Mẹo vặt Yêu Cầu Và Kiến Thức Trước Khi Đi Phượt

Xem trong 'Làng Tin Tức' đăng bởi Kỷ Vật, 7/5/16, [ Mã Tin: 43956 ] [151 lượt xem - 0 bình luận]

  1. SĐT :
    XemTrongBaiViet
    Địa Chỉ :
    Tp. Hồ Chí Minh
    Gửi tin nhắn


    Sức khỏe khi đi phượt

    Cần kiểm tra sức khoẻ trước chuyến đi. Nếu như có bất kỳ vấn đề sức khoẻ nào, tốt nhất nên ở nhà để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, bạn cũng cần phải tìm hiểu kỹ những thông tin, kinh nghiệm của những người đi trước để lường trước được những sự cố bất ngờ trên đường.

    phuot (1).jpg
    Bảo dưỡng xe trước khi đi

    Bạn sẽ phải di chuyển qua rất nhiều cung đường đèo núi ngoằn ngoèo, đường núi đầy đá sỏi và nhiều ổ gà xóc nảy. Phương tiện di chuyển chính là xe máy. Vì vậy việc bảo dưỡng xe là lưu ý đầu tiên và rất cần thiết. Bạn nên mang theo một vài vật dụng thiết yếu như tua vít, cờ lê, kìm...

    Đổ đầy bình xăng

    Ngoài đường xấu, việc ít trạm đổ xăng dọc đường đi cũng là một vấn đề cần lưu ý. Việc hết xăng dọc đường là việc không ai mong muốn. Bạn nên đổ đầy bình ở mỗi trạm xăng, tránh rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” khi phải dắt xe bộ dọc đường.

    Chỉ mang vật dụng thiết yếu

    Nếu bạn nghĩ rằng đi phượt giống như những chuyến du lịch bình thường, nhét đầy một vali quần áo, giày dép thì nên suy nghĩ lại. Đi phượt là một trải nghiệm du lịch bụi. Bạn chỉ nên mang những vật dụng thiết yếu cho cá nhân, và buộc chặt vào xe máy để an toàn khi lái xe, tránh bị mất mát.

    Tìm hiểu văn hóa địa phương

    Một phần để làm giàu vốn văn hóa của mình, một phần để tránh gây ra những điều không hay, thiếu lịch sự khi bạn đến đó.

    Lưu ý thời tiết

    phuot (2).jpg
    Miền núi là nơi mà thời tiết khá thất thường. Nhiều ngày nhiệt độ xuống thấp, sương mù dày. Sau mỗi cơn mưa dễ xảy ra tình trạng sạt lở núi. Việc lái xe trên một con đèo dốc núi, trong tình trạng sương mù dày đặc hoặc mưa lớn khó khăn hơn những gì mà bạn có thể tưởng tượng nếu chưa đi phượt nhiều.
    Để an toàn cho mình và bạn đồng hành, hãy xem thời tiết trước mỗi chuyến đi. Trong trường hợp mưa lớn hoặc sương mù dày đặc, nhớ luôn luôn di chuyển chậm và bật xi nhan bên phải.

    Không đi đoàn quá lớn. Phải có người dẫn đoàn

    Về khoảng cách giữa các xe: Ở các đoạn Quốc lộ hay Cao tốc, khoảng cách giữa các xe khoảng 50m là vừa (vì tốc độ xe khi đó khoảng 50-60km/h) đảm bảo an toàn.

    Khi chạy tối, tốc độ sẽ giảm và các xe có thể đi gần nhau hơn - khoảng 20m - tuy nhiên, lúc này xe trước và xe sau sẽ đi so le với nhau. Lợi ích của việc đi so le với nhau là các xe có thể soi đèn cho nhau, không bị khuất tầm nhìn, và nếu có xe nào rủi ro ngã thì xe sau không bị dính theo. trong trường hợp không áng chừng được khoảng cách. Mỗi xe đi làm sao để ít nhất nhìn được một xe đi sau và một xe đi trước mình. Đảm bảo mình đi đúng theo đội và người đằng sau cũng đi đúng theo mình.

    Khi trời tối nếu dừng lại yêu cầu các xế bật xi nhan xe để các xe nhận ra nhau, và để các phương tiện khác nhận biết xe.

    Không vượt xe dẫn đầu trong bất cứ trường hợp nào: Xe dẫn đi nhanh mình đi nhanh, họ đi chậm mình đi chậm, họ dừng mình cũng phải dừng. Nếu bắt buộc phải vượt với lý do chính đáng thì sau đó phải giảm tốc độ xuống 10km/h chờ họ vượt lên rồi mới được trở lại vận tốc ban đầu.

    Đến chỗ rẽ, xe dẫn đầu sẽ dừng lại chờ đủ người rồi đi. Đề nghị mọi người dừng sau xe dẫn đầu theo thứ tự trước sau. Không dừng trước xe dẫn đầu, không dồn cục quanh xe dẫn đầu gây cản trở giao thông và có thể gây nguy hiểm.

    Qua ngã ba ngã tư không thấy xe dẫn đầu đứng chờ thì mặc định đi thẳng.

    Xe dẫn đoàn thì đến chỗ rẽ thì dừng lại chờ anh em cùng rẽ. Trong trường hợp dừng trời tối, anh chị em dừng lại thì bật xi nhan phải để các xe khác còn nhìn thấy mà chọn lựa việc nhập đoàn (nếu là thành viên) hay né ra chỗ khác mà không xảy ra va chạm với đoàn.

    Chốt đoàn phải mang đồ nghề sửa xe, cứu thương và có hiểu biết cũng như khả năng xử lý và phản ứng nhanh với các sự cố hỏng hóc về xe cộ, sơ cứu.

    Đây là điều tuyệt đối phải tránh khi đi phượt theo đoàn:
    Đoàn đông gây ra tình trạng khó quản lý đội hình di chuyển khi di chuyển. Việc đảm bảo an toàn trên cung đường núi nhiều đèo dốc khó khăn hơn rất nhiều. Ngoài ra, đoàn đông người cũng có nhiều khả năng xảy ra tình trạng bất đồng ý kiến, gây mất đoàn kết nội bộ, kéo theo những hành động sốc nổi nguy hiểm.

    Lựa chọn người dẫn đầu đáng tin cậy

    phuot (3).JPG
    Một đội xe phượt an toàn thường ở giới hạn 4-6 xe.
    Người dẫn đầu phải là người có kinh nghiệm, quen đường và có khả năng lãnh đạo, khả năng xử lý tình huống tốt. Thế nên, trước khi đi hãy tìm hiểu về người dẫn đầu. Nếu đó là người ít kinh nghiệm và có tai tiếng trong cộng đồng, bạn cần cân nhắc việc có tham gia chuyến đi hay không.

    Không lái xe trong đêm

    Ở bất cứ đâu, việc lái xe trong đêm đều rất nguy hiểm, ở nơi đèo núi còn nguy hiểm hơn rất nhiều vì có nhiều xe tải trọng lớn, đường cua rất nhỏ. Các xe này thường bật đèn pha sáng.

    Không đi quá 200 km mỗi ngày

    Nếu chọn tuyến đường dưới 100 km và đi về trong ngày, bạn sẽ phải khởi hành sớm (khoảng 3-4 giờ sáng) để dọc đường có thì giờ ghé qua những nơi bạn thích và khi đến nơi có cả ngày chơi đùa. Nếu chọn tuyến đường từ 100-200 km, bạn có thể khởi hành từ 5 giờ.
    Nếu chọn những tuyến đường dài trên 200 km và dự định đi dài ngày, bạn có thể khởi hành lúc nào tùy thích.
    Chính vì thế bạn cần xem lại hành trình của đội mình và không tham gia những chuyến đi quá 200 km trong một ngày. Vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

    Đề phòng bị lừa gạt

    phuot (4).jpg

    Ngoài cướp giật dọc đường, các bạn cũng nên đề cao cảnh giác với những trò lừa gạt dọc đường như giả vờ giúp đỡ rồi bỏ hàng cấp như ma túy vào xe của bạn. nên luu ý.

    Dù đi du lịch theo hình thức nào, bạn cũng nên chú ý đề cao sự an toàn cho bản thân.

    Hành trang mang theo nên (hoặc nhất thiết phải có) những thứ sau nếu bạn phượt xa trên 200km

    Những vật dụng thiết yếu : bản đồ, sổ tay, bút viết, dao, nhíp, kéo, bông băng cá nhân, thuốc đỏ, các loại thuốc chữa bệnh thông dụng, ly nhựa, chén nhựa, muỗng nhựa, chai nước; dụng cụ vệ sinh cá nhân, quần áo thông thường, quần áo ấm, áo mưa, tất, khẩu trang, kính mát, mũ có vành và các loại thực phẩm ăn liền. Phải đi giày khi đi phượt, đồng thời mang theo một đôi dép để tiện đi lại và phòng khi giày ướt. Đặc biệt, không được quên những giấy tờ tuỳ thân, giấy tờ xe, bằng lái, mũ bảo hiểm và tiền đủ chi dùng.

    Các thiết bị điện tử : máy ảnh, máy định vị, điện thoại di động, laptop, máy nghe nhạc v...v... cùng với pin và bộ sạc cho từng thiết bị. Nên sắm một cục pin di động, tốt nhất là loại có thể sạc bằng ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, nên mang theo 2 chiếc điện thoại, trong đó một chiếc cần phải thuộc dạng "đập đá" với độ bền cao, cùng với sim của các mạng khác nhau, đề phòng trường hợp mạng chính của bạn rớt sóng.

    Đồ nghề sửa xe : Các loại cờ lê - tua vít thông dụng, miếng vá săm, móc lốp, bugi... Nếu có điều kiện nên chuẩn bị sẵn cả săm dự phòng, đề phòng trường hợp săm xe thủng quá lớn.

    phuot (5).JPG

    Xe : về cơ bản, gần như tất cả các loại xe máy đều có thể sử dụng để đi xa được, miễn là bạn đã quen sử dụng chiếc xe đó. Tuy nhiên, đối với một chuyến phượt dài ngày, tốt nhất tránh sử dụng xe ga ( gầm thấp, nguy hiểm khi lên xuống dốc ), xe dưới 50 cc (máy yếu có thể không kéo được người và hành trang lên đèo cao) và nên sử dụng xe côn tay. Đi đường trường chủ yếu cần xe đằm, bền, không cần chạy tốc độ cao, chỉ cần chuẩn bị đầy đủ trước khi đi, cho xe nghỉ đúng mức là được.

    Trước khi bắt đầu hành trình được 1 tuần cần đưa xe đi bảo dưỡng toàn bộ, mua sắm các vật dụng cần thiết và vạch ra lộ trình cụ thể. Một trong những vấn đề cần lưu ý nhất đó là hết xăng giữa đường, các bạn có thể tham khảo bài viết trước của chúng tôi để vạch ra phương án chuẩn bị và xử lý.

    Tiền : Phải tính toán trước đoạn đường sẽ đi, để luôn đổ xăng đầy trước khi bình cạn hoặc mỗi khi trời vừa tắt nắng là bạn đã đến được một thị trấn, thị xã hay thành phố nào đó để thuê phòng trọ nghỉ đêm.

    phuot (6).jpg

    Dọc theo những quốc lộ luôn luôn có những cây xăng, chỗ vá sửa xe. Tại các thị trấn, thị xã hoặc thành phố, nếu không có nhiều tiền hãy tìm những phòng trọ bình dân, giá mỗi đêm chỉ từ 30-50 nghìn đồng/phòng. Nếu túi tiền kha khá, bạn có thể vào những mini hotel giá khoảng 80-150 nghìn đồng/ngày. Dù chọn ở đâu, bạn cũng nên thỏa thuận giá cả trước.

    Bạn nên chọn quán ăn xa khu du lịch, nơi thường dân sinh sống để tiết kiệm chi phí cho mình.

    Kinh nghiệm khi leo dốc, đổ đèo:

    Tùy độ dốc mà về số thích hợp: 3, 2, 1.

    Nếu đi theo đoàn, hãy giữ khoảng cách giữa mỗi xe tối thiểu 10m, nếu không sẽ đâm xe liên hoàn khi xe đầu bị đổ, đặc biệt là khi xuống dốc.

    Khi lên dốc, nếu vít ga không thấy gì là do máy quá nóng. Phải dừng lại, nghỉ 15 phút chờ máy nguội. Tuyệt đối không phun nước vào máy vì sẽ gây nứt thân máy.

    Các xe phổ thông, đời không quá cũ thì phanh trước là đĩa, phanh sau là cơ (phanh đùm). Khi lên dốc, khói xe khét, phanh sau không khét. Khi xuống dốc khói xe không khét nhưng phanh sau khét. Đây là điều bình thường. Nếu cảm thấy mùi khét phát ra ở máy chứ không phải ở đuôi xe (nơi có ống xả và phanh sau) thì phải dừng lại xem xét).

    Khi xuống dốc nếu đi xe tay côn thì nên nhớ "Không được cắt côn để xe trôi tự do". Nếu cảm thấy xe trôi dốc quá nhanh cần bóp kết hợp hai phanh, đồng thời chuyển về các số thấp để phanh động cơ. Một kinh nghiệm khi đi đèo đó là leo lên bằng số nào thì leo xuống sử dụng những số đó. Vào cua rộng, tránh cua hẹp dễ ngã hoặc chạm gầm xe.

    Tuyệt đối không :

    phuot (7).jpg
    Uống nhiều bia rượu trong các chặng nghỉ trên đường đi hoặc làm ảnh hưởng đến lịch trình của ngày tiếp theo.

    Vượt dẫn đoàn, trừ khi đang đà lên dốc, nhưng sau khi lên dốc xong phải giảm tốc độ nhường dẫn đoàn đi trước.

    Tách đoàn đi lẻ.

    Phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng khi đang lưu thông trên các tuyến đường. Tuân thủ tuyệt đối luật an toàn giao thông.

    Cư xử hoà nhã đúng mực, tránh xảy ra va chạm, cãi nhau, xô xát với dân địa phươnh

    Về nguyên tắc, dẫn đoàn dẫn đường đi và điều phối tốc độ của đoàn và tính toán khi nào cả đoàn nên dừng lại như khi đổ xăng, thay quần áo, hay các việc khác.
    Còn chốt đoàn nhằm đảm bảo không ai bị rớt lại đoàn và đảm bảo đoàn đi với khoảng cách đồng đều. Khi có ai tụt lại, chốt đoàn phải tụt lại theo và cùng xe tụt lại đó đi nhanh hơn để bắt kịp đoàn. Chính vì vậy.
    Cần phân công 2 xe đi cuối thay nhau chốt và giám sát lẫn nhau.