Toyota Vios 2014: Thay đổi và tham vọng

Xem trong 'Sọt rác' đăng bởi baovethanglong, 23/4/14, [ Mã Tin: 8097 ] [391 lượt xem - 1 bình luận]

  1. Thay đổi mạnh mẽ về ngoại thất, vừa đủ về nội thất và giữ nguyên động cơ, giá bán cũ nhưng Vios 2014 được Toyota kỳ vọng đạt doanh số tới 600 chiếc/tháng, gấp đôi Honda City, gấp 6 Nissan Sunny…

    Có thể nói, thiết kế ngoại thất của xe Toyota Vios 2014 đã có sự đột phá so với thế hệ cũ, thể hiện xu hướng trẻ trung, năng động hơn mà Toyota đã lấy đó làm điểm nhấn truyền thông khi chọn slogan “Sành điệu mọi góc nhìn”. Hốc gió lớn hình thang kéo sát xuống cản trước phía dưới, lưới tản nhiệt thu gọn, cụm đèn pha dài góc cạnh…giúp cho phần đầu xe Vios 2014 bề thế, sang hơn thế hệ cũ.

    Bên trong xe, thay đổi dễ nhận thấy nhất là sự di chuyển cụm đồng hồ trung tâm từ chính giữa xe về trước vô lăng như hầu hết các mẫu xe ô tô khác, có lẽ đơn giản vì Toyota đã nhận thấy sự điều chỉnh này là cần thiết để tăng khả năng quan sát và an toàn cho người cầm lái. Vô lăng vẫn là loại 3 chấu nhưng thiết kế thể thao hơn nhờ được mạ bạc ở viền ngoài, riêng bản cao cấp nhất có tích hợp nút điều chỉnh âm thanh. Thế chỗ cho vị trí của cụm đồng hồ trước đây là cụm CD kết nối USB, AUX, Bluetooth và từ 2 đến 6 loa tùy từng phiên bản. Ở bản cao cấp nhất có điều hòa tự động nhưng không có khởi động bằng nút bấm như các thị trường khác trong khu vực.

    [​IMG]
    Toyota vios 2014
    Một trong những điểm sẽ khiến nhiều người thích công nghệ mới sẽ thất vọng khi Toyota giữ nguyên động cơ thế hệ cũ trên Vios 2014. Tuy nhiên hãng xe Nhật có lẽ đã cân nhắc kỹ lưỡng những ưu điểm đã được chứng minh qua thời gian của thế hệ động cơ này, đồng thời cho biết đã thực hiện thay đổi tới 1.500 chi tiết trong hệ truyền động để nâng cao hiệu suất hoạt động của động cơ.

    Cụ thể, Vios 2014 được trang bị hai loại động cơ 1,5 lít và 1,3 lít, trong đó động cơ 1,5 lít là loại 1NZ-FE tương tự thế hệ cũ, 4 xi lanh thẳng hàng, VVT-i, cam kép DOHC, công suất cực đại 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 141 Nm tại 4.200 vòng/phút. Riêng động cơ 1,3 lít là loại 2NZ-FE, 4 xi lanh, VVT-I, DOHC, cho công suất 84 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn 121 Nm tại 4.400 vòng/phút. Đây là lần đầu tiên động cơ 1,3 lít được lắp cho Vios mà theo lý giải của đại diện Toyota Việt Nam, họ nhắm tới dành cho khách hàng là những người sử dụng xe lần đầu, qua đó mở rộng đối tượng khách hàng cho Vios 2014.

    An toàn của Vios 2014 vừa đủ cho một xe cỡ nhỏ, gồm phanh đĩa thông gió 15 inch phía trước và phanh đĩa 15 inch phía sau ; hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Riêng bản giá rẻ 1.3 J dùng phanh đĩa 14 inch trước và tang trống sau, không có các hệ thống an toàn trên nhưng có 2 túi khí trước.

    Vios 2014 có 4 phiên bản, gồm 3 phiên bản tương tự thế hệ cũ là 1.5 G cao cấp nhất, 1.5 E là bản chính và bản Limo dành cho taxi với giá bán không đổi, tương ứng 612, 561 và 529 triệu đồng. Riêng bản 1.3 J mới dù được Toyota định vị là bản "giá rẻ", có giá bán sau thuế 538 triệu đồng. Tuy nhiên động cơ yếu hơn và cắt hàng loạt trang bị tiện nghi, an toàn trong khi chênh lệch giá chỉ 23 triệu đồng so với bản 1.5 E cho thấy phiên bản 1.3 J có sức cạnh tranh không cao.

    Trên thực tế, việc Toyota thay đổi toàn bộ thiết kế ngoại thất, điều chỉnh nội thất và giữ nguyên giá bán đã là nhiều với Vios 2014 dù mẫu xe này vẫn sử dụng động cơ cũ. Chính vì lẽ đó, hãng xe Nhật tự tin với doanh số 600 chiếc/tháng hay 7.200 chiếc/năm. Một trong những cơ sở cho mục tiêu này là năm ngoái, Vios thế hệ cũ sau 6 năm ra mắt tại Việt Nam vẫn đạt doanh số tới hơn 5.100 chiếc.
    ArtSeed Design