Văn hóa xâm hình ở Nhật Bản

Xem trong 'Làng Du Lịch, Ẩm Thực' đăng bởi TieuBachLang, 23/12/14, [ Mã Tin: 10118 ] [2,301 lượt xem - 0 bình luận]

  1. SĐT :
    123456789
    Địa Chỉ :
    11/4 Đường số 8, phường 11 quận Gò Vấp
    Gửi tin nhắn
    Cho đến nay, xăm hình vẫn là một chủ đề nhạy cảm trong xã hội Nhật Bản. Một số người thì liên tưởng tới tội phạm hay những mặt hạn chế của xã hội, số khác lại cho kiểu hình "trang trí cơ thể" này" là một cách thức thể hiện bản thân mới mẻ. Trong cả hai trường hợp, ảnh hưởng của phương Đông và phương Tây đều đóng một vai trò quan trọng.

    Có lẽ khi nhắc tới hai từ "Hình xăm" và "Nhật Bản", đa số sẽ đều nghĩ ngay tới Yakuza, các tổ chức tội phạm của Nhật. Tuy vậy nguồn gốc của văn hóa xăm hình xứ Phù tang đã hình thành từ rất lâu về trước, chính xác là từ 500 năm trước Công nguyên. Cụ thể trong giai đoạn này đã có phát hiện cổ xưa nhất về những hình xăm được miêu tả qua các bức tượng đất sét có hình trang trí được sơn lên khuôn mặt.

    Các văn bản chứng minh đầu tiên xuất phát từ lịch sử của một triều đại Trung Hoa vào năm 297 sau Công nguyên. Người ta nói rằng: "Con người, cả già lẫn trẻ, xăm hình khắp lên mặt và tô điểm cơ thể với các mẫu họa tiết." Tuy nhiên, người Trung Quốc coi cách xăm hình của Nhật rất tiêu cực và cho rằng nó thường liên quan tới sự tra tấn và những điều tàn ác.
    Cho đến thế kỷ thứ 7, khi những người cai tri nước Nhật đã tiếp nhận khá nhiều văn hóa từ Trung Quốc thì hình xăm theo đó cũng được coi là một điều không thể chấp nhận. Hình phạt đầu tiên dưới hình thức xăm mình được ghi nhận là của Hamako, một Muraji của tộc Azumi vì hành vi nổi loạn chống đối triều đình.

    [​IMG][​IMG]

    Trong những năm đầu của thế kỷ 17, xăm hình còn là đặc điểm để xác định tội phạm và những người thuộc tầng lớp thấp kém trong xã hội, như gái làng chơi hay công nhân. Đó có thể là những hình thù đặc biệt, những dấu thập, đường kẻ, vòng tròn hoặc chữ Kanji thường được xăm lên cánh tay hoặc trán. Những người này hầu như không thể hòa nhập được vào cuộc sống xã hội vì đã bị đóng mác vào người. Chắc chắn đây cũng là một trong những lý do vì sao xăm hình ở Nhật Bản được coi là một trong những hình phạt tàn bạo nhất. Tuy vậy vào cuối thế kỷ 17 hình phạt này đã được thay thế bằng các phương pháp tra tấn khác, vì cách thức trang trí cơ thể bằng cách xăm hình ngày càng trở nên phổ biển. Lý do nằm ở nghệ thuật điêu khắc gỗ và việc xuất bản cuốn tiểu thuyết Trung Quốc "Suikoden" có những hình ảnh minh họa cơ thể của các nhân vật được trang trí bằng các hình rồng, động vật, thực vật và các chủ đề liên quan tới tôn giáo. Nó phát triển đến mức những kẻ phạm tội cũng dùng những hình xăm to, tráng lệ hơn để che đi dấu vết hình phạt của mình.

    Bên cạnh công việc chính, các nghệ nhân điêu khắc gỗ còn bắt đầu đảm nhận thêm môn nghệ thuật xăm hình. Họ sử dụng đa phần những dụng cụ dùng để điêu khắc gỗ như đục phẳng và đục lõm để đưa màu vào dưới da của người được xăm. Có thể thấy đó là một quy trình vô đùng đau đớn.

    [​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]

    Năm 1868 sau khi kết thúc chế độ cai trị của Mạc phủ Tokugawa và quyền điều hành đất nước vào tay Hoàng đế, xăm hình bị bị ban hành lệnh cấm khắt khe. Nguyên nhân là do sự lo sợ thế giới phương Tây có thể coi những truyền thống của Nhật Bản là man rợ. Chỉ có người nước ngoài là được phép tiếp tục xăm mình. Cho nên bên cạnh vô số các nhà hàng hải, các nghệ nhân Nhật còn xăm hình cho cả những nhân vật máu mặt của phương Tây như Công tước xứ York, vua George V hay Sa hoàng Nga Nicholas II. Lúc này người Nhật Bản chỉ có thể xăm mình một cách bí mật. Sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc vào năm 1945, tướng Douglas MacArthur của Mỹ đã nới lỏng các luật lệ của Nhật Bản, xăm mình vì vậy cũng trở nên hợp pháp. Vậy nhưng mặc dù đã được hợp pháp hóa nhưng nhiều nghệ nhân xăm hình vẫn tiếp tục thực hiện công việc của mình một cách kín đáo và tiếp khách ở nhà riêng thay vì làm ở xưởng .

    Ngay cả khi xăm hình kể từ đó không còn bị nhà nước cấm thì trong chuẩn mực đạo đức của nhiều người dân Nhật Bản, đặc biệt là ở thế hệ trước, người ta vẫn coi nó là điều gì đó tiêu cực. Đáng nhớ là những công tác tuyên truyền bài trừ xăm hình của xã hội. Vậy nên hiện này những người xăm hình thường xuyên bị cấm vào các hồ bơi, suối nước nóng hay những khách sạn mini giá rẻ và chỉ có một vài trường hợp ngoại lệ đặc cách cho người nước ngoài. Thậm chí tại một số bãi biển hình xăm cũng không được chấp nhận. Bí quyết duy nhất trong những tình huống đó là che đi các hình xăm tùy thuộc vào kích thước và vị trí của chúng trên cơ thể.

    [​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]

    Tuy nhiên trong xã hội Nhật Bản cũng đã có những sự thay đổi đáng chú ý cho dù vẫn đang còn khá dặt dè: bên cạnh các hình xăm cổ và truyền thống thường được gọi là "Irezumi" thì càng ngày càng có nhiều người quan tâm tới nghệ thuật của phương Tây. Không khó để nhận ra sự khác biệt: Hình xăm truyền thống thường được áp dụng trên một diện tích lớn của cơ thể và chạy ngang qua lưng, vai, ngực và một phần cánh tay hay chân, còn được gọi là "Bodysuit". Họa tiết thường là phong cảnh trong truyện ngụ ngôn, hình rồng, cá Koi và một loạt các loại thực vật đa dạng của Châu Á. Do kích thước, thời gian cần thiết và chi phí tài chính, để hoàn thành một "Bodysuit" có thể kéo dài tới 10 năm. Một trong số đó thậm chí ngày nay vẫn còn được thực hiện theo cách truyền thống cổ có thể gây đau đớn.
    Ngược lại ở hình xăm của phương Tây thường chỉ có một chủ đề tương đối đơn điệu và chỉ cần làm một lần là xong. Chúng được gọi là "wan-poito" biến thể từ từ tiếng Anh "one point", vì không phải cả cơ thể mà chỉ có một vị trí nhất định được xăm.

    [​IMG][​IMG]

    Năm 1999, Hội nghị về xăm hình đầu tiên ở Tokyo được tổ chức. Đó là "Hội nghị xăm hình Tokyo" được thành lập bởi Horiyoshi III, một trong những nghệ nhân xăm hình Nhật Bản nổi tiếng nhất. Trước đây các sự kiện như vậy đều không được cho phép vì người ta e ngại sự nguy hiểm từ các băng nhóm Yakuza. Tuy nhiên Horiyoshi III cũng chỉ mời các nghệ nhân xăm hình nước ngoài, còn nghệ nhân của Nhật chỉ đơn giản là khách mời, những người không được phép chủ động trình bày nghệ thuật của mình tại sự kiện.
    Hiện nay đã có một loạt các tạp chí của Nhật chuyên về hình xăm, như Tattoo ai, Tattoo life hay Tattoo Energy. Một số thậm chí còn được dịch ra tiếng nước ngoài hay được bán ra nước ngoài.
    Ngoài ra có thể quan sát thấy sự gia tăng các nghệ sĩ xăm hình, đặc biệt là ở thể loại Rock như Taiji (X Japan), Futoshi Uehara (Maximum the Hormone), Miyavi, Hakuei (Penicillin), Tatsu (Gastunk), Kyo và Kaoru (Dir en grey), Kenzi (ANTI FEMINISM) và Juichi Morishige (Dust 'n' Bonez).

    [​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]

    Kết luận: Xăm hình ở Nhật Bản vẫn là một chủ đề còn rất nhạy cảm, tuy nhiên người ta cũng không thể làm ngơ với những thay đổi đang diễn ra. Tuy có thể chậm nhưng giờ đây, đặc biệt là thế hệ trẻ, thế hệ toàn cầu hóa nói chung và ngay cả Internet cũng có thế góp phần làm nên chuyện.

    [​IMG][​IMG]
     

Người dùng tìm thấy trang này bằng cách tìm kiếm cho:

  1. nhat ban xam