Trung Quốc: “Thành trì smartphone” đang sụt giảm

Xem trong 'Làng Tin Tức' đăng bởi tuoitre12, 28/7/15, [ Mã Tin: 22809 ] [237 lượt xem - 0 bình luận]

  1. tuoitre12

    tuoitre12 (4 )

    Số người xác thực (0)

    bóng đèn led philips, dây cáp điện cadivi, lắp đặt camera tại tphcm

    SĐT :
    0988394907
    Địa Chỉ :
    273/21/1 Tô Hiến Thành, P.13, Quận 10
    Gửi tin nhắn
    hị trường 400 triệu người dùng smartphone Trung Quốc đang chững lại, khiến hàng loạt công ty điện thoại phải lo lắng.
    Chưa đầy 5 năm sau khi thành lập, Xiaomi đã trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 4 thế giới. Các thiết bị giá rẻ, chất lượng tốt của hãng chỉ xếp sau Samsung, Apple, Lenovo về doanh số xuất xưởng toàn cầu. Năm 2014, công ty bán được 57,7 triệu smartphone, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm trước đó. “Apple của Trung Quốc” ước tính doanh số năm 2015 đạt 80 đến 100 triệu máy. Dù vậy, mục tiêu đang vấp phải bức tường lớn.

    [​IMG]
    Ảnh minh họa

    Ngày 2/7, Tổng Giám đốc Xiaomi Lei Jun cho biết, đơn hàng nửa đầu năm 2015 đạt 34,7 triệu máy, tỉ lệ tăng trưởng 33% so với 6 tháng đầu năm 2014. Nhiều hãng smartphone có thể vui mừng với con số này, tuy nhiên thực tế nó lại là sự xuống dốc gây sốc của một công ty từng chứng kiến mức tăng 3 chữ số, đặc biệt 2015 lại là năm Xiaomi mở rộng sang thị trường Ấn Độ. Lý do cho việc sụt giảm khá quen thuộc: thị trường quê nhà “dần bão hòa”, theo nhà phân tích Matthew Kanterman và John Butler của Bloomberg Intelligent.

    Các công ty nội địa và nước ngoài thường phụ thuộc vào nhu cầu của Trung Quốc, chiếm khoảng 1/3 trong số 1,3 tỷ smartphone thế giới. Tuy nhiên, đà tăng trưởng đã bị xói mòn trước cả khi thị trường chứng khoán nước này sụp đổ cuối tháng 6, đầu tháng 7 năm nay. Tổng số người dùng di động Trung Quốc trong quý II/2015 giảm khoảng 1 triệu. Chuyên gia Steven Pelayo của HSBC cho rằng, “tốc độ tăng trưởng chậm hơn ảnh hưởng đến tất cả mọi người”, từ nhà mạng đến nhà sản xuất và cung ứng linh kiện.

    Nguyên nhân của vấn đề là bài toán đơn giản: tăng trưởng không thể tăng mãi mãi trong một thị trường, nơi phần lớn những người muốn có smartphone đã sở hữu một chiếc, đặc biệt khi tăng trưởng kinh tế nói chung suy giảm. Một yếu tố khác là do hai nhà mạng lớn nhất đất nước, China Mobile và China Unicom. Cả hai đều giữ mức giá điện thoại thấp một cách kỳ quặc trong nhiều năm cho đến mùa hè năm 2014, khi chính phủ yêu cầu họ kiểm soát chi phí và cắt giảm trợ giá khách hàng. China Mobile giảm ngân sách trợ giá thường niên từ khoảng 5,5 tỷ USD xuống 3,4 tỷ USD.

    Các thương hiệu nước ngoài thậm chí còn cảm nhận nỗi đau rõ nét hơn Xiaomi. Hôm 7/7, Samsung báo cáo thu nhập kinh doanh quý II/2015 giảm 4% do doanh số Galaxy S6 thấp hơn dự báo. Đối thủ HTC trước đó một ngày báo cáo khoản lỗ 257 triệu USD. Tháng 6/2015, Lenovo thay thế người đứng đầu bộ phận di động sau khi lượng đơn hàng giảm 22% trong quý đầu năm.

    Trong khi phần lớn thị trường đều sa lầy, Apple tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu đối với người dùng Trung Quốc. Theo hãng nghiên cứu IDC, iPhone chiếm 87,5% doanh số điện thoại cao cấp trong hai quý đầu năm 2015, tăng từ 55% so với năm 2013. Trên toàn thế giới, tỉ lệ tăng trưởng smartphone năm 2014 vào khoảng 28%, nhưng năm nay có thể chỉ còn 10%, chủ yếu do tác động từ Trung Quốc.

    Giá mua smartphone trung bình tại đây tăng từ 192 USD trong quý III/2014 lên 263 USD trong quý I/2015, “phản ánh sự phổ biến của iPhone 6/ 6 Plus”, chuyên gia Bryan Ma của IDC nhận định. Tuy nhiên, quá phụ thuộc vào Trung Quốc không phải tin tốt lành cho Apple. Hôm 21/7, giá cổ phiếu “táo khuyết” giảm 7% sau khi Tổng Giám đốc Tim Cook thông báo kết quả kinh doanh thấp hơn mức kỳ vọng. Khiếm khuyết lớn nhất là tại Trung Quốc, nơi doanh số iPhone chỉ là 12,5 triệu, thấp hơn khoảng 2 triệu so với ước tính của IDC.

    Để giảm tác động của suy thoái địa phương, Xiaomi bắt đầu hợp tác với nhà sản xuất đồ gia dụng Midea trên sản phẩm điều hòa nhiệt độ thông minh. Phó Chủ tịch Xiaomi Hugo Barra cho biết, công ty có thể mang bộ lọc không khí thông minh lên điện thoại và mở rộng địa bàn ra khỏi biên giới Trung Quốc, Ấn Độ, mở các cửa hàng tại Brazil trong tháng 7/2015. Thái Lan, Việt Nam và Nga là điểm đến trong 12 tháng tới. Còn hiện tại, kết quả “thất vọng” nửa đầu năm 2015 khiến mục tiêu doanh số 100 triệu máy của Xiaomi trở nên “quá sức”.
     

    refcon and A.T like this.