Trái cây Việt vào...khách sạn

Xem trong 'Làng Du Lịch, Ẩm Thực' đăng bởi hiohy64, 12/6/15, [ Mã Tin: 21158 ] [275 lượt xem - 0 bình luận]

  1. SĐT :
    01658222415
    Địa Chỉ :
    Lệnh Cư - Khâm Thiên - Đống Đa - Hà Nội
    Gửi tin nhắn
    Đưa trái cây đặc sản vào từng phòng khách sạn, bữa ăn khách sạn hay xây dựng chuỗi giá trị cho việc sản xuất, tiêu thụ nông sản là những hướng đi mới.
    [​IMG]
    Ảnh minh họa.

    Hướng đi này nhằm đa dạng tiêu thụ nông sản, nâng cao giá trị nông sản cho nông dân.

    Hàng loạt mặt hàng “nóng” như vải, thanh long, xoài, nhãn... đang được tính đến để đưa vào tiêu thụ tại hàng loạt nhà hàng, khách sạn.

    Đưa vải, xoài đến tận phòng khách sạn

    Trưa 10/6, ông Kim Seng Chul (Hàn Quốc) bày tỏ sự thích thú khi được nhân viên khách sạn Beautiful Saigon, 62 Bùi Viện, Q.1, TP.HCM phục vụ miễn phí trái vải. “Đất nước chúng tôi có khá nhiều cây trái, tuy nhiên khi đến VN sự phong phú của các loại trái cây khiến chuyến du lịch thêm nhiều ý nghĩa.

    Ngoài việc thưởng thức cảnh đẹp, mỗi ngày chúng tôi có những trải nghiệm thú vị qua những món ăn độc đáo cùng hương vị trái cây mới lạ như vải, thanh long, xoài...” - ông Kim bày tỏ. Cũng theo ông Kim, nếu các doanh nghiệp VN đảm bảo công tác bảo quản chất lượng để đưa những sản phẩm trái cây sang Hàn Quốc sẽ được người dân đón nhận nhiệt tình.

    Theo bà Nguyễn Hồng Hạnh - đại diện chuỗi khách sạn Beautiful Saigon, việc phục vụ trái cây miễn phí cho khách lưu trú tại hệ thống khách sạn được thực hiện nhiều năm nay. Nhiều trái cây theo mùa (gồm 3-5 loại) được đựng trong giỏ mây tre cách điệu bắt mắt đặt trong phòng trở thành điểm nhấn thu hút du khách.

    “Mỗi giỏ trái cây có giá 35.000-50.000 đồng tạo nên sức hấp dẫn rất lớn đối với du khách khi xem phòng hoặc đặt phòng khách sạn qua mạng. Bởi nhiều khách sạn chủ yếu dùng trái cây giả phục vụ bài trí, trong khi hầu hết du khách đến VN đều có nhu cầu thưởng thức trái cây trong nước” - bà Hạnh cho biết.

    Cũng theo bà Hạnh, khi khách sạn không phục vụ, khách vẫn thường ra ngoài tìm mua trái cây, tuy nhiên chất lượng không đảm bảo, giá cao. Chỉ tính riêng việc phục vụ miễn phí trái cây trong phòng cho du khách, chuỗi khách sạn Beautiful Saigon gồm sáu khách sạn với 110 phòng bỏ ra 30-40 triệu đồng/tháng, chưa tính việc trái cây mua để phục vụ khách tại các sảnh đợi, tiệc buffet sáng...

    Ông Nguyễn Hữu Thọ - chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN (VITA) - cho biết hiện nay việc phục vụ trái cây cho du khách được khá nhiều khách sạn thực hiện. Tuy nhiên, dịch vụ này chưa được thực hiện một cách bài bản, đồng bộ.

    Theo ông Thọ, việc giải quyết bài toán đầu ra cho trái cây đòi hỏi các cơ quan ban ngành vào cuộc trong công tác xúc tiến, quảng bá, bảo quản sau thu hoạch... Tuy nhiên, riêng đối với ngành du lịch, việc đưa trái cây theo mùa vào khách sạn phục vụ du khách nước ngoài góp phần xuất khẩu tại chỗ một cách nhanh chóng.

    Ngành du lịch hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ trái cây

    Chiều cùng ngày, VITA đã có văn bản gửi các doanh nghiệp trong ngành du lịch và hội viên nhằm triển khai chương trình “Hoa quả - sản phẩm độc đáo của du lịch VN”, trong đó trước mắt tập trung vào việc hỗ trợ nông dân các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh tiêu thụ vải thiều đang vào mùa thu hoạch.

    Cụ thể, VITA kêu gọi các doanh nghiệp du lịch hội viên gồm các khách sạn, nhà hàng, cửa hàng... đưa vải thiều thành hàng hóa, thực phẩm cung cấp cho khách du lịch. Các hãng lữ hành vận động du khách tiêu thụ trực tiếp vải thiều trong tour cũng như làm quà...

    Về dài hạn, VITA đề nghị các khách sạn đưa quả vải thành thực phẩm chính thức của khách sạn trong mùa thu hoạch hằng năm. Các hãng lữ hành khảo sát, xây dựng tour tham quan thưởng ngoạn các trang trại vải.

    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Thọ cho biết các khối doanh nghiệp lưu trú, khách sạn sẽ đóng vai trò lớn trong việc giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm và quảng bá du lịch.

    Theo ông Thọ, hiện cả nước có khoảng 365.000 phòng, riêng khách sạn 3-5 sao có khoảng 80.000 phòng. Do đó, lượng lớn trái cây sẽ được tiêu thụ khi các khách sạn bắt tay liên kết đưa sản phẩm trái cây theo mùa phục vụ trong các bữa ăn, tiệc hoặc để trong phòng để khách thưởng thức.

    “Thời điểm này, trái vải đang vào vụ thu hoạch, nếu chỉ tính số phòng khách sạn từ 3-5 sao với mức tiêu thụ 0,5 kg/ngày, công suất phòng 70% thì có khoảng 15 tấn trái cây được tiêu thụ mỗi ngày” - ông Thọ tính toán.

    Cũng theo ông Thọ, các khách sạn lớn nên dành khoảng không gian sử dụng trái cây để bài trí góp phần làm đẹp, phong phú sản phẩm du lịch cũng như quảng bá hiệu quả sự đa dạng trái cây, nông sản nước nhà.

    “Việc đưa trái cây vào hệ thống khách sạn cũng như trong các tour tuyến còn là sự tri ân với người nông dân. Bởi các sản phẩm nông nghiệp từ lâu đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo cho du lịch nước nhà. Các tour du lịch sinh thái, tham quan nhà vườn, cùng nông dân trồng lúa, thu hoạch rau, bắt cá... được các doanh nghiệp trong ngành khai thác hiệu quả. Đến nay, nông dân gặp khó, các doanh nghiệp cần chung tay ủng hộ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm” - ông Thọ khẳng định.
    Nguồn: Báo tuổi trẻ