Vì đâu Samsung thua đau trước một hãng không tên tuổi tại Ấn Độ?

Xem trong 'Làng Tin Tức' đăng bởi tuoitre12, 8/10/15, [ Mã Tin: 26704 ] [182 lượt xem - 0 bình luận]

  1. tuoitre12

    tuoitre12 (4 )

    Số người xác thực (0)

    bóng đèn led philips, dây cáp điện cadivi, lắp đặt camera tại tphcm

    SĐT :
    0988394907
    Địa Chỉ :
    273/21/1 Tô Hiến Thành, P.13, Quận 10
    Gửi tin nhắn
    Dù mới chỉ là công ty 4 năm tuổi nhưng Micromax đã chính thức “vượt mặt” Samsung vào năm 2013 và hiện tại phế truất ngôi vương của gã khổng lồ Samsung trong thị trường di động tại Ấn Độ.


    [​IMG]


    Micromax gia nhập vào mảng kinh doanh điện thoại trong năm 2010 nhưng hiện tại nó đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu tại Ấn Độ và thậm chí đang dần tiến ra thị trường toàn cầu.

    Dù mới chỉ là công ty 4 năm tuổi nhưng Micromax đã chính thức “vượt mặt” Samsung vào năm 2013. Hiện tại Micromax đã phế truất ngôi vương của gã khổng lồ Samsung trong thị trường di động tại Ấn Độ (Micromax chỉ vượt mặt Samsung trong thị trường di động, không phải mảng điện thoại thông minh).

    Khi Samsung gặp khó khăn tại cả Trung Quốc và Ấn Độ thì những nhà cung cấp khác lại tìm được cho mình vị thế trên thị trường. Và Micromax là người thành công nhất trong số này.

    Một nghiên cứu mới của Couterpoint Research chỉ ra rằng với 16,6% thị phần trong thị trường di động, Micromax đã vượt qua Samsung để trở thành nhà cung cấp điện thoại di động lớn nhất Ấn Độ trong quý 2 năm 2014. Trong khi đó Samsung sở hữu 14,4% thị phần. Hiện tại, Micromax đang nắm 19,1% thị phần và là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ 2 tại Ấn Độ về số lượng bán ra.

    Dưới đây là hành trình từ hãng điện thoại vô tên tuổi tới vị trí nhà cung cấp hàng đầu tại Ấn Độ của Micromax.

    Tham gia cuộc chơi muộn

    Tháng 11/2010, Micromax ra mắt chiếc điện thoại chạy Android đầu tiên của hãng được gọi là Android A60. Đây rõ ràng là sản phẩm “sinh sau đẻ muộn” so với những tên tuổi khác như Spice và Videocon. Tuy nhiên, họ lại sớm khuấy động thị trường với dòng Micromax M2 nhắm đến những người yêu thích âm nhạc.

    Hiển nhiên, Micromax không tự tạo ra điện thoại, thay vào đó họ nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Cũng chính bởi vậy mà Micromax được gắn với “mác” điện thoại rẻ tiền và cấp thấp. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi khi dòng Canvas được ra mắt trên thị trường. Siêu phẩm đầu tiên của chuỗi Canvas là A100.

    Được gọi là “siêu phẩm” của Micromax vì Canvas có màn hình 5 inch, bộ xử lý 1GHz, camera 5 MP với mức giá vô cùng hợp lý là 9.900 rupee Ấn.

    Nối tiếp thành công của Canvas, Canvas 2 cũng trở thành dòng điện thoại bán chạy nhất của hãng. Thời điểm này, Samsung cũng đang càn quét thị trường với sự kết hợp giữa những sản phẩm cao cấp như Galaxy S2 và S3 và những sản phẩm tầm trung như Galaxy Ace. Thời điểm này dường như không ai nghĩ rằng Micromax có thể trở thành đối thủ của những hãng như Samsung, Nokia và BlackBerry, chưa kể đến việc họ có thể vươn lên dẫn đầu thị trường.

    2013 – năm của Micromax

    Thời điểm Micromax trở thành đối trọng thật sự của “ông lớn” Samsung là vào đầu năm 2013. Tháng 1/2013 và Samsung ra mắt một thiết bị mũi nhọn tấn công vào thị trường với chiếc Galaxy Grand. Hiển nhiên, Grand đã đạt thành công vang dội nhưng Micromax cũng không kém cạnh với việc ra mắt chiếc Canvas HD.

    [​IMG]

    Dù ra mắt chỉ 1 ngày trước Grand nhưng Micromax triển khai qua kênh đặt hàng trước với mức giá cạnh tranh chỉ 13.990 rupee Ấn. Thời điểm đó, Micromax A116 Canvas HD đã trở thành chiếc điện thoại đối thủ nặng ký của Grand với mức giá tốt hơn và thậm chí nhiều tính năng nổi trội hơn.

    Cuối năm đó, công ty tiếp tục cho ra mắt Canvas 4 cùng thời điểm với chiếc Galaxy S4. Thời điểm này, công ty non trẻ mới 3 năm tuổi là Micromax đã sở hữu 1 trong 6 dòng chiếc điện thoại được người Ấn Độ mua nhiều nhất.

    Bước ngoặt lịch sử

    Cuối năm 2013, công ty chú trọng hơn tới vấn đề truyền thông và mời ca sỹ nổi tiếng Hugh Jackman làm đại sứ thương hiệu. Rõ ràng lúc này công ty đã có ý định tiến quân ra thị trường nước ngoài và nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Và điểm đến đầu tiên là Nga với dòng điện thoại Mad phone.

    Theo dữ liệu của IDC công bố 1 năm sau đó, Micromax đã bán được 46 triệu chiếc điện thoại, trong khi Samsung và Apple chỉ bán được 35 triệu chiếc trong quý 2/2013 tại Ấn Độ. Đây là bằng chứng cho thấy nhu cầu cho những chiếc điện thoại thông minh giá rẻ tại những thị trường mới nổi như Ấn Độ và Trung Quốc đang tăng lên.

    Trong một bài phỏng vấn, Deepak Mehrotra - CEO Micromax nói rằng: “Quan điểm kinh doanh của chúng tôi là cung cấp đúng và đủ những gì khách hàng cần. Tại sao lại phải cho họ một bữa tiệc buffett hoành tráng với 500 món khi họ chỉ cần 5. Vấn đề ở chỗ bạn cần hiểu những nhu cầu đặc biệt của khách hàng. Thay vì tạo ra một sản phẩm quá phức tạp và cao cấp, hãy cung cấp một sản phẩm đáp ứng được đủ và đúng nhu cầu của người dùng”.

    Không chỉ là điện thoại Android

    Trong năm 2014, Micromax đang dần muốn rũ bỏ vỏ bọc là thương hiệu giá rẻ. Không chỉ dừng lại ở phần cứng, Micromax còn muốn cải thiện dịch vụ với những tính năng thú vị hơn. “Chúng tôi muốn rũ bỏ hình ảnh là hãng điện thoại giá rẻ trong suy nghĩ của nhiều người. Sản xuất tại Trung Quốc không có nghĩa là thương hiệu Trung Quốc. Thậm chí Apple, Samsung cũng sản xuất tại Trung Quốc”, CMO của Micromax là Shubhodip Pal nói.

    Chính vì suy nghĩ này, Micromax đã trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh Ấn Độ đầu tiên ra mắt dòng smartphone Windows Phone 8.1 vào năm ngoái.

    Khi thị trường di động đang phát triển với tốc độ chóng mặt thì cơ hội phát triển của Micromax còn rất rộng mở. Tuy nhiên, trong tương lai Micromax có thể thành công được hay không còn phải phụ thuộc vào việc họ sẽ có thể đối đầu với những đối thủ cạnh tranh từ bên ngoài như Xiaomi hay OnePlus One như thế nào?