Xe Lịch sử hình thành của hãng xe Lambretta

Xem trong 'Làng Kiến Thức' đăng bởi THẾ GIỚI ĐỒ CỔ, 22/7/16, [ Mã Tin: 49670 ] [352 lượt xem - 0 bình luận]

  1. THẾ GIỚI ĐỒ CỔ

    THẾ GIỚI ĐỒ CỔ (5 )

    Tổng Quản (2)

    Ăn quả nhớ kẻ trồng cây !!!!!!

    SĐT :
    0922121289
    Địa Chỉ :
    BÌNH TÂN - HCM
    Gửi tin nhắn
    Yếu tố kích thích chính cho kiểu thiết kế của Lambretta và Vespa được ghi nhận trước đó vào tiền Thế chiến II với xe scooter Cushman được chế tạo ở Nebraska, Hoa Kỳ. Những chiếc xe scooter màu xanh oliu này được nhập số lượng lớn vào Ý theo đơn đặt hàng của Washington để làm phương tiện vận chuyển trên chiến trường của lính nhảy dù và hải quân. Tên gọi "Lambretta" xuất phát từ con sông nhỏ Lambro ở Milan chảy gần nhà máy. Innocenti bắt đầu sản xuất scooter Lambretta năm 1947


    Quân đội Mĩ sử dụng chúng để đối phó với chiến thuật phòng vệ phá huỷ đường và cầu của Nazi ở vùng Dolomites (một phần của dãy núi Alps) và các vùng dọc biên giới với Áo.

    Lambretta.jpg
    Kĩ sư hàng không tướng Corradino D'Ascanio được Ferdinando Innocenti yêu cầu thiết kế một phương tiện di chuyển đơn giản, mạnh và giá cả tốt nhất có thể và nó phải phù hợp cho tất cả mọi người.
    D'Ascanio đã thiết kế trên một khung đòn, thay đổi số ở tay cầm và động cơ gắn trực tiếp vào bánh sau giúp người lái khô và sạch so với các xe mô tô có phần trước mở. Thiết kế vùng đặt chân rộng nhằm phục vụ cho giới nữ vì việc mặc váy.

    Phuộc trước giống như thiết bị hạ cánh của máy bay, cho phép đổi bánh dễ dàng. Hệ thống truyền dẫn bên trong theo kiểu ăn khớp thay cho việc sử dụng sên xe để tránh tình trạng bùn đất, dầu mỡ.
    Tuy nhiên, tướng D'Ascanio bất đồng với Innocenti vì nên rời khỏi Innocenti và mang bản thiết kế tới Enrico Piaggio, người sản xuất xe Vespa có khung đòn từ năm 1946 trở đi.

    Sau hơn 1 năm sản xuất, chiếc Lambretta đời 1947 có một chỗ ngồi nệm cho người đi kèm hoặc một khoang chứa đồ.

    Lambretta.1947.jpg
    Lambretta đời 1947

    Một năm sau khi Piaggio bắt đầu sản xuất các kiểu Vespa. Lambretta cũng được phép sản xuất ở Argentina, Brazil, Chile, Ấn Độ và Tây Ban Nha, đôi khi dưới tên khác nhưng luôn luôn với thiết kế dễ nhận ra (như Siambretta ở Nam Mỹ và Serveta ở Tây Ban Nha).

    Năm 1960, nhu cầu mô tô scooter sụt giảm vì xe hơi cỡ nhỏ đã phổ biến và Lambretta bắt đầu đấu tranh với các vấn đề tài chính cùng với công ty mẹ Innocenti. British Leyland Motor Corporation lợi dụng các khó khăn tài chính của Innocenti cũng như sự tinh thông sản xuất của hãng và kí hợp đồng với Innocenti để sản xuất xe hơi dưới giấy phép của BLMC.

    Cuối cùng Innocenti/Lambretta được bán cho BLMC.

    Automobile Products of India (API) bắt đầu lắp ráp scooter Lambretta được chế tạo ở Innocenti tại Ấn Đồ sau độc lập vào thập kỉ 1950.

    Cuối cùng họ sở hữu giấy phép chế tạo model Li150 Series 2, được bán dưới tên Lambretta Series 2 cho đến khoảng 1976 và sau đó đổi tên thành Lamby vì lí do pháp lí khi Scooter India Ltd sở hữu toàn bộ đơn vị Innocenti Unit năm 1972.

    Li150Series.2.jpg
    Li150 Series 2

    Năm 1972, công ty nhà nước Scooters India Ltd. (SIL) đặt trụ sở tại Lucknow, Uttar Pradesh, mua toàn bộ quyền sản xuất của dòng Innocenti Lambretta cuối cùng, GP 150.

    Model đầu tiên được giới thiệu là Vijay Delux/DL. Sau đó Vijay được cải tiến và được bán với tên Vijay Super.

    Vijay.Super.jpg
    Vijay Super

    Những năm cuối sản xuất, nó được cảit tiến thêm với hệ thống đánh lửa điện dung (CDI) của Nhật Bản và hệ thống giảm xóc trước. S.I.L cũng phân phối toàn bộ linh kiện (CKD) được lắp ráp ở các nơi khác nhau trong Ấn Độ và được bán dưới tên Allwyn Pusphak, Falcon và Kesri.

    S.I.L. ngừng sản xuất vào năm 1998, nhưng vẫn tiếp tục sản xuất hạn chế linh kiện cho các dòng scooter Vijay/GP.

    Năm 2003 Scooters India cấp phép cho Khurana Group USA LLC sản xuất và phân phối scooter ở Hoa Kỳ dưới nhãn hiệu Lambretta. Lần ra mắt đầu tiên vào năm 2008 là scooter của Adly được đổi nhãn mác gồm DUE50 49 cc, UNO50 49 cc và UNO150 150 cc.

    TV200.jpg
    TV200
    Hiện vẫn còn các câu lạc bộ người dùng scooter Lambretta ở khắp châu Âu và Anh. Các scooter Lambretta cũng ngày càng tăng giá do tính quý hiếm và nhu cầu tăng. Một chiếc LI 150 series 2 chuẩn ở tình trạng tốt được bán với giá trên £3,000 ($5,950), còn các model hiếm hơn như TV200 được bán với giá đến £12,000 ($23,750).

    Giống như Vespas vào lúc đó, Lambrettas có 3 hoặc 4 số và động cơ 2 thì có dung tích từ 49 cc đến 198 cc.

    Khác với cấu trúc một khung sườn duy nhất làm từ tấm thép của Vespa, Lambretta sử dụng bộ khung ống cứng rắn hơn, mặc dù các dòng 'J' sản xuất từ 1964 đến 1971 có cấu trúc đơn thân. Model A và model B chỉ có ở dạng 'mở'. Model D có bộ giảm xóc sau dạng thanh xoắn.

    Các Model nổi bậc của Lambretta :

    • Model A, 1947–48
    • Model B, 1948–50
    • Model C/LC, 1950–51
    • Model D, 1951–57
    • Model LD, 1951–58
    • Model E, 1953–54
    • Model F, 1954–55
    • TV Series 1, 1957–59
    • Li Series 1, 1958–59
    • Li Series 2, 1959–61
    • TV Series 2, 1959–62
    • Li Series 3, 1961–67
    • TV/GT Range, 1962–65
    • Li Special, 1963–69
    • J Range, 1964–71
    • SX Range, 1966–1969
    • Lui/Vega/Cometa, 1968–70
    • GP/DL Range, 1969-71 (Ý)
    • GP/DL Named Vijay Delux/Vijay Super Mark I&II/Alwynpusphak/Falcon/Kesri, 1972-98 (Ấn Độ)
    • J Series/Cento 100, 197?-?? (Ấn Độ) - Chiếc scooter 100 cc đầu tiên của Ấn Độ
    Xem Thêm : Sự ra đời của các hãng xe :

    - Lịch sử hình thành của hãng xe Suzuki
    - Lịch sử hình thành của hãng xe Honda
    - Lịch sử hình thành của hãng xe Yamaha
    - Lịch sử hình thành của hãng xe Vespa
    - Phân biệt các dòng xe BMW
    - Phân biệt các đời của xe Vespa

    - Bảng giá xe Vespa
    - Bảng giá xe Piaggo