốc độ chậm, trong môi trường ánh sáng yếu hoặc khi phóng đại (Zoom) nhiều sẽ có thể xảy ra hiện tượng nhòe hình. Tính năng chống rung sẽ giúp cho người chụp có thể khắc phục được những hạn chế nói trên. Có hai loại chống rung là chống rung quang học có sẵn trong ống kính hoặc chống rung kỹ thuật số do bộ xử lý của máy khử chống rung. Chống rung quang học có sẵn trong ống kính sẽ tốt hơn.

    Góc rộng của ống kính - Zoom Wide

    Với một ống kính rộng hơn, cho phép người chụp có thể lấy được nhiều hình hơn với cùng một khoảng cách tới đối tượng cần chụp. Thông thường có hai mức Zoom Wide là 28mm và 35mm. Tất nhiên là 35mm sẽ có lợi thế hơn là 28mm.

    Tính năng quay phim - Video Clip

    Với các máy ảnh thì tính năng này là phụ. Tuy nhiên, các máy đời mới bây giờ cho chất lượng quay rất tốt, với điều kiện ánh sáng đủ thì cho chất lượng gần bằng chất lượng DVD. Chất lượng phim quay được quyết đinh bởi các thông số: kích cỡ khung hình 320 x 240 hoặc 640 x 480 (chất lượng DVD là 768 x 480) và số lượng khung hình tính trên 1 giây. Thông thường là có hai mức 15fps và 30fps. Phải để ở 30fps thì hình phát lại mới không bị giật. Ưu tiên cho các máy có kích cỡ khung hình và lượng khung hình trên giây cao nhất.

    Kích cỡ màn hình

    Các máy ảnh số hiện nay thường có kích cỡ màn hình ít nhất là 2 inch. To hơn là 2,5 inch đến 3 inch. Tất nhiên, màn hình càng lớn thì xem lại hình càng rõ nhưng sẽ rất hao pin.

    Kích cỡ, trọng lượng, loại pin và độ tùy chỉnh

    Trong các dòng máy du lịch thì lại được chia làm hai loại. Loại nhỏ gọn, mỏng, trọng lượng nhẹ thường dùng pin lithium. Loại này được sản xuất với tiêu chí tự động hoàn toàn nên rất ít cho phép tùy chỉnh. Loại này phù hợp với chị em và những người không muốn tìm hiểu kỹ thuật chụp ảnh mà chỉ muốn có máy gọn nhẹ để lưu lại những khoảnh khắc kỷ niệm của mình. Có một nhược điểm là khi dùng máy sử dụng pin Lithium thì không có pin dự phòng.

    Loại thứ hai là các dòng máy cho phép người dùng được tùy chỉnh nhiều hơn như các máy chuyên nghiệp. Đổi lại là các dòng máy này thường to hơn, nặng hơn và dùng pin AA. Dùng pin AA cũng có cái lợi là hết pin có thể thay ngay pin dự phòng.
    Pin AA xạc lại vẫn rẻ hơn nhiều so với Pin Lithium.
    Loại này dành cho những người muốn nâng cao kỹ thuật chụp ảnh nhưng chưa đủ tiền mua các dòng máy cao cấp ống kính rời

    Mẹo vặt
    • Giống như body. cách tốt hơn cả là kiếm 1 ai rành về món này, vác người đó đi theo
    • Nên mang theo 1 cái đèn pin nhỏ để soi kiểm tra kính :p
    • Nên mua lens vào ban ngày có nắng --> để đem lens ra nắng soi dể thấy các dấu vết về mốc, rẻ tre, mở ốc, v.v....
    • Nếu ống room, xoay nhẹ vòng room về các phía, áp tai vào nghe tiếng quay của motor.
    • Nếu là Len L, xoa nhẹ tay vào phần code, code phải rõ nét, không nhoè, không mờ khi xoa tay.
     

    Last edited by a moderator: 10/6/16