Thời Sự Khách nữ nghi bị hacker trộm sạch 2.000 USD trong tài khoản, Vietcombank nói gì?

Xem trong 'Làng Tin Tức' đăng bởi Tin Tức TGĐC, 26/2/16, [ Mã Tin: 38249 ] [77 lượt xem - 0 bình luận]

  1. SĐT :
    0922121289
    Địa Chỉ :
    50/19 Đường Chiến Lược, Phường Bình Trị Đông, Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
    Gửi tin nhắn
    Mới đây, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội (MXH) lan truyền câu chuyện khách nữ tố bị hacker "cướp trắng" số tiền hơn 2.000 USD (khoảng 45 triệu đồng) trong tài khoản ngân hàng Vietcombank.

    Bỗng chốc mất hơn 2.000 USD vì gặp phải... hacker

    Mới đây, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội (MXH) lan truyền câu chuyện khách nữ tố bị hacker "cướp trắng" số tiền hơn 2.000 USD (khoảng 45 triệu đồng) trong tài khoản ngân hàng Vietcombank.

    Trên trang cá nhân, nickname D.A chia sẻ câu chuyện của mình: "Đang ngồi rung đùi ăn bát bún ngan thì tin nhắn báo liên tục, mở ra kiểm tra thấy tài khoản đang được ai đó thanh toán tít bên Sanfranciscous. Thế là đã bị hack hết tiền, đen nhỉ. Gọi tổng đài mãi chẳng được".

    khach-nu-nghi-bi-hacker-trom-sach-2-000-usd-trong-tai-khoan-vietcombank-noi-gi-1.JPG Câu chuyện của nickname D.A ngay sau khi chia sẻ lên trang cá nhân đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.

    khach-nu-nghi-bi-hacker-trom-sach-2-000-usd-trong-tai-khoan-vietcombank-noi-gi-2.jpg khach-nu-nghi-bi-hacker-trom-sach-2-000-usd-trong-tai-khoan-vietcombank-noi-gi-3.jpg
    Các dòng tin nhắn liên tục báo về cho thấy có người đang âm thầm rút dần toàn bộ số tiền có trong tài khoản ngân hàng Vietcombank của D.A.

    Dòng trạng thái trên được facebooker D.A đăng tải cùng hai bức ảnh chụp màn hình tin nhắn do phía ngân hàng Vietcombank báo về. Theo đó, số tiền trong tài khoản của D.A lần lượt bị rút với các mệnh giá khác nhau. Khi số tiền còn lại quá ít, phía người rút tiền không rõ danh tính tạiSanfranciscous tiếp tục rút từng đô la một cho đến khi cạn kiệt mới thôi.

    Điều đáng nói là hầu hết các giao dịch rút tiền này đều được thực hiện qua Paypal (một cổng thanh toán trực tuyến giúp bạn đưa tiền từ tài khoản vào tài khoản PayPal để giao dịch trên mạng. Hoặc rút tiền từ tài khoản PayPal về ngân hàng) dù D.A nói mình không hề liên kết với dịch vụ này.

    Trao đổi với chúng tôi, chị Đ.M.A (hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội), nạn nhân trực tiếp trong vụ việc trên cho biết, chị đang sử dụng thẻ Vietcombank visa debit, trong tài khoản có khoảng hơn 2.000USD. Tối ngày 23/2, khi đang đi ăn tối, chị A. phát hiện điện thoại dồn dập báo về hàng loạt tin nhắn rút tiền ra khỏi tài khoản.

    "Mình thấy tin nhắn đầu tiên là báo sử dụng tại nước ngoài. Những tin nhắn sau báo sử dụng qua paypal. Mình nghĩ thông tin thẻ của mình đã bị hack mà không biết tại sao lại bị mất thông tin vì mình rất giữ thẻ".

    Chị A. cho rằng, đây là điều rất bất thường vì tài khoản của chị chỉ dùng giao dịch mua vé máy bay của Vitetjet Air và thanh toán thẻ tập Cali tại đường Láng Hạ (Hà Nội). "Mình mới dùng thẻ này nên thông tin về thẻ đảm bảo chưa hề kể cho ai biết", chị A. cho hay.

    Theo lời chị A., ngay sau khi xảy ra sự cố, chị đã đến phòng giao dịch của ngân hàng Vietcombank để làm việc. "Nhân viên làm cho mình cái đơn đề nghị kiểm soát giao dịch rồi bảo đợi ít nhất 90 ngày. Như vậy quá lâu và còn có nguy cơ không lấy lại được số tiền bị hack".

    Chị A. cũng cho biết, hiện tại chị đã tạm khóa thẻ này lại và đang chờ giải quyết từ phá ngân hàng Vietcombank. "Trong thời gian này, mình cũng nhận được khá nhiều tin nhắn của bạn bè nói họ cũng từng gặp phải các tình huống tương tự nên mình khá hoang mang", chị A. nói thêm.

    Vietcombank nói gì về sự cố?

    Liên quan đến vụ việc nêu trên, trao đổi với chúng tôi, Bà Trần Thị Thanh Hà (Trưởng phòng Quản lý rủi ro, Trung tâm thẻ Vietcombank) cho biết: "Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy các giao dịch mà chị A. nêu trên đều được thực hiện qua mạng Internet, không phải là các giao dịch rút tiền mặt tại máy ATM".

    khach-nu-nghi-bi-hacker-trom-sach-2-000-usd-trong-tai-khoan-vietcombank-noi-gi-4.jpg Theo bà Hà, sự cố này không phải do lỗi bảo mật của ngân hàng mà là do thông tin thẻ đã bị kẻ gian lấy cắp trong quá trình chi tiêu và lợi dụng để "móc tiền trong ví" của nạn nhân.

    Theo bà Hà, sự cố này không phải do lỗi bảo mật của ngân hàng. "Trường hợp này là do trong quá trình chi tiêu, chủ thẻ đã bị kẻ gian lấy cắp thông tin thẻ để thực hiện các giao dịch giả mạo trên internet".

    Bà Hà cũng cho biết, đối với các giao dịch chủ thẻ khiếu nại không thực hiện, Vietcombank sẽ tiến hành tra soát với đơn vị chấp nhận thẻ - là nơi giao dịch phát sinh - theo đúng quy định của Tổ chức thẻ Quốc tế để bảo vệ tối đa quyền lợi của khách hàng.

    "Sau khi có kết quả tra soát, căn cứ theo Hợp đồng sử dụng thẻ giữa chủ thẻ với Ngân hàng cùng với chứng từ do đơn vị chấp nhận thẻ cung cấp, Vietcombank sẽ có trả lời thỏa đáng cho khách hàng".


    Thu Hường

    Trí Thức Trẻ