Xe Lịch Sử Ra Đời Của Chiếc Xe Gắn Máy Đầu Tiên Trên Thế Giới . . .

Xem trong 'Làng Kiến Thức' đăng bởi THẾ GIỚI ĐỒ CỔ, 25/5/16, [ Mã Tin: 44811 ] [154 lượt xem - 0 bình luận]

  1. THẾ GIỚI ĐỒ CỔ

    THẾ GIỚI ĐỒ CỔ (5 )

    Tổng Quản (2)

    Ăn quả nhớ kẻ trồng cây !!!!!!

    SĐT :
    0922121289
    Địa Chỉ :
    BÌNH TÂN - HCM
    Gửi tin nhắn
    Hiện nay trên thị trường xe máy xuất hiện rất nhiều dòng xe, mẫu xe khác nhau, dung tích xi lanh cũng khác nhau. Mỗi người chúng ta, mỗi gia đình đều sở hữu cho mình những chiếc xe máy để phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày.

    Xe máy ở việt nam của các hãng nổi tiếng như Honda, Yamaha, Suzuki . . . Đều rất thịnh hành. Ai cũng sở hữu cho mình ít nhất là một chiếc xe máy nhưng ít ai trong xã hội chúng ta hiện nay chịu tìm hiểu và biết được lịch sử ra đời của chiếc xe máy mà bình đang chạy hàng ngày.


    Hôm nay chúng ta cùng nhau đi sâu vào chi tiết này : Lịch sử ra đời của nhũng chiếc xe máy. Chiếc xe máy đầu tiên được ra đời như thế nào.

    Nửa cuối thế kỷ 19 :

    Châu Âu sau sự ra đời của các phát minh : Động cơ hơi nước ( James Watt ), động cơ điện ( Michael Faraday ), xe đạp, động cơ đốt trong ( Etienne Lenoir )...

    Cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19. Những mẫu " Xe đạp gắn động cơ " đã bắt đầu xuất hiện, đánh dấu sự ra đời của xe gắn máy.

    Năm 1868 - Tại Pháp

    Chiếc xe đạp Michaux-Perreaux ( Động cơ hơi nước ) là chiếc xe gắn máy đầu tiên tại Pháp do Pierre Michaux (25/6/1813 - 1883) là một thợ rèn và Louis-Guillaume Perreaux (19/2/1816 - 05/4/1889) là kỹ sư Pháp tạo ra và được cấp bằng sáng chế vào năm 1868. Năm 1869 được trình bày.

    xe-gan-may.jpg
    Hiện tại, bản gốc duy nhất chiếc Michaux-Perreaux được lưu giữ tại bảo tàng Ile-de-France

    _ Chi tiết xe :

    Chiếc Michaux-Perreaux bao gồm khung bằng sắt rèn, thiết kế theo dạng khung xe đạp có sửa đổi cho yên ngồi nâng lên tạo khoảng trống để lắp động cơ hơi nước nhỏ.

    Bàn đạp gắn ở bánh trước xe đạp vẫn được giữ lại từ xe đạp.

    Bánh xe trước lớn hơn bánh sau, đều làm bằng gỗ bọc sắt rèn, nan hoa bằng sắt rèn.

    Động cơ được gắn trên thanh dọc của khung nghiêng một góc 45 độ, đằng sau nó là lò hơi và các thùng nhiên liệu, nước. ( Động cơ đốt ngoài )

    Đó là động cơ hơi nước một xi-lanh làm bằng đồng mạ, công suất 0,5 mã lực.

    Chuyển động của động cơ được truyền cho bánh sau theo cơ cấu gồm bánh ròng rọc và dây cu roa. Chiếc xe đầu tiên vẫn chưa có bộ phận giảm sóc và phanh.

    Khi điều khiển chiếc Michaux-Perreaux, trước tiên người ta châm lửa cho nhiên liệu cồn cháy để đun cho nước sôi và chuyển thành hơi, sau đó người điều khiển lên yên ngồi và dùng chân đạp bàn đạp cho xe chuyển động về phía trước làm tăng áp suất hơi nước ở xi lanh để động cơ hoạt động kéo xe chạy. V

    ận tốc tối đa của Michaux-Perreaux lúc bấy giờ đạt 15km/h.

    Năm 1869 - Tại Mỹ

    Xe đạp gắn máy hơi nước đầu tiên tại Pháp ra đời không lâu thì tại Mỹ, vào năm 1869, Sylvester H.Roper giới thiệu lần đầu tiên chiếc xe gắn động cơ hơi nước của mình tại Massachusetts.

    Sylvester Howard Roper (1823 - 1896) là một nhà phát minh sung mãn trên nhiều lĩnh vực.

    Hiện tại, nguyên mẫu chiếc xe gắn máy hơi nước Roper1869 được lưu giữ tại Viện Smithsonian Hoa Kì

    xe-gan-tai-my.jpg
    Chiếc Roper vẫn là sự kết hợp động cơ hơi nước với xe đạp nhưng vị trí lắp động cơ được đặt giữa hai bánh như xe gắn máy hiện đại.

    _ Chi tiết xe :

    Roper bao gồm khung xe bằng thép, thiết kế theo dạng khung xe đạp có 2 bánh bằng nhau.

    Khoảng cách giữa trục bánh trước và bánh sau là 49 inch.

    Treo dưới yên ngồi là một nồi hơi dùng than, gắn liền với khung nhờ cặp lò xo.

    Ở phía bánh sau, trên mỗi bên của khung lặp một bộ piston xilanh, có ống dẫn thông với lò hơi.

    Hai bánh xe bằng gỗ bọc thép ở mặt ngoài, có đường kính 34 inch.

    Ngoài ra, một ống khói ngắn của nồi hơi dựng lên từ phía sau yên xe.

    Chỗ để chân được gắn vào hai đầu trục trước.

    Roper có công suất động cơ 0,5 mã lực và tốc độ đạt được 16km/h.

    Chuyển động của động cơ được truyền cho bánh sau theo cơ cấu thanh truyền-tay quay.

    Roper được đánh giá là có nhiều tính năng xe máy hiện đại, bao gồm một dây cáp gắn liền với tay lái vận hành bướm ga, một dây xích từ tay lái để kéo tấm kim loại dạng cong như cái muỗng áp vào bánh trước như hệ thống phanh.

    Người điều khiển chuẩn bị vận hành chiếc Roper bằng cách mở cửa hông ở phần dưới nồi hơi, châm lửa cho than trong lò cháy hồng đun sôi nước trong nồi hơi và tạo ra hơi nước để cấp năng lượng cho động cơ.

    Nước được cung cấp từ bồn chứa ở phần trên nồi hơi. Khi áp suất hơi nước đủ lớn, người lái thắt chặt cáp để " tăng ga " cho xe tiến về phía trước.

    Năm 1885 - Tại Đức

    Reitwagen do người Đức có tên Gottlieb Daimler ( 1834 - 1900 ) sáng tạo ra vào năm 1885. Bằng sáng chế số DRP 36.423 được trao cho Gottlieb vào ngày 11 tháng 8 năm 1886 tại Đức.

    Nguyên mẫu chiếc Reitwagen đã bị mất trong một vụ cháy lớn năm 1903 tại nhà máy DMG của Daimler tại Cannstatt nên các chiếc Reitwagen được trưng bày ở một số bảo tàng là bản sao chính xác theo đúng bản vẽ và hồ sơ của nó.

    xe-gan-tai-duc.jpg
    Từ niềm đam mê kỹ thuật cơ khí chế tạo

    Năm 1852, Gottlieb Daimler không theo nghề làm bánh của cha mình mà rời quê hương bắt đầu công việc kỹ thuật cơ khí tại Graffenstaden.

    Năm 1857-1859, ông trở lại học ngành cơ khí tại Đại học Bách khoa Stuttgart.

    Năm 1863, Daimler kết bạn với Wilhelm Maybach, một nhà thiết kế công nghiệp mới 19 tuổi và sau này trở thành đối tác lâu dài của ông.

    Năm 1872, Daimler và Maybach đến làm việc cho công ty của Nikolaus Otto.

    Trong công ty, Daimler và Maybach tham gia vào đội ngũ kỹ thuật cùng với Otto tập trung xây dựng động cơ xăng bốn thì.

    Năm 1877, Otto được cấp bằng sáng chế động cơ đốt trong bốn thì.

    Năm 1882, Daimler và Maybach rời khỏi công ty Otto với cùng ý tưởng hình thành trước đó, họ thành lập một nhà máy sản xuất để cùng nghiên cứu phát triển động cơ nhỏ tốc độ cao để có thể lắp trên một loạt các phương tiện trên mặt đất, trên sông và trên không.

    Daimler và Maybach biết rõ hạn chế động cơ Otto hiện có là hệ thống đánh lửa và cung cấp nhiên liệu
    Sau nhiều thử nghiệm, Maybach đã đưa ra được hệ thống đánh lửa " ống lửa nóng " đảm bảo đánh lửa ổn định và có thể tăng tốc động cơ.

    Ông làm nóng từ bên ngoài, hướng vào xi-lanh ở khoảng vị trí của bugi sau này.

    Chiếc Reitwagen ra đời

    Năm 1885 Daimler và Maybach, Daimler nộp bằng sáng chế và 1 năm sau đó, ông được trao bằng sáng chế cho chiếc xe Reitwagen của mình.

    Reitwagen.jpg
    Chiếc Reitwagen có cấu tạo bao gồm khung bằng gỗ, bánh xe bằng gỗ lót thép ở mặt ngoài, tay cầm và yên xe.

    Hai bánh xe nhỏ hoạt động như chân chống tương tự như 2 bánh phụ trên chiếc xe đạp của trẻ em mới bắt đầu tập đi xe.

    Tay cầm hình chữ T ngã về phía sau được chế tạo bằng thép.

    Yên ngồi là một tấm kim loại uốn cong chữ U, bọc da và được đặt trực tiếp trên động cơ.

    Reitwagen nặng 90 kg, dung tích xi lanh 264cc sử dụng nhiên liệu là xăng hoặc dầu hỏa.
    Hệ thống truyền động ra bánh sau theo cơ cấu bánh ròng rọc và dây curoa. Reitwagen có thể đạt được vận tốc tối đa tới 12km/h.

    Mất khoảng một phút sau khi khởi động cho động cơ, đầu tiên phải thắp sáng ngọn lửa nhỏ bên dưới ống lửa nóng và sử dụng tay quay quay động cơ vài vòng.

    Người điều khiển tác động vào bánh đỡ dây đai để chọn bánh ròng rọc cho dây đai .
    Hai tốc độ có thể lựa chọn là 6 hoặc 12km/h tùy thuộc vào ròng rọc mà đai lựa chọn.

    Xe gắn máy được sản xuất hàng loạt đầu tiên là Hildebrand & Wolfmüller" Motorrad " ( H&W Motorrad ) do hai anh em Henry và Wilhelm Hildebrand hợp tác với Alois Wolfmüller và Hans Geisenhof chế tạo và được cấp bằng sáng chế vào tháng 1 năm 1894 tại Đức.

    Xe lắp động cơ 4 kỳ dùng xăng, 2 xi lanh song song dung tích 1489cc, công suất 2,5 mã lực tại 240 vòng/phút, làm mát bằng nước.

    Tốc độ khoảng 45 km/h. Đây cũng là lần đầu tiên cụm từ " Xe máy " (" Motorrad " ) được sử dụng. Họ tổ chức sản xuất tại Munich và cũng nhượng quyền sản xuất xe này tại Pháp với tên gọi là " The Pétrolette ".