Kho hóa chất “tử thần” không dễ xảy ra cháy nổ?

Xem trong 'Sọt rác' đăng bởi yangyang, 12/10/15, [ Mã Tin: 26928 ] [109 lượt xem - 0 bình luận]

  1. SĐT :
    016794258230
    Địa Chỉ :
    678
    Gửi tin nhắn
    Theo Trung tá Hùng, Cảng Cát Lái phân ra nhiều khu bãi hàng hóa khác nhau, chứa trên 70.000 container hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Trong đó, có hơn công ty vận chuyển hàng hóa 300 container chứa hóa chất (hàng nguy hiểm) được lưu trữ, bảo quản nghiêm ngặt trong khuôn viên 2,8 ha.
    Cảng biển là nơi xếp dỡ, giao nhận, trung chuyển hàng hóa cho khách hàng trong đó có hàng nguy hiểm. Vì vậy, thời gian cho phép lưu container là rất thấp. Đồng thời, do nhu cầu sản xuất của các nhà máy nên càng hạn chế tối đa lưu trữ tại cảng. Đối với hàng nguy hiểm thì lưu trữ tối đa khoảng 3 ngày.
    Để tăng cường công tác đảm bảo an toàn, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ rà soát lại quy trình quản lý, điều hành, đảm bảo an toàn bãi hàng này. Phối hợp với Cảnh sát PCCC, các cơ quan chức năng để nghiên cứu, đầu tư các trang thiết bị nhằm đáp ứng tối đa việc phòng chống cháy, nổ khi có tình huống xảy ra. Trước mắt, đơn vị sẽ cho xây tường bảo vệ cao 3 m, dày 0,2 m. Đồng thời, bố trí các thùng container rỗng dọc theo tường ngăn háy nổ có chiều cao công ty vận chuyển hàng hóa nội địa bằng với các bồn chứa hóa chất và cách tường rào 6 m.

    Trung tá Hùng cho rằng, người dân hoang mang, lo lắng với khu chứa hóa chất trong cảng Cát Lái là do thông tin vụ nổ hóa chất ở Thiên Tân (Trung Quốc) vừa qua. Tuy nhiên, bản chất 2 trường hợp này hoàn toàn khác nhau.
    “Thiên Tân là nhà máy hóa chất, tập trung các nguyên vật liệu phục vụ sản xuất hóa chất. Còn cảng Cát Lái chỉ là khu vực trung chuyển các container chứa mặt hàng này. Hóa chất ở Cát Lái phần lớn là nguyên liệu sản xuất được nhập khẩu từ các nước công nghiệp phát triển và một số ít là hàng xuất khẩu nên rất an toàn về đóng gói và vận chuyển.
    Để container đảm bảo lưu chuyển trên tàu, nó có quy trình quản lý hết sức nghiêm ngặt theo những chuẩn quốc tế mới được phép lưu hành. Một container có hải trình vài tuần trên biển và ghé qua nhiều cảng biển trên thế giới trước khi về tới Việt Nam. giao hang nhanh Một con tàu container chứa hàng có giá trị lên tới cả tỷ USD, nếu một container dễ cháy, nổ thì không bao giờ người ta cho phép lưu hành”, Trung tá Hùng phân tích.

    Trung tá Hùng cho biết thêm, Tân Cảng Sài Gòn có lịch sử hơn 26 năm xây dựng và phát triển. Cảng Cát Lái được đưa vào khai thác từ năm 1997. Lúc đó cảng rộng 17 ha, hiện nay phát triển mở rộng trên 100 ha. Trong suốt lịch sử quản lý, khai thác chưa để xảy ra một vụ cháy, nổ nào liên quan đến hóa chất.
    Nói về việc di dời khu chứa hóa chất theo kiến nghị của UBND quận 2, đại diện cảng Cát Lái cho biết việc này không dễ bởi cảng cũng chỉ là nơi trung chuyển hàng hóa. Trong đó, người ta phân rất nhiều khu chức năng với nhiều nhóm hàng khác nhau. Nên việc di dời sẽ gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu.
    “Tuy vậy về lâu dài, để hạn chế tối đa dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước giá rẻ những rủi ro tiềm ẩn về cháy nổ, Tân Cảng Sài Gòn sẽ đề nghị với TPHCM cấp thêm khu đất ở xa khu dân cư để tập kết hàng nguy hiểm về đó khi những loại hàng này để lâu dài. Công tác an toàn luôn được đặt lên hàng đầu”, Trung tá Hùng nhấn mạnh.