Xe Lịch sử ra đời của đầu máy xe lửa ...

Xem trong 'Làng Kiến Thức' đăng bởi THẾ GIỚI ĐỒ CỔ, 2/6/16, [ Mã Tin: 45405 ] [364 lượt xem - 0 bình luận]

  1. THẾ GIỚI ĐỒ CỔ

    THẾ GIỚI ĐỒ CỔ (5 )

    Tổng Quản (2)

    Ăn quả nhớ kẻ trồng cây !!!!!!

    SĐT :
    0922121289
    Địa Chỉ :
    BÌNH TÂN - HCM
    Gửi tin nhắn

    Lịch sử ra đời của đầu máy xe lửa ...

    Ở thế kỷ 18, máy hơi nước máy hơi nước được ứng dụng rất rộng rãi nhưng được sử dụng nhiều nhất trong việc bơm nước từ các mỏ than. Máy hơi nước vào thời đó rất cồng kềnh, nên được ứng dụng vào các phương tiện vận chuyển to lớn như tầu thủy ...



    Dalat_ga4-1.jpg
    Năm 1769, Nicolas Cugnot, một kỹ sư trong quân đội Pháp, đã chế tạo được một loại xe kéo có 3 bánh và đặc biệt hơn là cổ xe này dùng hơi nước để vận hành. Xe Cugnot chế tạo đã chở được 4 hành khách và đạt được vận tốc khoảng 6 dặm một giờ.

    Năm 1786, William Murdock ( người Tô Cách Lan ) đã chế ra một xe 3 bánh chạy bằng hơi nước.

    Trevithick  1804.jpg
    Năm 1801 Trevithick là người đầu tiên làm ra xe lửa dùng máy hơi nước chạy trên quốc lộ tại nước Anh.

    Năm 1804, một xe lửa của Trevithick có 5 toa, chở được 9 tấn sắt, 70 người và chạy được 15 cây số (9.5 dặm).

    Vào năm 1787, Nhà phát minh người Mỹ Oliver Evans xin tiểu bang Maryland cho độc quyền chế tạo và khai thác xe chạy bằng hơi nước.

    George Stephenson, là người thợ làm trong hầm mỏ tại Anh ông chế tạo một đầu tầu kéo được 90 tấn trên quãng đường 85 dậm. Năm 1830 Ông cho ra đời cổ xe có tên là Rocket, xe chở được 36 hành khách và chạy với tốc độ 30 dậm một giờ.

    Đường rầy xe lửa đầu tiên cũng được ông xây dựng nên, có chiều dài 32 cây số

    Từ năm 1830, Peter Cooper chế tạo chiếc đầu tầu Tom Thumb dùng cho đường xe lửa Baltimore - Ohio

    Năm 1831 xưởng đúc West Point cho ra đời chiếc xe Best Friend

    Chiếc đầu tầu xe lửa lịch sử De Witt Clinton có nồi súp-de nằm ngang thay vì thẳng đứng như lúc đầu. Vào tháng 8 năm 1831, chiếc đầu tầu De Witt Clinton đi quãng đường dài 17 dậm trong 1 giờ 45 phút và đã đạt được vận tốc tối đa là 30 dậm một giờ.

    xe-lua-ngang.jpg
    Nhờ khả năng chở nặng, xe lửa được phổ thông hóa và được nhiều người dùng tới. Chỉ trong vài chục năm, đường xe lửa đã chạy dọc khắp mọi nơi và tới tận miền bờ biển Thái Bình Dương.

    xe-lua.jpg
    Năm 1832 Baldwin bắt đầu chế tạo chiếc đầu tầu xe lửa có tên là Old Ironsides theo kiểu chiếc John Bull. Đây là một đầu tầu nặng 8 tấn, có thể kéo được 80 tấn hàng. Kỹ sư Jervis của công ty hỏa xa Mohawk and Hudson. Jervis cũng tăng số bánh xe của đầu tầu từ 4 lên tới 8 bánh.

    Tại cơ xưởng Rogers Locomotive ở Paterson, New Jersey, các đầu tầu được chế tạo với các xy lanh nằm bên ngoài khung tầu có 8 bánh, 11 xy lanh dài 45 cm.

    Trong thập niên 1860, xe lửa vẫn tiếp tục phát triển và đã đóng một vai trò quan trọng trong Cuộc Nội Chiến Nam Bắc Mỹ (1861/65) bằng cách di chuyển binh sĩ và đồ tiếp liệu ra mặt trận.

    Vào đầu thập niên 1860, chính quyền Hoa Kỳ quyết định phát triển hệ thống đường xe lửa băng qua lãnh thổ.

    Tuyến đường xe lửa từ Sacramento bắt đầu vào năm 1863 và công trình này đã gặp nhiều khó khăn khi băng qua các rặng núi Rockies và Sierra Nevada.

    Tới ngày 10/5/1869, hai tuyến đường xe lửa đông và tây này được nối lại với nhau tại thành phố Promontory.

    Năm 1869, George Westinghouse tại Schenectady, New York, đã lấy bằng phát minh về một thứ thắng hơi và nhờ loại thắng này, các con tầu có thể ngừng lại nhanh hơn là dùng loại thắng tay.

    Vào năm 1873, nhà phát minh tài tử người Mỹ tên là Eli Janney đã được cấp bằng phát minh về bộ phận ráp toa tự động (automatic car coupler) sau đó đến tận năm 1893, Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua Đạo Luật An Toàn Xe Lửa (the Railroad Safety Appliance Act) bắt buộc mọi con tầu phải có thắng hơi và bộ phận ráp toa tự động.

    Lúc bấy giờ các toa hành khách đều không có mui, cho nên các hành khách lãnh hết trước nắng gió, chịu cảnh bụi bậm và khói đen của đầu tầu.
    Vào năm 1836, công ty xe lửa Cumberland Valley đã chế tạo ra các toa xe có giường nằm nhưng thiếu êm ái.

    Vào năm 1867, George Pullman tổ chức công ty chuyên đóng toa xe lửa có giường nằm gọi tên là The Pullman Palace Car Company.

    Vào năm 1867, George Pullman có 47 toa xe ngủ. Tới năm 1875 đã có 700 toa xe Pullman chạy trên nhiều tuyến đường xe lửa.

    Tới cuối thế kỷ 19, nhiều con tầu đã đạt được tốc độ tối đa 50 dậm/giờ hay 80 cây số/giờ.
    Năm 1895, công ty xe lửa Baltimore - Ohio đã thử nghiệm con tầu điện chạy trên quãng đường dài 3.5 dậm hay 5.6 cây số trong đường hầm dưới thành phố Baltimore.

    xe-lua-xua.jpg
    Năm 1907 các toa tầu bằng gỗ được thay bằng toa bọc thép .

    Năm 1934 động cơ diesel được phát minh và được áp dụng vào đầu máy xe lửa có tên là Burlington Zephyr.

    Trong thập niên 1940 và 1950, việc thay thế các bộ phận hư mòn của xe lửa đã làm tốn kém hàng tỉ mỹ kim và làm cho một số công ty bị phá sản.