Sách lược đa hóa điện thoại Samsung đã mất tác dụng?

Xem trong 'Sọt rác' đăng bởi tocowolicoe, 19/12/14, [ Mã Tin: 10061 ] [375 lượt xem - 0 bình luận]

  1. Theo báo cáo gần đây nói rằng thị phần của điện thoại Samsung đang giảm mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại khiến nảy sinh nghi ngờ rằng sách lược đa dạng hóa sản phẩm mà hãng điện thoại Samsung đã dùng đang dần mất tác dụng?

    Có lẽ tất cả mọi người đều biết rằng Samsung sản xuất và kinh doanh rất nhiều loại smartphone ở những phân cấp rất khác nhau, hầu hết chúng đều giống về mẫu mã nhưng có khác biệt đôi chút ở cấu hình, tính năng của những chiếc điện thoại Samsung đó cũng nhiều ít khác nhau tùy theo phân cấp với mức giá cũng lên xuống tương ứng. Sách lược dàn trải như vậy có mục đích thâu tóm mọi đối tượng khách hàng từ bình dân tới giàu có, nhờ vào thương hiệu mạnh mà giá điện thoại Samsung tuy có cao đôi chút nhưng không ít người vẫn an lòng bỏ tiền ra mua về dùng, suốt một thời gian dài thì việc đa dạng hóa sản phẩm này của hãng điện thoại Samsung đã mang lại lợi nhuận rất lớn, doanh số tăng cao và đứng đầu thế giới smartphone.

    [​IMG]
    Chỉ có dòng điện thoại Samsung Galaxy S và Note thuộc phân khúc cao cấp là được chăm chút đầy đủ.​

    Tuy nhiên, không có gì là trường tồn mãi mãi, các đối thủ của Samsung ngày càng lớn mạnh và cho ra những chiếc smartphone không chỉ mạnh về cấu hình mà còn có sự chăm chút tỉ mỉ, sản xuất chiếc nào đáng tiền chiếc ấy hơn Samsung vài phần, dần dần xuất hiện sự so sánh trong cộng đồng người dùng, họ nhận thức rằng điện thoại Samsung tuy đa dạng nhưng chỉ tuyệt ở vài dòng nhất định, còn lại chỉ toàn hàng dị bản tàn tàn, có lẽ vì vậy mà thị phần điện thoại Samsung đang giảm đáng kể trong năm 2014.

    Nhờ danh tiếng lớn mà điện thoại Samsung bán rất chạy

    Điều này khỏi phải bàn cãi, với mức giá vừa tầm với của không ít người tiêu dùng cộng thêm tiếng tăm cực lớn, những chiếc điện thoại Samsung đã vô cùng đắt khách, như hiện tại chúng ta đều rõ là về mặt này Samsung chỉ thua mỗi iPhone của Apple. Nếu chỉ xét trong giới sành sỏi công nghệ thì độ nhỉnh của điện thoại Samsung so với những thương hiệu smartphone khác là không quá lớn, nhưng trên thị trường tổng thể mà nói thì số người mù mờ thiết bị di động là cực lớn, họ chỉ biết và mua những chiếc điện thoại nào hay thấy hay nghe đến và hãng điện thoại Samsung đã thâu tóm rất tốt các đối tượng khách hàng này bằng chiến lược quảng bá với quy mô cực khủng kéo dài nhiều năm tháng. Thế rồi cái gì đến cũng đã đến, danh tiếng Samsung ngày một lớn mạnh kéo theo doanh số ngày một tăng, có điều thương hiệu điện thoại Samsung và cái giá của thành công vẫn luôn đi đôi với nhau về mức độ, chi phí và công sức mà Samsung đã bỏ ra để đánh bóng tên tuổi smartphone của họ là rất lớn, hiển nhiên tổn thất này được khéo léo chuyển về phía khách hàng khi giá điện thoại Samsung chưa bao giờ là rẻ, hãy so sánh chúng với những chiếc smartphone có cùng cấu hình mà hãng khác có bán sẽ thấy rõ điều này.

    Hầu hết giới công nghệ đều công nhận rằng Samsung đã đầu tư rất nhiều để có được những điểm nổi bật đáng kể cho những chiếc smartphone của họ, sáng tạo và tiên phong là những gì hãng điện thoại Samsung cho thế giới thấy (những tính năng có một không hai, mở ra định nghĩa Phablet,...) có điều hầu hết các ưu điểm đó lại chỉ được ưu tiên xuất hiện trên những thiết bị cao cấp nhất của họ như dòng Galaxy S, Note; các đứa con khác mà hãng điện thoại Samsung cho ra đời chỉ ở mức "ăn ké" vài phần nhằm thu hút người mua tại các phân khúc bình dân và tầm trung. Mức chênh của điện thoại Samsung giữa ‘tiếng’ và ‘miếng’ sẽ chẳng là bao và không có gì đáng nói nếu Samsung không quá "mắn đẻ" cho ra biết bao nhiêu là loại smartphone cứ na ná nhau mà chủ yếu là dựa hơi cái danh tiếng quá lớn của siêu phẩm Galaxy S và Note của hãng. Tôi có thể nói ngắn gọn rằng nếu muốn mua điện thoại Samsung vì những tính năng độc chỉ họ mới có thì nên chọn các dòng cao cấp nhất, còn như chỉ cần một chiếc smartphone tốt chạy ổn định và thỏa mãn những nhu cầu phổ thông thì có khối hãng khác giá rẻ hơn điện thoại Samsung rất nhiều để cân nhắc, hiển nhiên họ không có tiếng tăm lớn như Samsung được (LG, Sony, HTC, Sky Pantech, Wiko, Asus Zenfone, Oppo,...) chẳng thiếu sự lựa chọn cho người mua.

    [​IMG]
    Những dòng điện thoại trung cấp và bình dân của Samsung thật sự không nổi bật.​

    Còn như ai đó muốn cầm một chú dế "lấp lánh" để khoe mẻ với mục đích nào đó (kua gái, tạo lòng tin với đối tác kinh doanh, chỉ đơn giản là cho sướng,...) thì iPhone hay cực sang là Vertu đều thuộc các lựa chọn có thể suy nghĩ. Mộ danh điện thoại Samsung? Thế thì chẳng có gì phải lăn tăn, cứ smartphone hiệu Samsung mà "hốt" cho nhẹ óc.

    Những ưu khuyết điểm của điện thoại Samsung dần bộc lộ rõ hơn

    Như đã đề cập qua ở phía trên, ngoài việc chi tiêu những khoản tiền khổng lồ cho chiến lược quảng bá hình ảnh thương hiệu điện thoại Samsung ra thì hãng cũng có những thực lực cụ thể rất đáng ghi nhận như tiên phong sản xuất smartphone màn hình lớn kích thước to mà bây giờ chúng ta biết đến với định nghĩa Phablet, hiện Apple cũng đã phải bước theo vào phân khúc này dù chẳng ưa gì anh Samsung bởi nhu cầu người dùng với loại smartphone này là không hề nhỏ. Ngoài ra, có rất nhiều chức năng hữu ích lẫn thú vị đơn thuần rất mới lạ đều được mở màn bởi Samsung và ứng dụng đầu tiên hiển nhiên cũng xuất hiện trên những chiếc điện thoại Samsung hệ cao cấp (chụp ảnh đa cảnh ghép hình, đo nhịp tim, ảnh phim 4k, nhận cuộc gọi từ xa thông qua tablet hay PC,...). Nếu hỏi rằng điện thoại Samsung có ưu nhược điểm gì nổi bật? thì những điều vừa nêu có thể mô tả phần nào, chỉ là chúng cũng mang theo những thiếu sót kém hoàn thiện và với vài người sẽ đánh đồng với nhược điểm, cụ thể hơn thì nhiều tính năng vốn được mở ra bởi Samsung nhưng kẻ thực hiện tốt hơn lại là đối thủ của họ - Apple. Bên cạnh đó, những hãng đối thủ dưới cơ khác của điện thoại Samsung cũng nhìn thấy và làm được một điều tương tự trên sản phẩm của họ để cạnh tranh, nhất là các hãng smartphone Trung Quốc, chung quy cũng bởi Samsung quá dàn trải, ôm đồm quá nhiều khiến thành quả của họ ít có cái nào được trọn vẹn vì thiếu sự tập trung chăm chút.

    Thực tế cho thấy rất ít người biết rõ điện thoại Samsung về cả hai mặt tốt và tệ, điều này cũng phải công nhận rằng chiến lược quảng bá của Samsung quá ghê gớm vì đã che lấp hết những khiếm khuyết về các vấn đề xoay quanh sản phẩm điện thoại Samsung của họ. Đáng để khen tặng và trầm trồ chỉ có hai dòng siêu phẩm chủ đạo của họ là Galaxy S và Galaxy Note, tạm chấp nhận được là dòng Galaxy A mà gần đây được tiên phong làm vỏ kim loại, còn lại có hàng tá dòng smartphone kém hơn chẳng đáng để ngợi ca khi thông số bình bình mà giá thành thì chẳng rẻ. Có lẽ 4 năm tiến thần tốc của điện thoại Samsung Galaxy S series đã trở thành cái gì đó giống như huyền thoại làm lu mờ hết mọi thứ xung quanh, như làn sương pha lê phủ lấy cái tên Samsung khiến nó huyền ảo và lấp lánh, mà cũng phải thôi khi thành công ấy vốn dĩ chẳng mấy ai làm nổi, quan trọng là nó thực sự dựa trên bản lĩnh lớn của Samsung, cũng nhờ vậy mà nhiều năm nay smartphone mang thương hiệu này vẫn ngồi ở vị trí quán quân về doanh số.

    Nhưng sương tụ sương tan, hết đỉnh cao rồi sẽ đến lúc thoái trào, có vẻ trong năm 2014 vị trí của điện thoại Samsung trong mắt người tiêu dùng đã không còn lung linh như trước khi câu chuyện sản phẩm dàn trải đủ loại nhưng na ná nhau dễ lẫn lộn cứ lặp đi lặp lại đến phát chán, trong khi đó những đối thủ mới ngoi lên như Oppo, Xiaomi, Asus Zenfone, Wiko,...cũng đang rất tỏa sáng; mạnh hơn còn có LG đang lầm lũi tăng hạng bằng chính cái chất rất tuyệt ở sản phẩm của họ, còn Sony cũng rất le lói sau sự xuất hiện của dòng smartphone chống nước hàng đầu là Xperia Z, cái khó của hãng điện thoại Samsung dần tăng và tình hình hiển nhiên đang dần ảm đạm.

    Nguồn: Sách lược đa hóa điện thoại Samsung đã mất tác dụng?