Vì sao cơ trưởng không thể trở lại buồng lái?

Xem trong 'Làng Tin Tức' đăng bởi luat.ngo, 27/3/15, [ Mã Tin: 17996 ] [231 lượt xem - 0 bình luận]

  1. luat.ngo

    luat.ngo (19 )

    BAN QUẢN LÝ (6)

    Chất lượng tạo thương hiệu - Uy tín giữ thành công - Một lần bất tín, vạn lần bất tin

    SĐT :
    0945621800
    Zalo :
    0932355523
    Địa Chỉ :
    Tân Hòa Đông, P.Bình Trị Đông, Quận Bình Tân, TP.HCM
    Gửi tin nhắn
    Khi công tắc điều khiển cửa buồng lái ở chế độ khóa, mọi nỗ lực mở cửa từ bên ngoài sẽ bị vô hiệu hóa trong vòng 5 phút.

    [​IMG]
    Cơ phó gạt nút đóng cửa khoang lái (Lock) rồi lao máy bay xuống núi. Ảnh minh họa:Gear
    Buồng lái là nơi chỉ dành cho phi công làm nhiệm vụ, bên trong có rất nhiều thiết bị điện tử mà chỉ những người trải qua đào tạo bài bản mới có thể sử dụng. Nếu một người không hiểu biết vô tình chạm vào một công tắc nào đó có thể gây nên thảm họa hàng không.

    Các kỹ sư đã thiết kế cửa buồng lái rất đặc biệt nhằm ngăn chặn các trường hợp không phận sự vô tình hoặc cố ý vào buồng lái. Người ta trang bị cho cách cửa hệ thống điện tử hiện đại khả năng tự động đóng-mở. Quá trình kiểm soát cánh cửa thực hiện bằng một công tắc được lập trình ở các chế độ khác nhau trên bàn điều khiển của phi công.

    Làm thế nào để ra vào buồng lái?

    [​IMG]
    Quá trình ra/vào buồng lái được kiểm soát bằng một công tắc trên bàn điều khiển của phi công. Đồ họa: Nytimes
    Theo New York Times, khi một thành viên phi hành đoàn muốn vào buồng lái cần thực hiện các bước sau:

    1. Liên lạc với phi công bên trong qua hệ thống điện thoại nội bộ.

    2. Sau đó, họ cần ấn phím thăng trên bàn phím để báo cho phi công bằng tiếng chuông trong buồng lái.

    3. Phi công sẽ gạt công tắc điều khiển từ chế độ "Norm" (tiêu chuẩn) sang chế độ "Unlock" (mở khóa).

    4. Đèn ánh sáng xanh nhấp nháy trên bàn phím báo hiệu cửa đã mở và họ có thể ra vào buồng lái.

    Trong trường hợp phi hành đoàn yêu cầu mở cửa nhưng không nhận được phản hồi từ bên trong, họ sẽ nhập mật mã khẩn cấp từ bàn phím bên ngoài.

    Trong vòng 30 giây, nếu không có phản hồi từ buồng lái cánh cửa sẽ tự động mở ra. Tuy nhiên, mã khẩn cấp sẽ không có tác dụng nếu phi công gạt công tắc ở chế độ "Lock" (khóa).

    Phi công có thể ngăn chặn việc ra vào buồng lái nếu họ để cánh cửa ở chế độ "Lock". Ở chế độ này, hệ thống sẽ vô hiệu hóa mọi nỗ lực mở cửa bằng mật khẩu khẩn cấp trong vòng 5 phút.

    Như vậy, cơ phó trên chuyến bay số hiệu 4U9525 có thể đã cố tình để công tắc ở chế độ "Lock" nên cơ trưởng không thể trở lại buồng lái. Những tiếng đập cửa ghi lại trong hộp đen đã cho thấy điều đó.
     

Từ khóa: