Xe Máy Kinh Nghiệm Khi Đi Mua Xe Máy Cũ. Mua Xe Trên Internet

Xem trong 'Làng Xe Xưa và Nay' đăng bởi Kỷ Vật, 6/5/16, [ Mã Tin: 43866 ] [269 lượt xem - 0 bình luận]

  1. SĐT :
    XemTrongBaiViet
    Địa Chỉ :
    Tp. Hồ Chí Minh
    Gửi tin nhắn
    Mua một chiếc xe máy cũ vừa túi tiền nhưng chất lượng còn tốt là điều không dễ. Hãy tham khảo các bước dưới đây để bạn có thể tự mình mua được một chiếc xe cũ ưng ý vừa hợp túi tiền mà vừa tốt. Khi mua một chiếc xe máy cũ hẳn bạn sẽ phải băn khoăn về rất nhiều vấn đề, như là mình nên mua xe loại gì, mua ở đâu, kiểm tra chất lượng như thế nào

    Thị trường xe máy cũ vô cùng phức tạp nên trước khi mua xe, hãy chịu khó hỏi thăm bạn bè, người thân và nhờ họ hỏi qua những người khác.
    Trong trường hợp không tìm được một chiếc xe như vậy, bạn nên tìm kiếm trên Internet. Bạn cũng có thể tìm đến các chợ xe cũ, các tiệm sửa xe hoặc tiệm cầm đồ, tuy nhiên việc mua xe qua các kênh này ẩn chứa rất nhiều rủi ro hơn.
    Công việc trước tiên là tìm được càng nhiều xe càng tốt. Trong số đó hãy chọn ra một số chiếc có thông tin rõ ràng và tin cậy hơn cả, đồng thời có giá bán nằm trong tầm tiền của bạn. Hãy đi cùng một người thực sự rành về xe cũ.

    xe.may (6).jpg

    Trong mọi tình huống, tốt hơn hết là bạn nên mua xe chính chủ. Hãy yêu cầu chủ xe cho xem giấy đăng ký, hóa đơn mua xe gốc và chứng minh thư. Đối chiếu xem thông tin trên hóa đơn có khớp với giấy đăng ký, giấy đăng ký có khớp với chứng minh thư hay không. Trường hợp không phải xe chính chủ, bạn hãy yêu cầu người bán xe cho xem giấy mua bán có xác nhận của chính quyền địa phương.

    xe.may (8).jpg
    Không chỉ có vậy, hãy xác định thật kỹ xem liệu giấy tờ có phải là giả. Để làm điều này, trước khi đi bạn phải quan sát kỹ một chiếc giấy đăng ký chuẩn và ghi nhớ các đặc điểm nhận dạng.
    Đừng quên mang theo một mẩu giấy trắng và một chiếc bút chì để cà mã số khung và mã số máy rồi đối chiếu với giấy tờ gốc. Việc làm trên sẽ đảm bảo nguồn gốc rõ ràng của xe, đồng thời giúp bạn tránh mua phải xe trộm cắp

    xe.may (9).jpg
    Điều cốt yếu là nước sơn, thân xe, vỏ xe, khung gầm, động cơ… phải đồng bộ và hợp nhất. Có nghĩa là chi tiết này mới bằng từng này thì các chi tiết khác cũng phải mới gần tương tự, hoặc chi tiết này là của Honda thì các chi tiết khác cũng phải là của Honda.
    Vì hiện nay trình độ của giới buôn xe cũ đã đạt đến trình độ rất cao. Họ hoàn toàn có khả năng biến một chiếc xe cũ nát thành một chiếc xe gần như mới.
    Không thể có chuyện xe thì rất cũ mà một vài chi tiết quan trọng lại rất mới, chi tiết này của Honda mà chi tiết khác lại của Yamaha…
    Đánh giá này giúp bạn khẳng định một cách sơ bộ rằng xe chưa bị “luộc đồ” và chưa “dính” tai nạn.

    xe.may (7).jpg
    Động cơ là phần quan trọng nhất của chiếc xe và cũng là nơi khó kiểm tra nhất, động cơ xe còn tốt sẽ có những đặc điểm sau:
    Bề mặt, hình dạng những con ốc trên động cơ không móp méo hay trầy xước.
    Dễ khởi động, tiếng nổ chậm, đều (khi để garanti) và ổn định.Bất cứ một trục trặc nào của các bộ phận trong động cơ (ly hợp, xích cam,xúp-páp, tay biên...) đều có những tiếng động khác lạ đặc trưng khi động cơ vận hành.
    Vặn hết ga mà không thấy khói ở ống xả
    Sang số nhẹ nhàng (xe số). Động cơ hoạt động ngay khi kéo ga (xe ga).
    Kiểm tra dầu bôi trơn sau khi động cơ làm việc (không được quá ít so với quy định, không được có ánh kim loại trong dầu)

    Không cần phải biết quá nhiều về máy móc, động cơ, chỉ cần nắm được xe máy cũ ta định mua có những yếu điểm nào thì chị em ta có thể dễ dàng trả giá xe hơn.

    xe.may (5).jpg
    Về hình thức, động cơ phải đảm bảo tính nguyên vẹn và đồng nhất.
    Mặt ghép giữa hai nửa lốc máy phải nguyên vẹn, các con ốc trên cụm xi-lanh và lốc hộp số (với xe tay ga là bộ côn) không bị toét đầu hoặc thay mới. Nếu các yếu tố này không được đảm bảo, khả năng lớn là xe đã bị “bổ” máy. Đây là điều chúng ta nên tránh nhất khi đi mua xe cũ. Bạn phải xem kỹ động cơ.

    Về khả năng vận hành, động cơ tốt trước hết phải khởi động dễ dàng, khi xe nổ ở chế độ ga-răng-ti (nhả hết ga để máy tự nổ), động cơ không bị chết giữa chừng (tăng ga-răng-ti nếu quá nhỏ), tiếng nổ đều và không bị giật, không có tiếng kêu lạ. Khi vặn tay ga, động cơ đáp ứng nhanh, không có thời gian trễ, ga lên đều, xe không bị ì, động cơ nổ giòn và tăng đều, không có tiếng kêu lạ. Với xe số, việc sang số phải nhẹ và dễ dàng, hộp số không bị kẹt khi tăng và giảm số.

    xe.may (4).jpg
    Có thể kiểm nghiệm độ ăn xăng bằng cách ngửi khói xả xem có nặng mùi xăng hay không. Khói xả nồng nặc mùi xăng là dấu hiệu máy đã bị rã, cho hiệu suất đốt xăng thấp. Tiếp đó, dựng chân chống giữa, vặn ga hết cỡ rồi kiểm tra độ khói. Nếu lượng khói xám nhiều và dày đặc, động cơ đã bị rã và ăn dầu. Nếu lượng khói xám ít thì động cơ vẫn còn hoạt động tốt.

    Khi nổ máy hãy bấm còi nhiều lần, nếu nghe tiếng kêu yếu hoặc khó bấm có nghĩa bộ điện đã có vấn đề. Cần kiểm tra bộ giảm xóc trước bằng cách bóp chặt phanh trước và nhún mạnh để thử độ nhún, nếu có tiếng kêu “lục cục”, giảm xóc đã yếu hoặc đã bị thay. Lật yên xe để kiểm tra 2 đầu ốc trên của giảm xóc sau có bị trầy xước hay không. Dùng tay miết nhẹ vào lốp xe nếu có xi đen dính vào tay có nghĩa là lốp đã được làm lại.
    Kiểm tra hệ thống điện, ắc quy, IC…
    Nên yêu cầu người bán tháo cốp, mở yên để kiểm tra kỹ hệ thống điện, ắc quy, IC, đi-ốt nạp. Một chiếc ắc-qui còn tốt thể hiện ở việc khởi động xe dễ dàng, đèn xi-nhan/còi hoạt động ổn định khi xe không nổ máy.
    Đối với các loại xe ga cần kiểm tra kỹ ắc quy, nhất là xe ga nhập khẩu như Honda SH, Dylan, Piaggio vì ắc quy có giá cao nên dễ bị tráo đổi. Yêu cầu thợ mở thùng xe dưới yên để kiểm tra phần máy bên trong, nếu người bán không đồng ý thì cần xem xét lại.

    xe.may (3).jpg
    Một chiếc xe tốt phải tạo cảm giác an toàn, êm ái khi vận hành. Máy xe hoạt động ổn định khi tải nặng, xe đi qua chỗ xóc không có tiếng kêu lạ. Nên kiểm tra hệ thống lái tại những đoạn đường thật phẳng để đánh giá độ cân bằng của xe. Những chiếc xe đã từng bị đâm mạnh hay có lỗi kỹ thuật sẽ không thể có độ cân chuẩn của xe.

    Điều quan trọng là bạn phải tham khảo trước khi đi mua xe. Hãy hỏi những người có kinh nghiệm về xe cũ, tốt nhất là thợ sửa xe lâu năm để đưa ra một ba-rem giá làm chuẩn. Một chiếc xe có giá bán quá cao hoặc quá thấp so với giá trị thực của nó đều không chấp nhận được.

    Hoạt động mua bán xe máy đang diễn ra hết sức sôi động trên các website rao vặt, mua bán trực tuyến, với gần như tất cả các loại xe, từ bình dân như Wave, Dream… Cho đến đắt tiền như SH, Dylan, PS... Người mua, người bán cũng chỉ biết nhau thông qua các số điện thoại của sim khuyến mại.

    xe.may (2).jpg
    Kết thúc giao dịch cũng là lúc số điện thoại “tò tí te” tắt máy liên tục. Việc rao bán các loại xe với giá rẻ thường đánh vào tâm lý hám rẻ,mất cảnh giác của người mua. Nhiều chiếc xe máy giá rẻ giao bán trên mạng có thể là xe trộm cắp

    Những chiếc xe được rao bán trên mạng với giá rẻ thông thường là những chiếc xe ăn trộm mà có. Không biết nên tiêu thụ ở đâu cho an toàn, các đối tượng trộm cắp đã rao bán xe trên chợ điện tử. Nhiều đường dây tiêu thụ xe máy gian trên mạng đã được cơ quan chức năng làm rõ.

    Mỗi xe trộm được rao bán trên mạng với giá từ 5-10 triệu đồng.Quá trình đi trộm cắp, chúng còn mang theo dao chọc tiết, bình xịt hơi cay… nếu bị phát hiện chúng sẽ chống trả lại.

    xe.may (1).jpeg

    Các hiệu cầm đồ chỉ cần đầu tư một số tiền chưa đến 10 triệu đồng mua máy scan và máy in lưới, in màu cùng một chiếc máy tính.
    Ngoài thủ thuật “phù phép” giấy đăng ký cho các xe máy, nhiều đối tượng còn có thể thay đổi số khung, số máy của một chiếc xe vừa “nhảy” về.
    Xe máy sau khi trộm về sẽ được đánh lại cho phẳng chỗ số khung, số máy và đục số mới.

    Nếu không phải là thợ xe, nhìn bình thường rất khó phát hiện ra số khung, số máy đã bị đục lại. Để có thể gắn một biển số mới cho các xe máy trộm cắp được và rao bán trên mạng
    Biển giả số đẹp, từ biển tiến cho đến biển tứ quý, có giá từ 100.000 – 150.000 đồng. Như vậy, với số tiền chưa đến một triệu đồng, một chiếc xe ăn trộm sẽ có một “giấy khai sinh”.

    Theo một số thợ buôn xe, một điều luật bất thành văn của dân buôn xe cũ là không can thiệp vào công việc của người khác, không chèo kéo khách của nhau. Thậm chí, khách hàng của người này mua xe của người khác thì người bán được xe phải chia lợi nhuận, thứ luật trên cứ âm thầm tồn tại và trở thành quy tắc của chợ xe máy cũ.

    xe.may (10).jpg
    Lãi của thợ xe bắt đầu tính từ khi mua xe của khách. Vì thế, việc dìm giá xe mua vào được thực hiện khá bài bản, mỗi khi có khách mang xe tới chợ để bán là từng nhóm cò mồi bổ xô vào “bắt lỗi” xe bằng cách “bới lông tìm vết”, mục đích cuối cùng là làm giảm giá trị xe xuống càng thấp càng tốt. Với “chiêu” này thì ngay cả những chiếc xe mới sử dụng cũng không thể tránh khỏi những lỗi mà thợ vạch ra.
    Cũng theo một số thợ buôn xe, có những chiếc xe muốn ăn lãi cao nên thợ xe phải bỏ nhiều thời gian và công sức hơn.

    Trên đây là bước khi bạn muốn chọn mua một chiếc xe máy cũ.
    Hy vọng bạn sẽ tiết kiệm được khoản tiền kha khá mà vẫn có một chiếc xe máy "ngon" để đáp ứng nhu cầu đi lại của mình.
     

    Các file đính kèm: