Xe Những Điều Cần Biết Về Phanh Đĩa Của Những Chiếc Moto Phân Khối Lớn. Phần 2

Xem trong 'Làng Kiến Thức' đăng bởi THẾ GIỚI ĐỒ CỔ, 26/5/16, [ Mã Tin: 44883 ] [268 lượt xem - 0 bình luận]

  1. THẾ GIỚI ĐỒ CỔ

    THẾ GIỚI ĐỒ CỔ (5 )

    Tổng Quản (2)

    Ăn quả nhớ kẻ trồng cây !!!!!!

    SĐT :
    0922121289
    Địa Chỉ :
    BÌNH TÂN - HCM
    Gửi tin nhắn
    Đối với các hệ thống phanh đĩa xe máy thì hệ thống phanh đĩa gốm được coi là hệ thống phanh hiệu quả nhất hiện nay, được áp dụng trên siêu xe và xe đua chuyên nghiệp. Thiết kế của đĩa phanh rất đẹp và độ an toàn cũng rất cao. Phù hợp an toàn để xe đi với tốc độ cao.


    a1.jpg
    Công nghệ vật liệu hiện nay đã tạo ra những loại đĩa phanh có hiệu suất hoạt động cao hơn, cùng với độ cứng vững cao mà có thể kể đến như hệ thống phanh bằng vật liệu gốm ceramic chịu nhiệt , sợi carbon siêu nhẹ, siêu cứng, chịu nhiệt tốt. Vì phải chịu nhiệt với vận tốc cao nên những vật liệu này có những yêu cầu kỹ thuật và độ an toàn rất cao.

    phanh-dia (1).jpg
    Tuy nhiên, chính bởi đặc tính hiện đại và đặc thù vận hành cần độ chính xác cao của hệ thống phanh đĩa, nên một khi đĩa phanh đã bị biến dạng hay nứt vỡ, người sử dụng cần thay mới chứ không nên hàn nắn hay cố sử dụng lại dưới mọi hình thức.

    Hệ thống má phanh cũng rất quan trọng, má phanh tốt cần đảm bảo bề mặt nhẵn và phẳng hoàn toàn, tỉ trọng kim loại trong má phanh ở mức vừa đủ và má phanh có độ mềm đạt tiêu chuẩn để mài mòn và tạo ma sát với đĩa phanh với 90% diện tích bề mặt má phanh.

    Vậy nên nếu thấy phanh có bất kỳ dấu hiệu gì lạ bạn phải kiểm tra phanh ngay để đảm bảo an toàn cho mình và cả chiếc xe thân yêu của mình.

    phanh-dia (2).JPG
    Một bộ má phanh tốt sẽ có trọng lượng nhẹ đi kèm khả năng chịu nhiệt cũng như chịu mài mòn cao để bảo vệ bề mặt đĩa phanh, giảm tối đa hao mòn khi vận hành.

    phanh-dia (3).jpg
    Các loại má phanh có thời hạn sử dụng và thường cần thay mới sau một số km nhất định, hoặc khi má phanh bị chai mặt, mất ma sát, vỡ má phanh hay mòn hết.

    Nếu có điều kiện, bạn nên chọn loại má phanh cao cấp để đạt được hiệu quả sử dụng an toàn nhất có thể.

    phanh-dia.jpg
    Đối với dầu phanh phổ thông dầu mang mã DOT3 - 4, trong khi ở các dòng xe cao cấp là DOT 5. Dầu phanh sẽ bị nén lại khi bóp phanh, tạo ra lực nén trong cụm phanh, đẩy hệ thống piston mang theo má phanh ép chặt vào đĩa phanh tạo lực hãm, đồng thời tản nhiệt và bôi trơn các chi tiết bên trong cụm phanh.

    Dầu phanh tốt có khả năng chịu nhiệt cũng như giãn nở cao để tương thích với hệ thống phanh với đặc thù phải làm việc ở tốc độ cũng như nhiệt độ cao.

    dau-phanh.png
    Nếu vượt ngưỡng này, dầu phanh có thể bị hóa nước, bay hơi, tạo bọt khí gây mất nén, mất phanh do nhiệt độ cao khi phanh bất ngờ ở tốc độ cao hay bóp phanh trên quãng đường dài gây ra.

    Thay-dau-phanh.jpg
    Để chiếc xe bạn trong tình trạng an toàn tuyệt đối. Bạn nên đi kiểm tra xe thường xuyên theo lịch trình kiểm tra xe. Vì hệ thống phanh xe là phải luôn trong tình trạng an toàn nhất khi vận hành

    dau-phanh2.jpg
    Điều cũng không kém phần quan trọng là bạn cũng pahir hạn chế đi xe trong môi trường có cát bụi nhiều và đường ngập nước. Vì những môi trường này rất dễ gây hư hỏng phanh xe.