Lao động không nhận việc lương cao: Việt Nam vẫn .....chậm.

Xem trong 'Làng Tin Tức' đăng bởi Chân_Trần, 15/4/15, [ Mã Tin: 19396 ] [246 lượt xem - 0 bình luận]

  1. Chân_Trần

    Chân_Trần (6 )

    Số người xác thực (5)

    Tình yêu trong xa cách ví như ngọn lửa trong gió. Gió thổi tắt ngọn lửa nhỏ và thổi bùng ngọn lửa lớn.

    SĐT :
    01222446328
    Địa Chỉ :
    Thành Phố Huế
    Gửi tin nhắn
    "Sức phát triển của khoa học công nghệ hiện nay là liên tục, không ngừng, trong khi đó, ngành giáo dục lại đang lẹt đẹt đi đằng sau".

    lao-dong-viet-khong-nhan-viec-luong-cao_140168_xlad.jpg
    Ảnh minh họa.

    Sự lệch pha giữa chất lượng đào tạo và nhu cầu nhà tuyển dụng

    Chia sẻ với Đất Việt, ngày 13/4, ông Cư cho rằng để xảy ra thực trạng này: "Một là, do các đơn vị đào tạo của chúng ta không khảo sát nhu cầu của thực tế của các DN sử dụng lao động. Đó là biểu hiện của việc ngành giáo dục đã chậm 1 bước, không chịu khảo sát thực tế nhu cầu sử dụng như thế nào, chỉ đào tạo theo ý muốn.

    Cho nên hầu như khi kỹ sư ra trường, thậm chí tốt nghiệp loại Giỏi, nếu phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn thẳng thì cũng trượt. Chỉ khi nhà tuyển dụng phỏng vấn đánh giá tác phong, khả năng tiềm tàng về sau, rồi sau đó đào tạo, thì mới có thể trúng tuyển. Chứ còn nếu tuyển trực tiếp mà đạt thì không bao giờ có.

    Đây chính là sự lệch pha giữa cơ quan đơn vị đào tạo với đơn vị sử dụng lao động. Người sử dụng lao động thì sẽ luôn nâng cao yêu cầu chuyên môn, trong khi đơn vị đào tạo vẫn giảng dạy theo chương trình cũ.

    Chính vì thế, mà Bộ GD&ĐT đã rất nhiều lần phải nói đến câu chuyện thời Tập đoàn điện tử Intel vào tuyển dụng, chúng ta có 3000 kỹ sư điện tử ứng tuyển, nhưng người trúng tuyển lại có thể đếm trên đầu bàn tay.

    Hai là, hầu như các trường vẫn đào tạo khung chương trình cũ mà không có thực tế, không có chương trình sản xuất thực sự để sinh viên vận dụng.

    Nhất là, nhiều trường hợp, trong quá trình thực tập, sinh viên mang giấy giới thiệu đến chỗ người quen nộp, xong sau đó đi chơi. Kết thúc thực tập thì xin sản phẩm bất kỳ, vì người quen nên giám đốc sẵn sàng ký cho một biên bản xác nhận sản phẩm, đã đến đào tạo, nhưng bản chất thì không làm gì.

    Cho nên đến bản thân sinh viên cũng không tự mình đánh giá nhu cầu, lo lắng khi đi ra ngoài làm việc thì cần kiến thức, kỹ năng như thế nào, không chủ động trong vấn đề tích lũy kinh nghiệm. Trong quá trình thực tập lại buông lỏng bản thân không chịu trau dồi nên khi ra trường gặp hoàn cảnh trớ trêu nhu cầu tuyển dụng việc làm lương cao, nhưng lại không đáp ứng được, nên vẫn thất nghiệp, vẫn làm trái ngành, trái nghề, đó là điều tất yếu.

    Nhưng đó là thực trạng xảy ra không riêng gì ngành Công nghệ thông tin mà tất cả các ngành đào tạo hiện nay đều đang bị lệch pha giữa nhu cầu người sử dụng lao động và đơn vị đào tạo".

    Bên cạnh đó, theo ông Cư, ngay bản thân ở các trường phổ thông đều đưa ra khẩu hiệu: "Tiên học lễ - Hậu học văn", thế nhưng lại không thực hiện.

    Ông Cư buồn rầu, ra đường bây giờ biết bao nhiêu vụ việc học sinh đánh nhau, ra đường không chấp hành Luật An toàn giao thông, phóng nhanh vượt ẩu. Để thấy, ở đây giáo dục không coi trọng dạy làm người trước, mà dạy văn hóa trước, nên học sinh chưa hình thành được vốn phép tắc ứng xử. Đây cũng chính là sự lệch pha giữa cuộc sống và chương trình đào tạo.

    Đào tạo nước ngoài bài bản, khắt khe hơn VN

    Nhìn nhận ở góc độ khác, ông Cư cho biết thêm: "Sức phát triển của khoa học công nghệ hiện nay là liên tục, không ngừng, trong khi đó, ngành giáo dục lại đang lẹt đẹt đi đằng sau.

    Thật ra nếu các thầy cô lên tiếng cho rằng chúng ta không đủ công nghệ là hoàn toàn sai, bởi thực ra mỗi năm ngành giáo dục đều đầu tư rất nhiều tiền để phát triển hệ thống công nghệ, quan trọng chính là người làm công tác mua sắm, định dạng cơ sở vật chất có tâm huyết làm hay không?".

    Nghĩa là mua sắm nên đi theo định hướng đào tạo, người chịu trách nhiệm làm kinh phí phải đáp ứng nhu cầu đó. Bởi hiện nay khi sinh viên ra trường thất nghiệp, mà yêu cầu của nhà tuyển dụng không đáp ứng được, là điều vô cùng đáng buồn.

    Theo ông Cư, ngay cả trong thống kê của Liên hiệp quốc đánh giá sự đóng góp của các quốc gia vào sự phát triển cho nhân loại, VN đứng ở vị trí gần áp chót. Chúng ta không phải không có những nhân tài thông minh, mà là do hệ thống đào tạo không đúng. Vì vậy, chúng ta biến con người trở thành chậm hơn so với sự tiến bộ của khoa học TG.

    Tại sao con người VN khi đào tạo nước ngoài lại làm được rất nhiều công việc lớn, nói ngay đến người lập trình không gian bắn vào sao Hỏa, cũng là người Việt. Thế nhưng đó là đào tạo bên nước ngoài, chứ không phải đào tạo tại VN.

    Thậm chí, một số nhân tố có tài, như người sáng tạo ra trò chơi Flappy bird, khi có tiếng tăm, thì bắt giải trình, đóng thuế, nên khiến trò chơi phải xóa bỏ. Đó chính là ý nghĩa của việc chính người Việt tiêu diệt người Việt, chặn đường cho sự sáng tạo.

    Trong khi đó, ông Cư cho biết: "Thực ra đào tạo ở nước ngoài, bài bản hơn, chặt chẽ hơn, giảng viên bám sát sự phát triển của KHCN. Hoàn toàn tránh việc thầy đọc - trò ghi chép, thầy giáo chỉ cần giảng định hướng, còn sinh viên tự nghiên cứu là chính, không phải ghi chép.

    Đáng cười, đó chính là ngay đến hệ thống giảng viên cũng chỉ có cái mác GS. TS, sinh viên phải được gọi là cử nhân. Trong khi, ở nước ngoài, kiến thức khi học xong trên lớp thường phải về tự tìm tòi, tư liệu nghiên cứu, tập hợp, đến lúc viết bài tổng hợp.

    Thiết bị phục vụ cho học tập vô cùng sẵn sàng, phòng thực hành đã tốt hơn rất nhiều, sẵn sàng phục vụ cho ý tưởng của sinh viên".

    Phải khảo sát nhu cầu của nhà tuyển dụng lao động

    Đưa ra biện pháp cho vấn đề này, ông Cư cho biết: "ngành giáo dục cần có khảo sát nhu cầu của các đơn vị sử dụng lao động, họ cần gì, rồi đào tạo đáp ứng yêu cầu đó.

    Hiện nay, chỉ có Đại học FPT là làm được được việc này. Họ đào tạo đáp ứng luôn công việc của Tập đoàn, ra trường sinh viên được sử dụng được ngay.

    Điều đó, cho thấy cần phải có định hướng cụ thể, hiện nay, các trường khác không có khảo sát, cũng tại vì muốn khảo sát phải có kinh phí, từ đó triển khai đào tạo, chỉnh giáo trình cho phù hợp, sau đó thì mới đáp ứng được, mục tiêu học sinh ra trường đúng với khuôn đơn vị sử dụng lao động đưa ra.

    Đương nhiên không phải đơn vị nào cũng giống đơn vị nào, nhưng làm sao để đào tạo ra cái chung nhất, sát nhất, còn nếu không có khảo sát thì cứ đào tạo chạy theo số lượng.

    Mặt khác, đau lòng hơn, đó chính là hiện nay, các trường ĐH liên quan đến điện tử - viễn thông đều dùng giáo trình chung của Bộ GD&ĐT, trong khi ở nước ngoài, trường nào cũng phải viết giáo trình riêng.

    Vì vậy, nếu muốn cải tiến chất lượng đào tạo, thì phải có bộ phận khảo sát nhu cầu thực tế của DN, sau đó tổng hợp lại lấy điểm chung nhất chuyển cho các trường. Các trường căn cứ vào đó viết giáo trình của mình để đào tạo ra kỹ sư phù hợp với nhu cầu lao động của DN.

    Còn hiện tại, ông Cư nhấn mạnh: "Hiện thực bây giờ sinh viên ra trường muốn đào tạo vào 1 DN nhanh nhất cũng mất 6 tháng, nếu không phải 1 năm mới đủ kỹ năng làm việc".

    Thậm chí, chưa bao giờ các trường đánh giá xem học sinh ra trường đi làm bao nhiêu % cụ thể, chính vì thế bản thân nhà trường chỉ đánh giá đã đào tạo được bao nhiêu sinh viên, chứ chưa bao giờ đánh giá bao nhiêu sinh viên đã đi làm đúng ngành nghề đào tạo, chất lượng ra sao?".

    Theo báo Datviet.