TP.HCM: Chưa thông qua việc thu phí đường bộ xe gắn máy

Xem trong 'Làng Tin Tức' đăng bởi phong_cach, 12/12/14, [ Mã Tin: 9565 ] [218 lượt xem - 0 bình luận]

  1. Theo Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, đây là vấn đề liên quan đến hầu hết người dân toàn thành phố, cần cho đại biểu có thêm thời gian nghiên cứu và UBND thành phố chuẩn bị lại tờ trình.

    Các đại biểu đã hoàn toàn tán thành đề nghị này. Vấn đề thu phí đường bộ xe máy sẽ được mang ra thảo luận vào kỳ họp thứ 17 diễn ra vào ngày 30.12 tới, cùng với nội dung bảng giá đất.

    [​IMG]

    Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm đã đề nghị hoãn thông qua tờ trình đề án thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô (Ảnh minh họa: Khám phá)

    Theo báo cáo của UBND thành phố, hiện TP.HCM có gần 6,3 triệu xe gắn máy. Số liệu này mới chỉ căn cứ trên số xe được đăng ký chính thức.

    Trước đó, trong các phiên thảo luận tại kỳ họp, khá nhiều đại biểu đã phân tích sự bất hợp lý, thiếu khả thi và yêu cầu chưa thông qua tờ trình nói trên trong kỳ họp này.

    Theo đại biểu Trần Trọng Dũng, việc thu phí này không khả thi, mất thời gian, công sức. Tương tự, , không phù hợp với xe máy và đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM nên có ý kiến với Quốc hội sửa đổi chủ trương này.

    Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng tỏ ra hết sức băn khoăn về vấn đề này. Theo bà Tâm, nếu luật quy định thì phải thực hiện. Nhưng nếu thông qua, cần phải làm rõ những băn khoăn của cử tri. Thứ nhất, làm sao bảo đảm sự công bằng trong thu phí, giải quyết phát sinh người nộp, người không nộp như thế nào. Thứ hai, nếu giao cho quận huyện, phường xã, khu phố, tổ dân phố đi thu làm sao bảo đảm an toàn của nguồn quỹ này trong bối cảnh các nhiệm vụ khác hiện nay ở các cấp này đang quá tải?

    Ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh - cho biết, thu phí đường bộ xe máy nằm trong luật về việc thu quỹ bảo trì đường bộ. Hiện thành phố đã bị nhắc nhở nhiều vì đến nay chưa thực hiện. Theo ông Tín, ý kiến của đại biểu rất xác đáng nhưng không thể làm khác. Tuy vậy, quyết định vẫn là do HĐND. Ông Tín cho biết đã có nghị định sửa đổi về tỷ lệ phân chia quỹ này. Theo đó, 70% sẽ được nộp về Trung ương, địa phương giữ lại 30% và khoản này do HĐND các tỉnh, thành phố quyết định.

    Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, phải có giải pháp dung hòa, vẫn triển khai thực hiện luật hài hòa với thực tế. Bởi khi thông qua bằng nghị quyết thì HĐND còn phải có trách nhiệm giám sát. Cần suy nghĩ thấu đáo và có thể chậm lại.

    Cũng trong phiên chất vấn ngày 11.12, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Nguyễn Thành Chung cho biết Sở đang nghiên cứu triển khai thẻ thông minh tích hợp thông tin khách hàng để trợ giá trực tiếp cho người sử dụng xe buýt mà phần lớn là người lao động, học sinh, sinh viên.

    Hiện xe buýt vẫn còn nhiều tồn tại như thái độ phục vụ chưa tốt và trang thiết bị trên xe chưa cao; Hệ thống bến bãi chưa đồng bộ, gây khó khăn cho hành trình xe, xe chạy chưa đúng giờ, xe bỏ trạm, chạy tắt… Để khắc phục điều này, Sở đang cho gắn thiết bị giám sát hành trình, camera trong xe và cả thiết bị đếm hành khách… Sở cũng đã lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân.

    Về bức xúc của dư luận trước việc triển khai các dự án xây dựng gây ngập, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị Sở Xây dựng chủ trì, báo cáo cụ thể tình hình lấp kênh rạch nhưng chưa bù đắp hồ điều tiết. Yêu cầu cho biết đã lấp bao nhiêu kênh rạch và đã xây bao nhiêu hồ điều tiết?

    Continue reading...