Xe Lịch sử ra đời của hãng xe Honda

Xem trong 'Làng Kiến Thức' đăng bởi THẾ GIỚI ĐỒ CỔ, 20/7/16, [ Mã Tin: 49495 ] [1,305 lượt xem - 0 bình luận]

  1. THẾ GIỚI ĐỒ CỔ

    THẾ GIỚI ĐỒ CỔ (5 )

    Tổng Quản (2)

    Ăn quả nhớ kẻ trồng cây !!!!!!

    SĐT :
    0922121289
    Địa Chỉ :
    BÌNH TÂN - HCM
    Gửi tin nhắn
    Thị trường xe máy càng ngày càng phát triển, nhiều dòng xe mới ra đời, bên cạnh đó các hãng sản xuất xe cũng mọc lênh rất nhiều, nhưng đối với xe máy tại Việt Nam thì mỗi khi nhắc đến xe máy người ta sẽ nghĩ đến Honda, Yamaha, Suzuki, SYM ....
    Nhưng trong số đó Honda vẫn đứng đầu và giữ được cho mình một vị thế nhất định.


    Sau đây chúng ta cùng đi sâu vào lịch sử hình thành và phát triển qua từng thời kỳ của hãng xe Honda đã làm mưa làm gió một thời và đến nay vẫn chưa hết sốt.

    Soichiro Honda. Ông là một con người có những mơ ước rất hiện thực khi muốn mang những chiếc xe gắn máy đến với tất cả mọi người.

    Soichiro.Honda.png
    Soichiro Honda

    Soichiro Honda là một tay đua, một doanh nhân và một nhà sản xuất, một người có ước mơ lớn. Vì điều kiện kinh tế và mục đích sử dụng của từng người nên ông muốn đem lại một phương tiện di chuyển đến tất cả mọi người.

    Sản phẩm đầu tiên của ông là chiếc D-Type Dream cỡ nhỏ. Honda còn là một tay đua vì thế ông bắt đầu chế tạo xe từ 2, 4, 5 rồi 6 xylanh, để có thể tăng công suất tối đa và tăng tốc độ lênh cho xe.

    Vào những ngày mới thành lập, công ty Honda không phải là một hãng sản xuất xe lớn. Vì thế công ty honda phải bắt đầu vào tiêu thụ, sử dụng những động cơ 2 kì còn sót lại sau chiến tranh của quân đội, đối với động co 2 thì vào thời điểm lúc này nó khá hiện đại và giá thành rất đắt đỏ.

    Sau chiến tranh, nhu cầu sử dụng phương tiện đi lại của con người tăng cao, nhưng nhiên liệu lại rất đắt. Vì thế, Soichiro Honda quyết định sản xuất một loại xe giá rẻ, nhỏ và tiện dụng bằng cách lắp động cơ vào những chiếc xe đạp.

    Tháng 10 năm 1946, xưởng sản xuất ở Hamamatsu đã hoàn thiện sản phẩm môtô đầu tiên có cả pedal và bàn đạp. Những chiếc xe này hoạt động bằng dung dịch chiết xuất từ nhựa thông, vì nhiên liệu lúc này rất đắt đỏ nên phải sử dụng liên liệu thông dụng nhất bấy giờ là nhựa thông.

    Sau một thời gian cũng khá dày, các động cơ, phụ tùng từ chiến tranh để lại đã tiêu thụ hết, Honda bắt đầu sản xuất những chiếc xe của chính mình. Honda sử dụng nguyên mẫu là những chiếc động cơ 2 kì còn thừa trước đây, ông đã xây dựng một bản thiết kế mới cho một loại động cơ 50cc.

    Mùa đông năm 1947, chiếc A-Type được sản xuất với công suất 0,5 sức ngựa. Chiếc xe vẫn sử dụng dung dịch nhựa thông, vì thế khi xe hoạt động sẽ sản sinh ra rất nhiều khói và mùi rất khó chịu.

    A-Type.jpg
    Honda A-Type

    Năm 41 tuổi Soichiro Honda chính thức thành lập Honda Motor. Năm 1948 Honda sản xuất bản động cơ 90cc của A-Type và được gọi là B-Type. Được sự giúp đỡ về tài chính của Takeo Fujisawa (Phó chủ tịch của Honda Motor).

    Năm 1949, Honda cho ra mẫu D-Type. Đó là chiếc xe đầu tiên do công ty Honda hoàn toàn sản xuất, chính Soichiro Honda đã quản lí tất cả các công đoạn sản xuất đến khi hoàn thiện. Nó có tên là “The Dream” .

    Tiếp đến động cơ 146cc OHV (Over Head Valve) 4 kì được đặt tên là E-Type Dream ra đời. Với công suất 5,5 sức ngựa và có thể đạt tốc độ 50mph ( khoảng 80km/h). Chiếc xe được thiết kế và gia cố rất tốt với khung thép.

    Đến tận tháng 10 năm 1951, chiếc Dream mới được đưa vào sản xuất hàng loạt với tốc độ 130 chiếc 1 ngày.

    E.Type.Dream.jpg
    E-Type Dream

    Một năm sau, năm 1952, chiếc “Cub” F-Type đầu tiên được ra đời, đã đạt tới 6500 chiếc 1 tháng, chiếm 70% thị phần xe 2 bánh ở Nhật.

    Năm 1953, Honda sản xuất chiếc xe 90cc J-Type, Honda được với mức 1000 xe/tháng. Xe với hộp số 3 cấp, công suất 3.8 sức ngựa và thậm chí giảm xóc trước còn dùng dạng ống lồng.

    Năm 1954, chiếc scooter 200cc Juno được sản xuất để cạnh tranh với Vespa

    Tháng 9/1957, chiếc C70 Dream với 250cc với động cơ 2 xi lanh bắt đầu được sản xuất.
    Đầu những năm 1958, Honda bắt đầu gắn hệ thống khởi động điện cho những chiếc C70 và đặt kí hiệu là C71. Năm 1959 chiếc Benly mới nhất được tung ra với động cơ 125cc và đạt vận tốc đến 100km/h.

    C70.Dream.jpg
    C70 Dream

    Năm 1959, Honda giới thiệu chiếc C72 Dream 250cc tại Amsterdam. Xe sử dụng động cơ nhôm OHC với hệ thống khởi động điện. Đó là chiếc xe Nhật đầu tiên được trình diễn tại châu Âu.


    C72.Dream.250cc.jpg C72 Dream 250cc
    C72 dễ dàng đạt tốc độ 80mph (130km/h) mà chỉ tiêu thụ 4lít nhiên liệu cho 100km.

    Năm 1962, Hondells đã ghi âm bản nhạc “Little Honda”, Honda chính thức đi vào nền văn hóa âm nhạc Mĩ từ ca khúc đó. Chiếc C77 305cc là bản cải tiến tiếp theo, một chiếc xe thể thao thực sự với công suất tới 28,5 sức ngựa.

    Năm 1965, CB450 với 43 sức ngựa được ra đời, chiếc xe dễ dàng đạt vận tốc 167 km/h. Chiếc xe sử dụng động cơ Twin, cam đôi DOHC và hệ thống “torsion bar valve springs “ (hệ thống dây trợ lực giúp van đóng mở nhanh hơn).

    Năm 1968 Honda chính thức dừng sản xuất dòng xe CB72 và CB77 và thay vào là một thế hệ mới: chiếc CB250 và CB350 có thể đạt vận tốc 170km/h.

    CB350.jpg
    CB350
    Tại Tokyo Show năm 1968, chiếc xe với động cơ 4 xi-lanh 750cc, với sự xuất hiện lần đầu của phanh đĩa. Chiếc CB750F mạnh nhất và đạt được vận tốc 192km/h là tốc độ cao nhất ở nhật thời lúc bấy giờ.

    Honda.CB750F.jpg
    Honda CB750F

    Giữa thập kỉ 70, Honda sản xuất loại moped hai kì với tên Amigo. Việc sản xuất động cơ hai kì loại nhỏ tốn chi phí ít hơn nhiều so với động cơ 4 kì, vì thế, chiếc Amigo đã mở ra một giai đoạn mới cho những chiếc xe hai kì.

    Honda.Amigo.jpg
    Honda Amigo

    Tháng 2/1970, chiếc ATC90. Off-road 3 bánh được ra đời, Honda đã nghiên cứu một công nghệ mới áp dụng cho các dòng xe 3 bánh gọi là ATC (All Terrain Vehicle – xe vượt mọi địa hình).

    Honda.ATC.jpg
    Honda ATC

    Giữa thập kỉ 70 cũng là giai đoạn mà Honda liên tục nâng cấp động cơ: động cơ 500cc-four được cải tiến thành 550cc, 350cc được nâng lên 360cc.

    Xe vận hàng bằng động cơ 250cc và 350cc cũng được cải tiến thường xuyên về kiểu dáng.
    Năm 1976, họ cho ra mắt hộp số tự động đầu tiên cho chiếc CB750A và động cơ V-twin 3 van cải tiến trên những chiếc môtô cross CR 250.

    GL.1000.Gold.Wing.jpg
    GL 1000 Gold Wing
    Cuối thập kỉ 70, Honda giới thiệu mẫu SL 250 đường dài. GL 1000 đã được coi là chuẩn mực về sự thoái mái, tiện nghi, được trang bị hệ thống dẫn động trục cùng phanh đĩa và bình xăng gọn gàng 4.8 gallon (so với bình xăng chuẩn 6 gallon của xe Harley).

    Bước sang thập kỉ 80, Honda đạt được giấy phép sản xuất xe gắn máy với dung tích lớn tại Hoa Kỳ. Chiếc CBX 1047cc với 6 xylanh đã được ra đời.

    Năm 1982, Honda cho ra mắt động cơ tăng áp đầu tiên cho xe gắn máy. Honda Shadow – một chiếc xe kết hợp giữa kiểu dáng cổ điển và những công nghệ tiên tiến nhất như động cơ làm mát bằng nước, dẫn động bằng trục.

    Honda.Shadow.Phantom.jpg
    Honda Shadow

    Trong suốt thập kỉ 90, Honda tiếp tục cuộc chinh phục thế giới bằng những cải tiến về công nghệ và sự hiểu biết sâu sắc văn hóa thị trường của mình. Soichiro Honda đã được vinh danh tại Automobile Hall of Fame (một bảo tàng vinh danh những con người có đóng góp lớn nhất cho nền công nghiệp sản xuất xe) tại Hoa Kỳ vào tháng 10 năm 1989.