Xe Những kinh nghiệm cần biết trước khi mua xe Vespa cổ

Xem trong 'Làng Kiến Thức' đăng bởi THẾ GIỚI ĐỒ CỔ, 2/4/16, [ Mã Tin: 41034 ] [482 lượt xem - 0 bình luận]

  1. THẾ GIỚI ĐỒ CỔ

    THẾ GIỚI ĐỒ CỔ (5 )

    Tổng Quản (2)

    Ăn quả nhớ kẻ trồng cây !!!!!!

    SĐT :
    0922121289
    Địa Chỉ :
    BÌNH TÂN - HCM
    Gửi tin nhắn
    Thú chơi xe cổ ngày càng trở nên phổ biến. Trên các con phố, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp một chiếc Babetta, Velosolex, Mobylette hay Vespa cổ đang thong dong dạo chơi. Người chơi xe thì có đủ cả, từ những người lớn tuổi cho đến các cô cậu thanh niên, nam có, nữ có. Họ đến với xe cổ vì động lực khác nhau nhưng đều có chung tình yêu với xe cổ. Trong số các dòng xe cổ được ưa thích hiện nay thì xe Vespa cổ là chiếm số lượng đông đảo hơn cả.

    Để chọn mua Vespa cổ, người chơi xe cũng có nhiều cách: người thì nhờ bạn bè có kinh nghiệm tư vấn, người lên diễn đàn tham khảo kinh nghiệm, cũng có người đánh liều tới cửa hàng mua về.


    q_2.jpg Phong trào chơi Vespa cổ đang rất được phổ biến rộng rãi hiện nay.
    Người chơi xe thì có đủ cả, từ những người lớn tuổi cho đến các cô cậu thanh niên, nam có, nữ có. Họ đến với xe cổ vì động lực khác nhau nhưng đều có chung tình yêu với xe cổ. Trong số các dòng xe cổ được ưa thích hiện nay thì xe Vespa cổ là chiếm số lượng đông đảo hơn cả.

    Vespa 150 Super (VBC1) 01[1].jpg Vespa 50%2c 1964[1].jpg Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn đọc cách chọn mua một chiếc xe Vespa cổ.

    Không chọn loại quá rẻ tiền
    Tùy thuộc vào tình trạng mới, cũ mà mỗi chiếc xe Vespa cổ có một mức giá riêng. Nhìn chung, một chiếc Vespa cổ có giá khoảng 15 đến 20 triệu đồng là đã khá ngon lành.

    Nếu bạn chưa có đủ số tiền này, tốt nhất là đừng vội mua những chiếc xe rẻ tiền hơn. Nhớ rằng, một chiếc xe quá rẻ tiền thì các thành phần của xe thường không đồng bộ và cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải mất rất nhiều chi phí sửa chữa.

    201109074412_dsc_9134.jpg
    Hãy mua xe theo sở thích cá nhân.
    Bạn cần xác định rõ mục đích mua xe để làm gì? Dạo phố, phượt, đi xa, hay là độ thật ngầu? Khi đã xác định rõ được mục đích mua xe để làm gì thì bạn sẽ có thể lựa chọn một dòng xe phù hợp với những dự định mà bạn sẽ làm với chiếc xe Vespa cổ sau khi mua về.

    Khi mua xe Vespa cổ, chắc sẽ có không ít người rỉ vào tai bạn những lời không hay về xe Vespa cổ như: "xe này hay hỏng vặt lắm", "đang đi tự dưng tắt máy",... điều đó chỉ đúng khi bạn chọn mua phải một chiếc xe "cùi bắp" thôi. Nếu như mua được một chiếc xe Vespa cổ với động cơ ngon lành thì bạn sẽ không bao giờ gặp tình trạng này. Vì vậy, hãy chọn xe theo sở thích cá nhân và bỏ qua các lời "hăm dọa".

    a2c.jpg
    Quan sát tổng quát, chi tiết
    Hầu hết, cac xe Vespa cổ ở nước ta đều đã được làm đồng lại phần khung xe (do đã quá cũ) bao gồm việc đập lại khung, gò nắn về form mẫu ban đầu. Do đó, việc đầu tiền là cần phải quan sát toàn bộ phần khung xe, sườn xe, giè, cac mép nồi khung sườn. Sau đó kiểm tra tiếp phần cốp, bình xăng lớn, đặc biệt là chú ý kỹ phần dưới thân xe (chỗ để gắn chân chống) đảm bảo thân xe ổn định, liền khối, không bị mục gỉ, "mối mọt". Cốp phải được lắp vừa vặn với xe, không rung lắc.Tiếp theo, bạn cần kiểm tra cổ phốt xem có bị rơ không. Kiểm tra phần tay lái và đầu đèn để biết được độ ổn định của chúng.

    Hãy bình tĩnh, cần thận, chậm rãi kiểm tra từng chi tiết trên xe, không bỏ qua bất kỳ chi tiết nào. Nếu bạn chơi xe khogn6 cần độ zin thì các chi tiết cần khớp với khung sườn, không có biểu hiện gì sét hay lỏng lẽo. Dựng chống đứng và quan sát ừ xe (trong vòng 3m) theo hướng cả trước và sau xe xem xe có bị nghiêng, lệch hay mất cân đối hay không. KIểm tra yên xe, chú ye1 phần xương yên đảm bảo không bị mất dây lò xo, bị rỉ sét. Ngồi lên yên nhùn thử để kiểm tra tính đàn hồi của lò xo yên.

    Kiểm tra động cơ và chạy thử.
    Đây là phần quan trong nhất trong việc kiểm tra xe Vespa cổ. Một chiếc xe Vespa cổ dù mới, đẹp đến đâu đi chăng nữa nhưng chạy được vài bữa thì hư thì nghãi là bạn đã có thất bại trong việc lựa chọn và mua xe.

    mua-xe-may-cu-1451876367-8878578.jpg Kiểm tra động cơ xe là phần quan trong nhất khi mua xe Vespa cổ.

    Đặc điểm của xe Vespa cổ là máy lệch sang một bên. Xe sử dụng động cơ hai kỳ và được làm mát bằng không khí. Chú ý là xe không sử dụng đai truyền động mà trục bánh được gắn thẳng vào máy.

    Động cơ số 4 cấp hoặc 3 cấp, côn rời cùng tay số, và được khởi động bằng cần đạp. Chính vì thế, để nổ máy xe, bạn cần phải đạp thật dứt khoát. Một số dòng xe thì cần phải nghiêng về bên phải một chút rồi mới đạp nổ.


    Trước khi chạy
    • Bạn dựng xe ngay ngắn, nổ máy và tăng giảm ga. Tiếng máy nổ giòn, đều và khi tăng ga hay thả ga, máy không phát ra tiếng kêu bất thường thì động cơ tốt.
    • Tiếp theo, bạn bóp chặt côn, tăng ga nhẹ và lắng nghe. Nếu có tiếng kêu "lọc cọc" hoặc tiếng hú tức là bát côn đã bị mòn khiến các lá thép đập vào nhau gây ra tiếng động đó.
    Trong khi chạy

    mua-xe-may-cu-1451876500-7262920.jpg

    Hãy chạy thử Vespa để có cảm nhận chính xác nhất
    • Bóp chặt côn, vào số 1 và tăng ga chạy, nếu xe vọt nhanh mà không bị ì, máy không rồ bất thường thì là xe tốt. Lần lượt vào các số 2, 3, 4 và xem việc chuyển số có dễ dàng không, có bị giật, bị khựng khi sang số không.
    • Chạy xe ở tốc độ trên 40km/giờ, nếu xe chạy êm, tiêng máy không kêu "phạch phạch" như lúc nổ máy thì là xe tốt.
    • Trong khi chạy xe, bạn thả tay trong khoảng 2-3 giây (chú ý an toàn) mà xe bị lệch hướng thì khung sườn của xe không chuẩn.
    • Tiếp theo, chạy xe ở số 4 với tốc độ 40km/giờ rồi bóp hết côn để xe trôi tự do, nếu xe bị tắt máy thì phần điện ma vít gặp trục trặc.
    • Dừng xe và chờ cho máy nguội rồi mở cốp ra, bạn sẽ thấy cụm động cơ. Nếu được phép, bạn có thể mở bình xăng con (chế hòa khí) ra để kiểm tra tay quay hút nhiên liệu. Tay quay cần phải trơn nhẵn và khít.
    • Kiểm tra phần đuôi phía sau động cơ, nếu thấy nhớt chảy ra thì tức là cổ hút đã bị hở.
    • Kiểm tra đến bánh đà và hệ thống điện: đa số xe Vespa cổ chạy ma vít đơn giản,chỉ bao gồm cuộn điện, mô bin, ma vít và hệ thống dây.
    • Việc kiểm tra xe khá mất công sức và thời gian. Tuy nhiên, nếu kiểm tra kỹ lưỡng thì bạn sẽ chọn được một chiếc xe tốt, giúp giảm chi phí sửa chữa đồng thời tránh được những phiền phức khi "lượn lờ" cùng xe trên khắp các nẻo đường.
    Chúc bạn chọn được một chiếc xe Vespa cổ ưng ý.